Hot line   1900 54 54 81

Bình Định: Bưu điện Văn hóa xã - “Hồi sinh” nhờ thích ứng tốt

Dịch vụ đa dạng, thiết thực, thủ tục nhanh gọn, nhân viên phục vụ tận tình… đó là nhận xét chung của nhiều người về các bưu điện văn hóa xã (Bưu điện tỉnh). Tuy nhiên, để tồn tại được trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, truyền thông và số hóa, các bưu điện văn hóa xã cần phải năng động, linh hoạt hơn nữa.

Sau thời kỳ “vàng son” ngắn ngủi, giai đoạn 1999 - 2005, các điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) rơi luôn vào giai đoạn cực kỳ khó khăn. Sau nhiều phép thử, đến nay, có thể nói, mô hình kết hợp dịch vụ truyền thống gắn với kinh doanh đa dịch vụ tại các BĐVHX là lối ra thích hợp.


Bưu điện Văn hóa xã Cát Hanh (Phù Cát) vào ngày chi trả lương cho cán bộ hưu

Hồi sinh BĐVHX

Bình Định hiện có 119 BĐVHX với 225 nhân viên trải khắp 126 xã trên toàn tỉnh. Bên cạnh dịch vụ bưu chính, các BĐVHX phục vụ đa dạng các dịch vụ như: Chuyển tiền, cho vay tiêu dùng tín chấp, bảo hiểm bưu điện, chi trả lương hưu - trợ cấp xã hội, thu tiền điện, phân phối hàng tiêu dùng… Nhờ phục vụ nhiều loại dịch vụ khác  nhau, khách hàng đến với BĐVHX ngày càng đông, đặc biệt dịch vụ thư tín, sách báo vẫn hoạt động tương đối ổn định. Tổng thu nhập hàng tháng của nhân viên BĐVHX từ chỗ chỉ hơn 1 triệu đồng, nay đảm bảo ở mức bình quân 4 triệu đồng/người/tháng; một số trường hợp cá biệt cao hơn bình quân tới 3 - 4 lần.

Các điểm hoạt động hiệu quả thường có doanh thu mỗi tháng khoảng 50 triệu đồng, với lương nhân viên đảm bảo từ 8 - 10 triệu đồng/tháng, điển hình là BĐVHX ở các xã: Nhơn Thọ, Nhơn Phúc (TX An Nhơn), Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân), Phước Sơn (huyện Tuy Phước). Cá biệt như các điểm ở các xã: Mỹ Cát, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), Canh Vinh (huyện Vân Canh), Cát Tân, Cát Hanh (huyện Phù Cát) phải cần 2 nhân viên, nhiều ngày phải làm việc tới 19 - 20 giờ, cả thứ Bảy và Chủ nhật mới xử lý hết công việc, đơn hàng. Phần lớn doanh thu ở nhóm BĐVHX này tăng cao, nhân viên có thu nhập tốt là nhờ các dịch vụ bưu chính chuyển phát có doanh số lớn. Đặc biệt cư dân khu vực này có thói quen mua hàng qua mạng, khi dịch vụ chuyển phát đạt chất lượng cao, cả bên bán và bên mua cùng tín nhiệm thì doanh số phát triển nhanh chóng.

Nhóm các điểm có doanh thu thấp rơi vào những xã miền núi như An Toàn (An Lão), Canh Liên (Vân Canh) do mức sống của người dân chưa cao. “So với thời điểm cực thịnh, lượng người đến BĐVHX để đọc sách báo, truy cập internet giảm còn chưa được một nửa; nhưng bù lại giờ người ta đến để mua hàng, nhận bưu phẩm… lại tăng lên rất nhiều. Điểm đáng mừng là các dịch vụ mới lại tạo ra doanh thu then chốt. Mô hình đa dịch vụ đã giúp BĐVHX đạt tăng trưởng 150% so với cùng kỳ năm ngoái!”, ông Nguyễn Xuân Cường, nhân viên phụ trách mảng BĐVHX, Bưu điện tỉnh, cho biết.

Đổi mới để tồn tại

Bà Phạm Thị Bích Hà (thôn Định Thiện Tây, xã Phước Quang, Tuy Phước) chia sẻ: “Nhà xa chợ, tôi thường đến BĐVHX Phước Quang mua đồ tiêu dùng. Hàng hóa ở đây có xuất xứ, chất lượng đảm bảo, giá cả cạnh tranh, có điều mặt hàng ít quá, nếu đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương tốt hơn sẽ cạnh tranh được với các tiệm tạp hóa”.

“Tôi tìm thấy sự tiện lợi khi đến BĐVHX Cát Lâm để vận chuyển hoa lan cho bạn hàng, có ngày lên đến 20 chậu. Có BĐVHX, tôi không cần phải chạy về huyện để gởi hàng hay chuyển tiền, giảm nhiều thời gian và chi phí. Để cải thiện dịch vụ, tôi nghĩ BĐVHX nên đa dạng phương thức thanh toán, làm sao để người dân cảm thấy tiện lợi hơn”, anh Lê Minh Viễn (ở thôn An Điềm, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát) cho biết.

Không chỉ phục vụ cho vùng trung tâm xã, nhiều nhân viên năng động của một số điểm đã mở rộng địa bàn phục vụ về đến tận thôn, thông qua hệ thống cộng tác viên, đại lý là các trưởng thôn hay chi hội trưởng phụ nữ thôn. Họ cũng thường xuyên tổ chức bán hàng lưu động và dần trở nên quen thuộc với người dân các vùng xa trung tâm. Ông Nguyễn Xuân Cường, cho biết: “Chúng tôi tìm nhiều cách để đào tạo, cập nhật nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ cho nhân viên BĐVHX nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân”.

Những năm gần đây, BÐVHX còn cung cấp hiệu quả các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, như hồ sơ bảo hiểm, giấy phép lái xe, đăng ký xe, chứng minh nhân dân. “BÐVHX sẽ ưu tiên đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và sắp tới sẽ triển khai thí điểm bộ phận “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính. Ðiều này sẽ giúp BÐVHX và Bưu điện tỉnh nói chung có bước chuyển mình mạnh mẽ và phát triển ngày càng lớn mạnh hơn. Thậm chí nếu người dân địa phương có nhu cầu về các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật… chúng tôi cũng sẽ tìm cách đáp ứng!”, ông Nguyễn Gia Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết.

Các tin khác