Hot line   1900 54 54 81

Bài dự thi “Dân vận khéo”: Gương sáng về “Tư lệnh” quản lý chất lượng

Chị Phan Thị Anh Xuân sinh ra và lớn lên tại mảnh đất giàu truyền thống học hành, khoa cử, nơi nuôi dưỡng những con người hiếu học, ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Xứng đáng với truyền thống đó của quê hương, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường Chị luôn tranh thủ từng thời gian quý báu để học thêm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.


Ngày tốt nghiệp đại học, Chị giành được đồng thời nhiều tấm bằng đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, luật, Y khoa và ngoại ngữ Tiếng Anh. Với thành tích học tập đó, Chị có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội làm việc tại các công ty nước ngoài như Chị mong ước nhưng cái “duyên” với Ngành Bưu điện đến với Chị khi Chị trúng tuyển vào làm việc tại Công ty Bưu chính liên tỉnh và quốc tế (VPS) thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nay là Công ty Vận chuyển và Kho vận thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Ngày mới vào Công ty, Chị gặp nhiều bỡ ngỡ bởi công việc chuyên môn mang tính đặc thù. Không quản ngại khó khăn, trong quá trình công tác Chị luôn tự tìm tòi, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao bằng tất cả sự tận tâm, nhiệt tình và trách nhiệm cao trong công việc. Trải qua nhiều vị trí công tác từ thực tế đến quản lý, với bản chất nhanh nhẹn, thông minh và nhiệt huyết của mình, Chị đã trở thành cán bộ có nhiều uy tín trong đơn vị. Nhiều năm liền, Chị nhận được giấy khen, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Tổng công ty trao tặng. Năm 2017, Chị đã được Lãnh đạo Tổng công ty tín nhiệm bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban Quản lý Chất lượng.

Lĩnh vực đảm bảo chất lượng dịch vụ bưu chính chuyển phát luôn là một bài toán không dễ tìm ra lời giải đặc biệt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt mà chỉ có yếu tố chất lượng mới có thể giữ chân khách hàng. Với vai trò là tư lệnh trong lĩnh vực quản lý chất lượng lại là người trưởng thành từ thực tế sản xuất. Chị đã không ngừng chỉ đạo đổi mới trong công tác lãnh đạo chỉ đạo chuyên môn. Những đổi mới cơ bản trong công tác chất lượng dịch vụ của Tổng công ty phải kể đến là ứng dụng CNTT trong kiểm tra, giám sát chất lượng. Chị đã chỉ đạo phối hợp làm việc với Trung tâm CNTT Tổng công ty cho ra đời những hệ thống phần mềm kịp thời “gỡ rối” cho mạng lưới như trang chatluong.vnpost.vn để đo lường chỉ tiêu thời gian, phần mềm cps.vnpost.vn để lập và quản trị các sự vụ bưu gửi, hệ thống PDCA để tổ chức kiểm tra đánh giá chấm điểm công tác chất lượng tại đơn vị.

Ngoài ra, nắm bắt nhu cầu phải quản lý điều hành xuyên suốt kịp thời từ Tổng công ty đến các Bưu điện tỉnh, thành phố, Chị là người đầu tiên khởi xướng group viber MPS của Tổng công ty – kênh thông tin điều hành hai chiều từ Tổng công ty xuống mạng lưới. Bao khó khăn vất vả ban đầu từ những ngày mới lập group MPS, “mất ăn mất ngủ” với MPS khi mọi người còn đang bỡ ngỡ với một cách làm mới, luồng tiếp nhận thông tin mới… Những nỗ lực của Chị đã được đền đáp xứng đáng khi group MPS trở thành group điều hành công tác chất lượng toàn mạng của Bưu điện Việt Nam giúp công tác chất lượng được điều hành chặt chẽ, hiệu quả xuyên suốt từ Tổng công ty xuống các đơn vị từ đó nhận thức của mạng lưới được nâng lên đáng kể so với trước đây. Và khi công tác điều hành chất lượng đã dần đi vào ổn định, group viber đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó trong thời gian qua Chị đã có đề xuất điều chỉnh hình thức group viber để đơn vị chủ động tập trung cải tiến tổ chức sản xuất, đáp ứng kinh doanh trong tình hình mới. 

Công tác chất lượng đòi hỏi sự quyết liệt, dứt khoát, giải quyết dứt điểm các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng, do đó không tránh khỏi các “va chạm”, “bất đồng quan điểm” với các Ban chức năng, với các đơn vị. Việc không cả nể, rõ ràng dứt khoát trong công việc khiến bản thân chị cũng va chạm với các Ban, tuy nhiên chị không nản vì cái tâm làm hết mình cho mạng lưới.

Không chỉ giúp duy trì và nâng cao chất lượng mạng lưới, Chị còn chỉ đạo thực hiện đảm bảo chất lượng các dịch vụ theo yêu cầu của Cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng quốc tế UPU. Trong công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ công ích, đây là nhiệm vụ chính trị mà Nhà nước giao cho Tổng công ty, trước yêu cầu ngày càng cao của Bộ Thông tin và Truyền thông, Chị đã chỉ đạo đổi mới công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ Bưu chính công ích bằng việc vận dụng phối hợp nhiều phương pháp kiểm tra, các nguồn lực hỗ trợ qua kênh MediaPost, Call Center, kết hợp áp dụng cơ chế thưởng phạt rõ ràng, qua đó đã góp phần thay đổi thái độ ý thức trong việc duy trì và đảm bảo chất lượng dịch vụ Bưu chính công ích trên toàn mạng lưới. Trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng quốc tế, Chị đã chỉ đạo đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông và UPU dự án cải tiến chất lượng dịch vụ như đề xuất dự án mua sắm 1700 smartphone cho bưu tá Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sử dụng nguồn quỹ QSF của Liên minh bưu chính thế giới (UPU); triển khai đảm bảo chất lượng bưu kiện để hàng năm Tổng công ty đều nhận tối đa 100% cước thưởng. Đặc biệt tháng 9 vừa qua, sau một thời gian chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và chứng minh giải trình với chuyên gia UPU sang Việt Nam đánh giá thẩm định công tác chất lượng của Bưu điện Việt Nam, lần đầu tiên Tổng công ty đã được nhận Chứng chỉ quản lý chất lượng Vàng của UPU. Đây là một thành công cho thấy sự cải tiến vượt bậc về công tác chất lượng của Tổng công ty trong thời gian Chị là “tư lệnh” quản lý chất lượng.

Bằng quyết tâm lãnh đạo chỉ đạo chuyên môn của Chị, được sự quan tâm ủng hộ của Lãnh đạo Tổng công ty và sự sát cánh đồng lòng của toàn thể cán bộ công nhân viên, Ban Quản lý chất lượng – đơn vị Chị quản lý trực tiếp luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Mặc dù khối lượng và yêu cầu công việc ngày càng lớn nhưng hàng năm Ban luôn được nhận những thành tích cao nhất của Tổng công ty và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Là Trưởng ban đầy nhiệt huyết trong công tác chuyên môn, Chị đồng thời là Bí thư Chi bộ Ban Quản lý chất lượng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao Chị luôn tham gia các cuộc vận động của ngành, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham mưu xây dựng chuẩn mực cho chi bộ, đẩy mạnh tuyên truyền học tập và làm theo Bác Hồ, gương mẫu, xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, giám nghĩ, giám làm, nâng cao tinh thần đồng chí, đồng nghiệp, gắn các nhiệm vụ chuyên môn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Không chỉ là một Bí thư Chi bộ gương mẫu, một cán bộ quản lý đầy trách nhiệm mà Chị còn là một tấm gương “Dân vận khéo”. Trong các năm công tác, Chị đã cùng với toàn thể cán bộ công nhân viên Ban quản lý chất lượng chung tay ủng hộ gửi sổ tiết kiệm, mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm xe máy để góp phần giúp Bưu điện TP Hà Nội hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh; vận động toàn thể cán bộ Ban nhiệt tình tham gia hưởng ứng các phong trào hiến máu nhân đạo, nhắn tin ủng hộ vì người nghèo. Ngoài ra, trong cuộc sống đời thường, là con người sống chân thành, tình cảm, Chị luôn quan tâm, gần gũi với anh chị em trong đơn vị như người Chị cả trong gia đình, hiểu và chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của từng nhân viên. Trong bối cảnh công việc còn nhiều khó khăn, áp lực, Chị thường xuyên cùng Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể để qua những hoạt động sinh hoạt chung đó, anh em trong đơn vị hiểu nhau, đoàn kết gắn bó cùng hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Đặc biệt, Chị đã chỉ đạo phát động trên toàn mạng các chương trình thi đua nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ, đơn cử là các phong trào “Đổi mới Bưu cục và phong cách phục vụ của Giao dịch viên Bưu điện”, Chương trình “thi đua nâng cao chất lượng phát”, “nâng cao chất lượng Bưu chính công ích” đồng thời tổ chức khen thưởng kịp thời các đơn vị và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Các chương trình thi đua này luôn được toàn thể người lao động trên toàn mạng hưởng ứng và nhiệt tình tham gia.

Trong mắt tôi và anh chị em Ban Quản lý chất lượng, Chị luôn là người Chị cả mẫu mực, là một Trưởng ban đầy tâm huyết với nghề. Cá nhân tôi tin tưởng rằng, với sự thông minh nhanh nhạy và khả năng quản trị của mình, Chị sẽ có những cách làm hay hơn nữa để cải tiến chất lượng dịch vụ, chất lượng dịch vụ của Bưu điện Việt Nam và đưa ra những giải pháp căn cơ hơn nữa để chất lượng dịch vụ của Tổng công ty được đảm bảo, đem lại sự hài lòng cho khách hàng, đáp ứng những yêu cầu của cơ quan Quản lý Nhà nước và của cộng đồng quốc tế, đưa Bưu điện Việt Nam ngày càng phát triển.

Các tin khác