Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

UPU hỗ trợ Bưu chính các nước trong khai thác bưu gửi đường sắt

Những chuyến tàu vận chuyển bưu gửi đầu tiên từ Trung Quốc đang góp phần lưu thoát sản lượng hàng ứ đọng gồm các bưu gửi đi Châu Âu và trang thiết bị, vật tư y tế.


Các chuyến tàu vận chuyển 300 tấn bưu gửi là kết quả của sự hợp tác của Bưu chính ba nước Trung Quốc, Lithuania, Ba Lan với các hãng vận tải đường sắt. Dự kiến, khoảng 2.000 tấn bưu gửi ​​sẽ được vận chuyển từ Trung Quốc trong 2-3 tháng tới.

Phần lớn các chuyến tàu hàng sẽ dừng ở Litva, số còn lại di chuyển đến Ba Lan, sau đó bưu gửi sẽ được vận chuyển bằng xe tải đến địa chỉ người nhận tại hơn 30 quốc gia trên khắp châu Âu.

Chuyến hàng đầu tiên trên tàu chở hàng CR Express “Bưu chính Trung Quốc” đã được dỡ xuống tại thành phố Vilnius, Lithuania vào ngày 14/4, chuyến hàng bao gồm bưu gửi và hai container thiết bị, vật tư y tế.

Đánh giá về việc sử dụng mạng lưới đường sắt Châu Âu – Châu Á, Giám đốc phụ trách Khai thác bưu chính của UPU Ông Abdelilah Bousseta cho biết: “Những khi thử thách khó khăn nhất sẽ đưa đến những ý tưởng đột phá và kiến tạo ra những giải pháp đơn giản hóa mà hiệu quả. Hiện nay, mạng lưới đường sắt là một trong những giải pháp hiệu quả nhất trong việc vận chuyển sản lượng bưu gửi lớn”.

Thời gian di chuyển mất khoảng ​​12 đến 14 ngày, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức trong việc trao đổi dữ liệu điện tử giữa Bưu chính các nước với các hãng vận tải đường sắt, cùng với việc đơn giản hóa các thủ tục hải quan.

Một trong những mục tiêu then chốt của tuyến đường sắt này là đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của bưu gửi gói nhỏ với tỉ trọng lớn  trên thị trường thương mại điện tử thế giới.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, thương mại điện tử, đặc biệt là mua sắm trực tuyến đã tăng rất mạnh. Vận chuyển bưu gửi bằng đường sắt là một thành công của Nhóm công tác về Chuỗi cũng ứng UPU vì đã nêu cao vai trò của mạng lưới đường sắt trong việc chuyển bưu gửi xuyên Châu Âu - Á. Hiện tại, Nhóm công tác đang tiếp tục hợp tác với đại diện các quốc gia khác, trong đó có Nga, Kazakhstan và Mông Cổ.

Trong những năm gần đây, Ủy ban Liên lạc Đường sắt – UPU đã tiến hành nhiều nghiên cứu thí điểm để đánh giá tính khả thi của phương thức vận chuyển này.

Khi các chuyến bay bị hủy do sự lây lan của đại dịch COVID-19, Chương trình Vận tải UPU đã hợp tác chặt chẽ với nhà khai thác bưu chính các nước và các hãng vận tải đường sắt để vận dụng các nghiên cứu thử nghiệm vào thực tế. UPU cũng đang hợp tác với Bưu chính Đức về việc vận chuyển bưu gửi bằng đường sắt từ châu Âu sang châu Á nhằm hoàn thành luồng vận chuyển toàn cầu.

Ông Noor Adan, Điều phối viên Chuỗi cung ứng toàn cầu UPU, đánh giá về dự án: “UPU tự hào được hợp tác với bưu chính các nước và các hãng vận tải đường sắt để đảm bảo dịch vụ bưu chính quốc tế duy trì được hoạt động trong giai đoạn khủng hoảng này”.