Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bình Phước: Hiện đại hóa hành chính từ dịch vụ bưu chính công ích

Không phải đến trụ sở cơ quan nhà nước hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp nhưng vẫn có thể gửi hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại… là những tiện ích dễ nhận thấy từ dịch vụ bưu chính công ích. Việc này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, mà còn góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính công của tỉnh.


Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích giúp giảm chi phí,
thời gian, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp

Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC                                                                      

Do nhu cầu kinh doanh nên mỗi tháng, chị Nguyễn Thị Như Hoa, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài phải giải quyết hàng chục thủ tục giấy tờ chuyển phát qua bưu điện. Với dịch vụ bưu chính công ích, chị Hoa cảm thấy rất hài lòng vì bưu phẩm được nhận và giao nhanh chóng, kịp thời. Chị Hoa chia sẻ: “Với giá phí phù hợp, bưu phẩm giao đến tay đảm bảo tính bảo mật, không bị thất lạc, hư hỏng, giảm đáng kể thời gian đi lại giải quyết TTHC. Nhất là với người ở xa và thường xuyên bận công việc”.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, những năm qua, dịch vụ này đã hỗ trợ các cơ quan hành chính, tổ chức, cá nhân trong tỉnh trong chuyển phát trả hồ sơ, giấy tờ hành chính công, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Chị Lê Thị Chung, nhân viên Bưu điện tỉnh, trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Trong quá trình triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC, hiểu rõ bưu phẩm chuyển phát là những giấy tờ quan trọng và tính bảo mật cao nên Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn chuyển phát đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhân viên trực tiếp phụ trách dịch vụ hành chính công được đào tạo cả về nghiệp vụ chuyên môn và cách thức tiếp xúc với khách hàng. Thái độ phục vụ nhiệt tình, đúng mực. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, việc luân chuyển hồ sơ thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Nhân viên bưu điện tiếp nhận và vận chuyển hồ sơ 2 lần trong ngày, đảm bảo tới các sở, ngành, người dân nhanh nhất”.

Lợi ích rất lớn nhưng hiện nay tỷ lệ phát sinh hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nhiều. Người dân còn tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ. Để tiếp tục nâng cao số lượng và tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ, Bưu điện tỉnh đang tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ.

Bà Huỳnh Như Quỳnh, Phó giám đốc Bưu điện Bình Phước

“Cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính

Ông Phan Thiện Hòa, cán bộ công nghệ thông tin, Trung tâm Phục vụ hành chính công chia sẻ: “Từ tháng 11-2017, trung tâm đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Trung tâm đã tập huấn cho 200 lượt cán bộ, nhân viên của các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã trong toàn tỉnh. Đồng thời tích hợp với dịch vụ bưu chính công ích qua dịch vụ công trực tuyến, việc kết nối tạo thêm tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi có thêm lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện. Trong năm 2020, trung tâm đã tiếp nhận 13.790 hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, chuyển phát kết quả về tận nhà 12.396 hồ sơ, chuyển phát kết quả 2 chiều 1.394 hồ sơ”.  

Bà Huỳnh Như Quỳnh, Phó giám đốc Bưu điện Bình Phước cho biết: “Từ khi triển khai, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn đã tăng lên nhanh chóng. Năm 2020, bưu điện tiếp nhận và trả kết quả 174.000 hồ sơ, TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tăng 67% so với năm 2019, chủ yếu tiếp nhận hồ sơ ở lĩnh vực tư pháp, bảo hiểm xã hội, kế hoạch đầu tư. Trong đó lĩnh vực tư pháp, bảo hiểm xã hội đang tiếp nhận và trả kết quả 2 chiều. Bưu điện tỉnh cũng đã thực hiện kết nối hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh với hệ thống của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phục vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân, tổ chức khi nộp hồ sơ trực tuyến có thể đăng ký thu gom hồ sơ tại nhà và nhận kết quả tại nhà qua hệ thống bưu điện”.

Việc triển khai tốt các dịch vụ hành chính công của Bưu điện tỉnh không chỉ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo chủ trương của Chính phủ mà còn cung cấp dịch vụ tiện ích giúp người dân, tổ chức tiết kiệm chi phí, thời gian thực hiện TTHC, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Qua đó góp phần giảm tải công việc, áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ công trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 15 sở, ngành cấp tỉnh và 100% UBND cấp huyện trên địa bàn đã ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích với Bưu điện tỉnh. Các đơn vị đã công khai, niêm yết danh mục TTHC thực hiện và chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương.