Hot line   1900 54 54 81

Giới thiệu bộ tem “Tranh lụa Việt Nam”

Tranh lụa là một trong những loại hình nghệ thuật có từ lâu đời của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Khác với các loại tranh khác, ở đây, họa tiết được thể hiện trên tấm vải lụa. Chất liệu lụa không chỉ được dùng trong ngành thời trang mà đã được các họa sĩ cung đình sử dụng vẽ chân dung vua, chúa, các vị tướng có công với dân tộc và thể hiện trong tranh sơn thủy.


Lụa từ lâu đã là chất liệu mỹ thuật truyền thống của Việt Nam, nhờ sự đắc địa trong chuyển tải không khí u hoài, lãng mạn mà nhuần nhụy và tinh tế. Phong cách vẽ lụa nhuộm màu nhiều lần và rửa nước làm cho nền lụa ánh lên vẻ mịn màng, óng ả với hòa sắc êm dịu, đằm thắm là lối vẽ đặc trưng của các họa sỹ Việt Nam. Nhờ kỹ thuật này, các tác phẩm tranh lụa của Việt Nam luôn đậm đà chất trữ tình, những dấu ấn sáng tạo và ngời sáng vẻ đẹp Á Đông.

Tranh lụa hiện đại Việt Nam mới ra đời từ thập niên 1930. Điểm khác biệt nhất giữa kỹ thuật vẽ tranh lụa cổ và tranh lụa hiện đại Việt Nam là ở chỗ: tranh lụa cổ thường được vẽ trực tiếp trên lụa khô, trong khi quá trình tranh lụa hiện đại giống như sự nhuộm đi nhuộm lại màu lên mặt lụa; lụa được căng trên khung gỗ và trong quá trình vẽ họa sĩ có thể rửa lụa nhiều lần rồi vẽ tiếp tới khi như ý.

Nguyễn Phan Chánh (1892-1984) được coi là họa sĩ đã khai phá loại hình tranh lụa hiện đại Việt Nam. Những bức vẽ thành công của ông có một phong vị đặc biệt Việt Nam, đồng thời phù hợp với quan niệm hội họa hiện đại: những mảng màu đơn giản, ấm áp, nhuần nhị, những đường viền mềm mại, những khoảng trống rất đúng chỗ. Ngoài ra, nhân vật và bối cảnh Việt Nam được nghiên cứu đơn giản và cách điệu độc đáo. Thành công của ông đã lôi cuốn các bạn cùng lứa và các họa sĩ thuộc lớp sau, mỗi người đã đóng góp làm phong phú thêm kỹ thuật vẽ tranh lụa.

Những thành tựu mà họa sĩ Nguyễn Phan Chánh đạt được đã lôi cuốn các họa sĩ đương thời và nhiều họa sĩ lớp sau, góp phần tạo ra sự phong phú, đa dạng cho dòng tranh lụa Việt Nam hiện đại.

Sau Cách mạng tháng Tám, số họa sĩ vẽ tranh lụa đông hơn. Họ mở rộng hơn đề tài, kỹ thuật và đã có những thành công mới. Nguyễn Thụ là một họa sĩ chuyên nhất về tranh lụa, có một phong cách riêng biệt. Bố cục tranh của ông đơn giản, nhịp nhàng, màu sắc mát mẻ êm dịu; bút pháp phóng khoáng, nhẹ nhàng; không gian mờ ảo thơ mộng với những nhân vật bình dị, thân quen... Một số nữ họa sĩ khác như Vũ Giáng Hương, Lê Kim Mỹ, Trần Thanh Ngọc, Mộng Bích, Kim Bạch, Đặng Thu Hương... cũng đã có nhiều thành công với tranh lụa.

Để giới thiệu đến công chúng những tác phẩm tranh lụa hiện đại Việt Nam qua tem bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Tranh lụa Việt Nam”.

Bộ tem gồm 4 mẫu với giá mặt 4000đ, 4000đ, 6000đ, 8000đ, thể hiện 04 tác phẩm của 04 họa sĩ đạt giải thưởng Nhà nước. Đó là “Bác Hồ đi công tác” (1980) của họa sỹ Nguyễn Thụ; “Ghé thăm nhà” (1958) của họa sỹ Nguyễn Trọng Kiệm; “Bếp lửa Trường Sơn” (1984) của họa sỹ Vũ Giáng Hương; “Hoa trái quê hương” (1990) của họa sỹ Lê Thị Kim Bạch. Bộ tem được thiết kế tràn lề, khuôn khổ 50x40 mm do họa sỹ Nguyễn Du - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế.

Tem được cung ứng trên mạng lưới Bưu chính từ ngày 01/4/2019 đến 31/12/2020.

Các tin khác