Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thông Ngành Bưu điện

Bưu điện Việt Nam xác định đến năm 2025 doanh thu toàn Tổng công ty đạt 2,5 tỷ USD, năm 2030 đạt 5,3 tỷ USD. Đây là thông tin được Lãnh đạo Tổng công ty nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2020. Buổi Lễ được tổ chức theo hình thức cầu truyền hình đến các đơn vị trực thuộc Tổng công ty.


Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Nguyễn Hải Thanh đọc diễn văn chào mừng ngày truyền thống ngành Bưu điện

Ôn lại truyền thống hào hùng của Ngành Bưu điện, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Nguyễn Hải Thanh cho biết, cách đây 75 năm, ngày 15/8/1945, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào đã ra Nghị quyết thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tổ chức tiền thân của Ngành Bưu điện (nay là ngành Thông tin và Truyền thông). Đây là mốc son lịch sử để ngày 15/8 trở thành Ngày truyền thống Ngành Bưu điện.

Ra đời giữa những ngày sục sôi khí thế của Cách mạng tháng Tám năm 1945, lịch sử Ngành Bưu điện gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc. Trải qua hai cuộc kháng chiến gian khổ, oanh liệt chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, hàng vạn cán bộ, công nhân viên ngành Bưu điện đã theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, vừa tận tụy, sáng tạo đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân, vừa tham gia chiến đấu chống lại kẻ thù, đưa đón cán bộ, vận chuyển vũ khí, thuốc men, đạn dược và tích cực chi viện cho các chiến trường.

Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, Bưu điện là một trong những ngành tiên phong với những quyết sách mạnh mẽ, sáng tạo với các chiến lược “Đi thẳng vào công nghệ hiện đại, số hóa, đa dịch vụ” trong những năm 1986-1992; chiến lược “Tăng tốc độ phát triển và hiện đại hóa” trong giai đoạn 1993-2000; chiến lược “Hội nhập và phát triển”.

Trong chuỗi lịch sử hào hùng đó của ngành Bưu điện, sự ra đời của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cơ cấu tổ chứ của ngành thời điểm 2008 là dấu mốc quan trọng, chính thức chia tách bưu chính viễn thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được tách ra, hoạt động độc lập với Tập đoàn VNPT.

Trong giai đoạn đầu thành lập, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện thành công chiến lược phát triển trong 10 năm đầu thành lập, đã vượt qua thời điểm thách thức cam go với lộ trình giảm dần hỗ trợ công ích và phải kinh doanh có lãi từ năm 2013 theo chủ trương của Chính phủ.


Quang cảnh lễ kỷ niệm 75 năm truyền thống ngành Bưu điện

Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng vượt trên nhiều thử thách, không ngừng đổi mới sáng tạo để nhanh nhạy thích ứng với tình hình mới, Bưu điện Việt Nam đã không chỉ đổi mới toàn diện trong nội tại để phát triển mà còn khẳng định vai trò trọng yếu trong đời sống xã hội với nhiều nền tảng căn bản phục vụ chuyển đổi số quốc gia, đóng góp tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần ổn định đời sống của người dân như: Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” (Vmap), Dự án xây dựng hệ cơ sở dữ liệu về địa chỉ nhân đạo (iNhandao), Đề án xây dựng hệ thống mã địa chỉ bưu chính (Vpostcode), Dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”…. Bên cạnh đó Bưu điện Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các dịch vụ phục vụ chính phủ điện tử, các dịch vụ hành chính công,  tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, định danh và xác thực điện tử PostID, chi trả lương hưu, nhất là chi trả tại nhà trong dịch Covid-19... qua đó không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thụ hưởng tiện ích của các dịch vụ bưu chính mà Tổng công ty còn trở thành “cánh tay nối dài”, là “bộ mặt” của các cơ quan hành chính Nhà nước. 

Chủ tịch Nguyễn Hải Thanh khẳng định, có được thành quả này là nhờ sự đóng góp tận tâm, tận tụy của những con tim, khối óc, sự chung sức, đồng lòng của toàn thể người lao động trong toàn Tổng công ty. “ Chúng ta đã đoàn kết một lòng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo chất lượng dịch vụ Bưu chính công ích, tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp Bưu chính quốc gia trên trường quốc tế bằng chứng chỉ chất lượng Vàng do UPU công nhận. Bưu điện Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế số một và là thương hiệu mạnh, được khách hàng, đối tác tin dùng”, Chủ tịch Nguyễn Hải Thanh chia sẻ.


Tổng giám đốc Chu Quang Hào khẳng định Vietnam Post đã thể hiện rất tốt vai trò sứ mệnh “Phục vụ cộng đồng” trong thời gian qua

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng giám đốc Tổng công ty Chu Quang Hào nhấn mạnh, năm 2020 là năm bản lề kết thúc chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2020, bắt đầu xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh việc nắm bắt và thích nghi với các xu thế mang tính toàn cầu hóa, hội nhập, chuyển dịch cán cân thương mại đang chi phối nền kinh tế - xã hội toàn cầu thì cả thế giới nói chung và ngành Bưu điện của chúng ta nói riêng phải đối mặt với đại dịch Covid 19 với những ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam đã rất kiên cường trước dịch bệnh, không những vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ nhu cầu của Đảng, chính phủ và đông đảo người dân, mà còn ghi dấu ấn với rất nhiều nhiệm vụ chính trị lớn, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp trên toàn quốc, chúng ta đã thể hiện rất tốt vai trò sứ mệnh của Bưu điện Việt Nam, vai trò “Phục vụ cộng đồng”.

Trước sức ép cạnh tranh, sức ép đổi mới, sức ép phải nỗ lực để giữ vững vị thế số 1 của Bưu điện Việt Nam tại thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, Bưu điện Việt Nam xác định đến năm 2025 doanh thu toàn Tổng công ty đạt 2,5 tỷ USD, năm 2030 đạt 5,3 tỷ  USD.

Để đạt được mục tiêu này, ngay từ bây giờ, Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung thực hiện  chuyển đổi số, cùng với việc nâng cao lợi thế mạng lưới bưu điện Việt Nam, thực hiện chuyển đổi nền tảng kinh doanh dựa trên sức mạnh của việc ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại số, mở rộng và phát triển thêm nhiều dịch vụ mới, tăng cường ứng dụng công nghệ trong xây dựng, củng cố nền tảng quản lý, quản trị, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi mới về tổ chức kinh doanh, tiếp tục tham gia sâu rộng trong lĩnh vực hành chính công, cải cách thủ tục hành chính.