Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Vĩnh Phúc: Nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích

Gửi hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính công ích giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, góp phần tăng hiệu quả cải cách hành chính. Sau một thời gian triển khai, dịch vụ bưu chính công ích đang được cá nhân, tổ chức đón nhận một cách tích cực.


Người dân kiểm tra lại thông tin đã đăng ký qua mạng Internet khi nhận hồ sơ qua sử dụng dịch vụ bưu chính công ích
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Dương Chung

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trong đó, Công an là một trong những ngành có số lượng lớn hồ sơ được chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích, gồm căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, thu hộ phí phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ và chuyển phát giấy tờ tạm giữ đến tận tay cho công dân theo yêu cầu.

Về lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), Bưu điện tỉnh đã thực hiện việc chuyển phát hồ sơ BHXH từ cơ quan BHXH đến đơn vị sử dụng lao động và ngược lại, chuyển phát tờ rời sổ BHXH đến tận tay người lao động… Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn thực hiện các dịch vụ công khác như chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho BHXH; chi trả người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội cho Sở LĐ-TB&XH.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho 157.215 hồ sơ, tăng 182,5% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu đạt 2.713 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ. Đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ trong mùa dịch Covid-19, 5/9 huyện, thành phố đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân qua dịch vụ bưu chính công ích gồm thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên và các huyện Vĩnh Tường, Yên Lạc, Sông Lô.

Dù đã đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dịch vụ bưu chính công ích còn gặp nhiều khó khăn như dịch vụ bưu chính công ích chưa thật sự nhận được sự đồng thuận của nhân viên bộ phận một cửa; vì là dịch vụ mới nên người dân vẫn e ngại khi sử dụng, vẫn còn có thói quen đến cơ quan nộp hồ sơ và chờ nhận kết quả trực tiếp; công tác truyền thông chưa thật sự hiệu quả, nên thông tin đến người dân còn nhiều hạn chế...

Để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp như bố trí nhân viên tham gia tại bộ phận một cửa ở một số sở, ngành và UBND các huyện, thành phố để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, tư vấn người dân chuyển trả kết quả qua dịch vụ. Ký hợp đồng với Văn phòng UBND tỉnh và thực hiện luân chuyển hồ sơ giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các sở, ngành. Từ tháng 6 đến nay đã vận chuyển 5.929 lượt hồ sơ, doanh thu đạt 154 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh chủ động phối hợp với bộ phận một cửa các cấp để giới thiệu, thuyết phục người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích do Bưu điện tỉnh cung cấp; hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại các điểm giao dịch của bưu điện. Từ đó nắm bắt khó khăn, giúp người dân dần thay đổi tư duy, thói quen trong việc sử dụng dịch vụ này.

Tuyên truyền tới người dân biết và sử dụng dịch vụ nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đặc biệt là các hồ sơ có thủ tục đơn giản như nộp phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nộp hồ sơ BHXH…

Tiếp tục phối hợp với Sở TT&TT, các sở, ngành đào tạo, tập huấn cho nhân viên bưu điện về cách nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh để hướng dẫn và thực hiện cho người dân…

Đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, anh Nguyễn Văn Mạnh, xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường chia sẻ: "Trước đây, mỗi lần đi làm các loại giấy tờ cho công ty, tôi mất rất nhiều thời gian do phải qua nhiều đơn vị để thực hiện.

Nhưng giờ đây, với việc triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên mạng Internet, tôi chỉ việc khai báo đầy đủ thông tin theo yêu cầu, gửi hồ sơ trực tuyến và sau 7 ngày là tôi đã nhận được kết quả. Tôi thấy rất tiện lợi và hài lòng với việc đổi mới này của các cơ quan nhà nước”.

Ông Nguyễn Văn Toàn, xã Quang Yên, huyện Sông Lô cũng cho rằng, việc nộp hồ sơ, nhận kết quả qua bưu chính công ích rất thuận lợi cho người dân, nhất là những trường hợp ở vùng sâu, vùng xa.

Khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, thay vì phải đi đến từng đơn vị như trước đây, ông chỉ việc tới các điểm văn hóa xã, bưu điện gần nhất để nhân viên bưu điện tư vấn, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ. Sau đó, sẽ chuyển đến các cơ quan hành chính theo yêu cầu, đồng thời tiếp tục kiểm tra, đối chiếu. Đến ngày hẹn, nhân viên bưu điện sẽ tới nhận kết quả và nhanh chóng chuyển phát chính xác, an toàn tới đúng địa chỉ yêu cầu.

Có thể khẳng định, dịch vụ bưu chính công ích đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Không chỉ nhận được sự hài lòng của đại bộ phận người dân tham gia sử dụng dịch vụ, việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích còn góp phần giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.