Hot line   1900 54 54 81

Gia Lai: Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà - Giải pháp phù hợp trong mùa dịch

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, không tập trung đông người nhằm phòng-chống dịch Covid-19, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh đã tạm dừng hoạt động. Dù vậy, để hồ sơ của người dân vẫn được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, hệ thống bưu điện đã triển khai phương án trực tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà và tăng cường dịch vụ bưu chính công ích.

Hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích

Thời gian qua, dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy hiệu quả trong việc trả kết quả TTHC cho người dân. Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, số lượng hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích ngày càng tăng, đặc biệt là trong thời điểm cả nước cùng chung tay phòng-chống dịch Covid-19, người dân hạn chế đến nơi đông người. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 28-3, có 9.475 hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó có 4.621 hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích, đạt hơn 48,7%. Điều đó cho thấy, người dân ngày càng tin tưởng vào việc nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ ngày 1-4, bộ phận một cửa tại Bưu điện tỉnh, huyện và xã đều tạm dừng hoạt động, dịch vụ bưu chính công ích lúc này càng phát huy hiệu quả.


Bưu điện huyện Ia Grai bố trí nhân viên hỗ trợ, tư vấn người dân đến liên hệ nộp hồ sơ

Huyện Chư Prông mới thực hiện chuyển giao bộ phận một cửa sang Bưu điện huyện chưa đầy 1 tháng. Từ ngày 17-3 đến 6-4, bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận 688 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó có 313 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, bộ phận một cửa huyện Chư Prông cũng tạm dừng hoạt động, chuyển sang tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại nhà người dân khi có yêu cầu. Trong 1 tuần (từ ngày 1 đến 6-4), Bưu điện huyện đã tiếp nhận 84 hồ sơ trực tiếp tại nhà dân và trả 55 hồ sơ bằng dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Hoàng Văn Phong (thôn Ninh Hòa, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông) khá hài lòng khi sử dụng dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện huyện để nộp hồ sơ TTHC. Ông  Phong bày tỏ: “Theo đường dây nóng, tôi liên hệ tới Bưu điện huyện để được hỗ trợ nộp hồ sơ vay vốn ngân hàng. Chỉ trong 1 buổi đã có nhân viên đến tận nhà hướng dẫn giấy tờ đầy đủ và nhận hồ sơ. Nhờ có dịch vụ này mà người dân không phải đi lại nhiều trong giai đoạn cách ly toàn xã hội nhằm phòng-chống dịch Covid-19”.

Tích cực hỗ trợ người dân

Từ khi chuyển giao bộ phận một cửa sang Bưu điện huyện, người dân Ia Grai thấy rất hài lòng với tiến độ tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC. Khi có chủ trương tạm dừng hoạt động bộ phận một cửa trong thời gian cách ly toàn xã hội, Bưu điện huyện cũng kịp thời triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người dân giải quyết TTHC. Ông Cao Hồng Vân-Giám đốc Bưu điện huyện Ia Grai-cho biết: “Từ ngày 1-4, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Bưu điện huyện tạm dừng hoạt động. Chúng tôi bố trí nhân viên trực đường dây nóng, sẵn sàng đến tận nhà người dân để hướng dẫn, tiếp nhận một số hồ sơ TTHC đơn giản khi có yêu cầu. Trong 2 ngày đầu tiên, nhiều người dân chưa nắm thông tin vẫn đến liên hệ nộp hồ sơ. Để người dân khỏi mất công đi lại, chúng tôi vẫn hướng dẫn họ nộp trực tiếp tại các cơ quan, ban, ngành. Qua 1 tuần tạm dừng hoạt động, chúng tôi chưa nhận được yêu cầu tiếp nhận hồ sơ nào của người dân trên địa bàn”.


Từ ngày 1-4, người dân có nhu cầu nộp hồ sơ, thủ tục hành chính sẽ được tiếp nhận tại nhà

Mặc dù chưa tiếp nhận yêu cầu nhận hồ sơ tại nhà kể từ ngày 1-4 nhưng Bưu điện huyện Krông Pa luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ. Bà Nguyễn Thị Mỹ Chinh-Giám đốc Bưu điện huyện-chia sẻ: “Trong những ngày đầu tạm dừng hoạt động, nhiều người dân ở các xã vùng xa chưa nắm được thông tin nên vẫn đến liên hệ nộp hồ sơ TTHC. Với các trường hợp này, chúng tôi vẫn linh hoạt hỗ trợ tiếp nhận, đưa đến các cơ quan, đơn vị và thực hiện trả kết quả tại nhà. Đồng thời, Bưu điện cũng niêm yết số điện thoại, tuyên truyền để người dân dễ dàng liên hệ khi có nhu cầu nộp hồ sơ TTHC”.

Ông Nguyễn Quang Trung-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Chư Prông-cho biết: “Nhằm thông tin nhanh nhất đến người dân, chúng tôi in thông báo dán tại tất cả điểm bưu điện văn hóa xã, Bưu điện huyện; niêm yết số điện thoại bộ phận tiếp nhận hồ sơ TTHC để người dân tiện liên hệ. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan phải đăng thông báo trên mạng xã hội Zalo, Facebook để đông đảo người dân nắm thông tin nhanh hơn”. Ngoài ra, Văn phòng HĐND-UBND huyện cũng kịp thời thông qua mạng xã hội Zalo thành lập các nhóm gồm lãnh đạo UBND các xã, thị trấn để hướng dẫn cách làm, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC trong những ngày cách ly toàn xã hội, đảm bảo hồ sơ công dân được giải quyết thuận lợi nhất, vừa đảm bảo công tác chống dịch theo chỉ đạo.

Các tin khác