Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu điện tỉnh Khánh Hòa: Phối hợp cung ứng dịch vụ hành chính công

Bên cạnh nỗ lực cung ứng các dịch vụ bưu chính, Bưu điện tỉnh Khánh Hòa là đơn vị duy nhất chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đảm bảo liên tục, nhanh chóng, chính xác, an toàn.

Triển khai nhiều giải pháp

Tháng 4, thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, nhiều hoạt động bị hạn chế nhưng các điểm giao dịch của Bưu điện tỉnh vẫn duy trì, bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính công ích. Không chỉ chuyển phát bưu phẩm, bưu gửi thông thường, Bưu điện tỉnh còn phối hợp hiệu quả với Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến (DVHCCTT) tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung ứng dịch vụ hành chính công, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC.


Nhân viên Bưu điện tỉnh phân loại hồ sơ chuyển phát

Từ đầu tháng 4, Bưu điện tỉnh yêu cầu các bưu điện cấp huyện tăng cường tổ chức điều tin, thu gom hồ sơ. Các đơn vị đã tổ chức lực lượng chuyên trách dịch vụ công, phối hợp với UBND cấp xã bố trí các điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC, bảo đảm đến tiếp nhận hồ sơ trong vòng 4 giờ kể từ lúc cán bộ một cửa tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, điều phối nhân viên tiếp nhận kết quả giải quyết tại bộ phận một cửa trong vòng 4 giờ kể từ lúc hệ thống điều tin báo đã có kết quả giải quyết. Việc điều tin và nhận tin thu gom được thực hiện 4 lần/ngày vào các giờ: 8, 10, 14, 16 giờ. Sau đó, bộ phận kỹ thuật nghiệp vụ điều tin thu gom hồ sơ TTHC đến các đơn vị. Bưu điện tỉnh cũng thông báo rộng rãi đầu mối phụ trách điều tin - thu gom chung trên toàn tỉnh và tại 8 huyện, thị xã, thành phố.

Nhằm chủ động thích ứng với dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh đã tận dụng lợi thế công nghệ thông tin, lập nhóm zalo phối hợp điều hành với Trung tâm DVHCCTT tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý nhanh các tình huống phát sinh.

Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, đơn vị thường xuyên nhắc nhở nhân viên bưu điện tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch, tăng cường sử dụng công cụ trực tuyến để trao đổi công việc, hội họp; quản lý điều hành qua hệ thống VNPost Eoffice, MS Team, email nội bộ, Zalo, Viber. 100% lao động trực tiếp sản xuất được bố trí đầy đủ điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch.

Đã có 97 thủ tục hành chính thực hiện qua bưu chính công ích

Sau khi UBND tỉnh công bố danh mục TTHC tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, năm 2018, Bưu điện tỉnh ký hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC với toàn bộ 18 sở, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, các cơ quan ngành dọc… Cùng năm, sau khi Trung tâm DVHCCTT khai trương, Bưu điện tỉnh ký thỏa thuận hợp tác tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC và trở thành đơn vị đầu tiên trong toàn ngành kết nối thành công hệ thống điều tin, cập nhật trạng thái hồ sơ tự động với hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, cũng là đơn vị chuyển phát duy nhất. Hiện nay, ngành có 9 điểm cung cấp dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại các bưu cục trung tâm cấp huyện. Hiện tại, đã có 97 TTHC thực hiện qua bưu chính công ích trong tổng số 185 TTHC được UBND tỉnh công bố thực hiện qua bưu chính công ích, chiếm 52%. Dịch vụ trả kết quả được đẩy mạnh với nhiều TTHC: cấp chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận ngành y dược, lý lịch tư pháp, đăng ký thành lập doanh nghiệp... Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng phát sinh nhiều giao dịch TTHC: giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp, cấp đổi giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp. Bà Hoàng Thị Khai (tổ dân phố 6 Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) cho biết, bà đã yêu cầu gửi kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu chính bởi dịch vụ này rất tiện lợi, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh.

Bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh cho biết, thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến và đột phá để phục vụ xã hội tốt hơn. Trước mắt, ngành sẽ triển khai dịch vụ định danh xác thực PostID để người dân được cấp tài khoản truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia.

Năm 2019, ngành Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 89.482 hồ sơ chuyển phát; trả kết quả giải quyết TTHC 140.619 hồ sơ; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC 2.747 hồ sơ. Riêng trong thời gian giãn cách xã hội (từ ngày 1 đến 22-4), ngành đã chuyển phát 11.711 hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua Trung tâm DVHCCTT.