Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bảo đảm an toàn khi chi trả trực tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH

Trước tình hình đại dịch Covid-19 gây nhiều tác động tiêu cực đối với mọi mặt của đời sống xã hội, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phối hợp chặt chẽ và có nhiều sáng tạo, đổi mới tuyên truyền để tiếp cận người dân, đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối khi chi trả trực tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN.


Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi chi trả trực tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH

Hiện, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác viên đã được mở rộng đến từng xã, phường, thị trấn, trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện. Theo thống kê trên phạm vi toàn quốc, trên 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu, bảo đảm phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện kịp thời, linh hoạt nhất. Trong đó, Bưu điện Việt Nam chiếm số lượng lớn nhất; các đại lý phát triển bảo hiểm ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

Theo thống kê năm 2020, Vietnam Post đã phát triển 360.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đạt 120% kế hoạch, chiếm 57% số lượng phát triển toàn ngành BHXH. Bên cạnh đó, đã vận động 5,6 triệu người tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 105% kế hoạch. Tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Post đã chi trả an toàn cho 97% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên toàn quốc.

Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào cho biết, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên là tuyên truyền viên về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ giúp họ có thể tư vấn và giải đáp tất cả câu hỏi, thắc mắc của người dân về chính sách BHXH tự nguyện.

Theo BHXH Việt Nam, năm 2021, ngành BHXH và Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chú trọng đổi mới phương thức, nội dung truyền thông về BHXH, BHYT dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp.

Về phía Bưu điện Việt Nam, đơn vị vừa có công điện khẩn yêu cầu toàn mạng lưới bảo đảm an toàn khi chi trả các chế độ an sinh xã hội như: Lương hưu, trợ cấp BHXH; bảo trợ xã hội; trợ cấp ưu đãi người có công theo chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ được lên phương án chi trả cho người hưởng sau khi hết thời gian thực hiện giãn cách. Đối với địa bàn khó khăn như miền núi, vùng sâu, vùng xa, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, phát huy tối đa vai trò và tiếng nói của trưởng làng, trưởng bản trong công tác tuyên truyền. Đặc biệt, trong quá trình chi trả, các nhân viên Bưu điện phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch (đo thân nhiệt để theo dõi sức khỏe, đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ người hưởng cũng như thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định). Tại các điểm chi trả của Bưu điện đều phải bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh, có trang bị nước rửa tay sát khuẩn. Bên cạnh đó, người hưởng chế độ cần phối hợp trong việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, tuân thủ hướng dẫn về giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp; chung tay đẩy lùi đại dịch và giúp cơ quan chức năng thực hiện chi trả các chế độ an sinh xã hội đúng, đủ, an toàn, kịp thời.

Bưu điện Việt Nam đã xây dựng kịch bản, hướng dẫn các bưu điện tỉnh/thành phố triển khai truyền thông sáng tạo, hiệu quả cao. Đó là phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức các chương trình livestream trên mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện đến đông đảo khách hàng, người dân trên cả nước. Tính hết năm 2020, các đơn vị đã tổ chức gần 100 buổi livestream về BHXH tự nguyện trên mạng xã hội. Hầu hết, các livestrem đều thu hút đông người xem với sự tương tác cao, có những livestream lên đến gần 700.000 lượt người xem, hơn 100.000 lượt tương tác.

Đối với địa bàn khó khăn như miền núi, vùng sâu vùng xa, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ và phát huy tối đa vai trò và tiếng nói của trưởng làng, trưởng bản trong công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH tự nguyện. Khi được những người có uy tín hiểu và ủng hộ, việc tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện thuận lợi hơn nhiều. Tại những thời điểm không diễn ra dịch Covid-19, nhiều hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện đã được tổ chức vào các buổi tối ngay tại các bản làng với sự tham gia của trưởng làng, trưởng bản, qua đó thu hút sự quan tâm, tin tưởng và hưởng ứng của đồng bào.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, Bưu điện Việt Nam với vai trò là một trong những đại lý thu BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam tiếp tục phát huy ngày một tích cực, hiệu quả.