Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu chính Thụy Sỹ, các nhà bán lẻ, các hãng vận tải logistics xã hội cùng nhau duy trì hoạt động cung ứng vụ bưu kiện tại Thụy Sỹ

Người dân không còn đi mua sắm hàng hóa mà họ muốn nữa. Họ phải ở nhà và mua sắm trực tuyến. Kể từ khi bắt đầu khủng hoảng, dịch vụ bán lẻ trực tuyến tăng mạnh tại Thụy Sỹ với nhiều đơn hàng trong cả nước. Các con số cho thấy tất cả mọi người dân đều đối mặt với thách thức không chỉ có lĩnh vực dịch vụ chuyển phát logistics của Bưu chính Thụy Sỹ.


Được sự cho phép của Bộ Môi trường, Giao thông, Năng lượng và Truyền thông và Bưu chính Thụy Sỹ, các cán bộ đại diện kinh doanh và vận tải logistics hàng đầu cùng các đối tác xã hội đã thảo luận, thông qua một gói các giải pháp tại hội nghị bàn tròn diễn ra ngày 07/4/2020. Hội nghị bất thường này đã cho phép người dân ở nhà an toàn mà vẫn được cung ứng hàng hóa đồng thời hệ thống chuỗi cung ứng được duy trì cho đến khi có thông báo mới được ban hành tại Thụy Sỹ.

Khủng hoảng do đại dịch virus corona đang gây thách thức lớn với người dân và doanh nghiệp trên toàn Thụy Sỹ. Nhiều người dân đang phải ở nhà để đảm bảo an toàn và mua hàng trực tuyến tất cả cửa hàng đều đóng cửa. Các doanh nghiệp vẫn muốn bán hàng và Bưu chính Thụy Sỹ muốn cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng an toàn cho các doanh nghiệp. Tổng giám đốc các hãng bán lẻ lớn và lãnh đạo các hãng vận tải logistics đã họp với các doanh nghiệp, đối tác xã hội khác tại Trụ sở Bưu chính Thụy Sỹ và đã thông qua các biện pháp toàn diện. Mục tiêu chung là đảm bảo an toàn trong cung ứng dịch vụ phổ cập trên khắp đất nước Thụy Sỹ ngay cả khi khủng hoảng lên cao. Các biện pháp này nhằm đảm bảo cung ứng tốt hàng hóa của các hãng bán lẻ trực tuyến đến khách hàng và đồng thời đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, người lao động.

Giảm tải gánh nặng cho các trung tâm khai thác bưu kiện

Sản lượng bưu kiện lớn được khai thác bởi nhân viên tác nghiệp tại các trung tâm khai thác bưu kiện đã dẫn đến sự ùn tắc. Số lượng bưu kiện được chia chọn phụ thuộc trực tiếp vào số lượng lao động làm việc tại các trung tâm này. Do các quy định về dãn cách xã hội, số lượng lao động không được phép tăng. Để ứng phó với tình trạng này, các hãng đã quyết định áp dụng các biện pháp xử lý như sau:

- Trong tương lai, các bưu kiện, gói nhỏ sẽ được chia chọn nhiều hơn thông qua chuỗi cung ứng bưu phẩm.

- Các nhà cung ứng dịch vụ bưu kiện tại Thụy Sỹ và các hãng vận tải logisitics sẽ đảm nhiệm một phần theo năng lực khâu chia chọn và vận chuyển cho Bưu chính Thụy Sỹ.

- Click&Collect: hệ thống tương tác này cho phép ngày càng nhiều hàng hóa được đặt hàng online và hàng được thu gom từ các kho hàng (outlet) giảm giá và từ các chi nhánh của Bưu chính Thụy Sỹ.

- Từng nhà bán lẻ phải chịu trách nhiệm trong khâu chia thô hàng hóa cho Bưu chính Thụy Sỹ.

Trong nỗ lực cùng vượt qua thách thức hiện tại, các bên tham gia sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo sản lượng hàng hóa được xử lý theo cách tốt nhất có thể.

Tùy thuộc vào tình hình biến động về sản lượng bưu kiện tại Thụy Sỹ, chúng ta kỳ vọng nhiều giải pháp sẽ trở nên thiết thực trong nhiều tuần tiếp theo.

Ông Roberto Cirilo, Tổng giám đốc Bưu chính Thụy Sỹ đã chia sẻ về kết quả Hội nghị bàn tròn như sau: “Chúng tôi đã khẳng định trách nhiệm với xã hội và đang thể hiện những điều chúng tôi có thể làm được trong thời gian ngắn nhất, thậm trí ngay trong thời kỳ khủng hoảng này. Các đối thủ cạnh tranh và các đối tác xã hội khác đã cùng trao đổi, thảo luận với nhau tại hội nghị và đều đóng góp tích cực cho các giải pháp đó. Về góc độ hình ảnh hợp tác, chúng tôi hiện đang vai kề vai mặc dù đang trong thời kỳ dãn cách xã hội. Tôi muốn cảm ơn tất cả các bên tham gia đã đóng góp vào giải pháp chung nhằm đảm bảo việc cung  ứng dịch vụ phổ cập tại Thụy Sỹ”.

Ông Fabrice Zumbrunnen, Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp Mirgros:

 “Các giải pháp đã thông qua cho thấy chúng ta đang sát cánh bên nhau không có ranh giới giữa các doanh nghiệp hướng đến một mục tiêu chung: người dân Thụy Sỹ vẫn có thể đặt hàng các mặt hàng họ cần. Trong những tuần tới, chúng tôi vẫn luôn có mặt để phục vụ người ở nhà”

Ông Joos Sutter, Tổng giám đốc Tập đoàn Coop:

“Các biện pháp chung này đã vượt qua ranh giới giữa các doanh nghiệp và là chìa khóa mở ra các giải pháp hiệu quả cho khách hàng  trong bối cảnh hiện nay”.

Ông Patrick Kessler, Chủ tịch Hiệp hội DV Đặt hàng Trực tuyến Thụy Sỹ:

“Chúng ta đã thành công trong việc ứng phó với khai thác lưu lượng bưu kiện với nhiều giải pháp bổ trợ. Tuy nhiên như vậy chưa phải đã hoàn thành, tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm  tiếp tục duy trì việc cung ứng hàng hóa trên toàn Thụy Sỹ.

Ông Peter Sutterlueti, Chủ tịch “KEP+Mail”

“Với nghĩa vụ của mình, các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính KEP+Mail sẽ phải hỗ trợ hết mình để hỗ trợ Bưu chính Thụy Sỹ đảm bảo việc cung ứng dịch vụ bưu kiện.

Ông Roland Brack, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc Tập đoàn Competec Holding:

 “Khó có thể xử lý hoàn toàn sản lượng hàng hóa phi thực phẩm cùng một lúc với dịch vụ bán lẻ online và chuyển phát trong năng lực như hiện nay. Vì lý do này, chúng tôi cần hợp tác với các cửa hàng cố định để cung ứng dịch vụ toàn quốc gia  khi đồng thời thực thi các hướng dẫn của Cơ quan Y tế Công cộng về dãn cách xã hội như hiện nay.

Ông Thomas Meier, Tổng giám đốc Tập đoàn Lehner Versand

“Quy tụ toàn thể các nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị bàn tròn đã giúp chúng ta xích lại gần nhau hơn”

Matteo Antonini, Trưởng bộ phận Logistics của Tập đoàn Syndicom:

“Chúng tôi rất vui mừng vì tại Hội nghị này, chúng tôi đã có thể thảo luận nhiều vấn đề nổi cộm và về tình trạng hy hữu mà người lao động trong lĩnh vực logistics đang phải đối mặt trong giai đoạn khủng hoảng này”.