Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Nam Định: Giải pháp tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính

Qua 3 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) của tỉnh đã đạt những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân khu vực nông thôn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện các TTHC.


Nhân viên Bưu điện tỉnh tư vấn cho người dân về dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tận gia đình
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

I. Kết quả đạt được

Đồng chí Châu Giang, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Hiện nay trên toàn tỉnh có 258 điểm phục vụ (61 bưu cục và 197 điểm bưu điện văn hóa xã) thuộc Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đối với 683 TTHC. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn bố trí 1 quầy đăng ký, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh đều đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở, vật chất, bố trí nhân viên đã được đào tạo, bồi dưỡng quy trình kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả liên thông kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Bưu điện tỉnh đã thực hiện kết nối mạng thông tin của ngành với hệ thống thông tin của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh cho phép thực hiện thí điểm chuyển giao dịch vụ hành chính công cho bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công với 531 TTHC, trong đó cấp tỉnh 509 TTHC; cấp huyện 22 TTHC. Tỉnh còn giao Sở Thông tin và Truyền thông đăng tải danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để người dân, doanh nghiệp nắm được và thực hiện tạo điều kiện cho người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của bưu điện ngay trên môi trường mạng… Đến nay, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã đi vào thực tế, phục vụ có hiệu quả nhu cầu của tổ chức, cá nhân; chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. Trong năm 2019, Bưu điện tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đạt 260.784 hồ sơ. 6 tháng đầu năm 2020 việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch BCCI đạt 192.287 hồ sơ, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, chủ yếu là TTHC của các lĩnh vực như: cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế; cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp, đổi căn cước công dân... Ngoài ra, từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động đến nay đã có 11.195 hồ sơ giải quyết TTHC được tiếp nhận trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Trong đó 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC này được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại, đảm bảo thời gian toàn trình như cam kết với người dân. Qua đó giảm chi phí, thời gian đi lại, được nhiều tổ chức, cá nhân đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị Huyền, phường Năng Tĩnh (thành phố Nam Định) nay đang làm ăn ở Kiên Giang cho biết: Những lần trước khi cần xin giấy tờ thủ tục gì, tôi phải về quê đăng ký rồi đợi một thời gian giải quyết thủ tục xong mới đi được. Mỗi lần như thế là phải nghỉ không ít thời gian. Lần này khi đến đăng ký thủ tục đã được tư vấn sử dụng dịch vụ BCCI để trả kết quả tận địa chỉ người nhận nên sau khi gửi nộp hồ sơ tôi có thể trở vào tỉnh Kiên Giang ngay chờ kết quả do Bưu điện chuyển vào.

II. Nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích

Mặc dù mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, tuy nhiên dịch vụ BCCI vẫn còn chưa phát huy hết năng lực tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC của mình. Tỷ lệ TTHC gửi nhận qua dịch vụ BCCI chỉ chiếm chưa đến 50% tổng số hồ sơ giải quyết trong toàn tỉnh. Tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh sau 1 năm đi vào hoạt động đã có gần 73 nghìn hồ sơ giao dịch nhưng chỉ có 11.195 hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Nguyên nhân của hạn chế trên do công tác tuyên truyền chưa hiệu quả; nhận thức của người dân về dịch vụ BCCI còn hạn chế; đây là một dịch vụ mới, nên tâm lý một bộ phận người dân còn e ngại, chưa sử dụng dịch vụ. Đặc biệt người dân còn có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc có giá trị như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, học bạ, bằng tốt nghiệp. Vì vậy, hầu như người dân vẫn lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tiếp. Giá dịch vụ nhận kết quả qua dịch vụ BCCI còn cao…

Để khắc phục những bất cập này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, doanh nghiệp bưu chính tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới người dân, doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin về các bộ thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin các huyện, thành phố để người dân cũng như cán bộ, công chức chuyên môn, nhân viên bưu điện có thể dễ dàng tra cứu khi thực hiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC, kết nối mạng thông tin phục vụ việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg thông qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương. Các sở, ban, ngành phối hợp với Bưu điện tỉnh lựa chọn các thủ tục có phát sinh nhiều hồ sơ để tổ chức tập huấn cho nhân viên Bưu điện nắm rõ các quy định, quy trình nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Bên cạnh đó Bưu điện tỉnh cần nâng cao hơn nữa nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên bưu chính, bảo đảm an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt hơn cho các điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã; đồng thời có thể áp dụng các chương trình giảm cước tiếp nhận, chuyển trả kết quả các TTHC. Triển khai thí điểm thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI tại Bộ phận một cửa của huyện Hải Hậu. Trong đó, Bưu điện tỉnh đảm nhận khâu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và triển khai các nhiệm vụ hành chính công khác tại Bộ phận một cửa ở cấp xã và huyện.