Hot line   1900 54 54 81

Đẩy mạnh quan hệ đối tác để cùng ứng phó với đại dịch COVID-19

Quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Bưu chính các nước, các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức phi chính phủ (NGOs) và tổ chức doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân.


Bưu điện Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu tại nhà trong dịch Covid-19

Đánh giá chung: Quan hệ đối tác hiệu quả là yếu tố sống còn đối với Bưu chính các nước để đa dạng hóa các loại hình cung cấp dịch vụ xã hội mới. Áp lực khiến Bưu chính các nước có giải pháp ứng phó nhanh với đại dịch COVID-19 nhằm hỗ trợ người dân và Chính phủ càng nhấn mạnh thêm giá trị của sự hợp tác mà trong đó, các bên liên quan cùng nhau chia sẻ mọi nguồn lực vì mục tiêu chung. Trong bài viết này, chúng tôi khai thác vai trò của việc đẩy mạnh hợp tác đối tác để cung cấp các dịch vụ chuyển phát trang thiết bị y tế, giải pháp bản đồ số và cung ứng dịch vụ chuyển phát bưu kiện là thực phẩm của Bưu chính Costa Rica, Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Azerbaijan. Việc xác định rõ trách nhiệm, xây dựng các kênh hợp tác và xây dựng quy trình triển khai là chìa khóa của sự thành công trong các dự án này.

Bưu chính Costa Rica là đơn vị có giải pháp ứng phó đặc biệt nhanh đối với đại dịch. Bưu chính nước này đã chia sẻ thông tin cho UPU rất nhiều ví dụ về các giả pháp như việc thay đổi hoạt động của bưu cục để ưu tiên phục vụ người lớn tuổi, các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ tiếp cận dịch vụ một cách an toàn trong đại dịch. Bưu chính Costa Rica cũng đã hợp tác kết nối với hệ thống mạng của chính phủ (CEN-CINAI) giúp kết nối các tổ chức NGOs với các đơn vị thuộc khu vực kinh tế tư nhân để tăng cường cung ứng các dịch vụ chuyển phát bưu kiện là thực phẩm cho trẻ em suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi tập trung vào hai giải pháp nổi bật là mô hình hợp tác với các công ty cho thuê xe ô tô tư nhân để chuyển phát thuốc tại nhà; và triển khai nền tảng trực tuyến cung cấp cồn rửa tay sát trùng cho người dân.

Bưu chính Costa Rica đã nâng cao năng lực với việc cung ứng dịch vụ phát thuốc tại nhà để giảm thiểu nhu cầu đi lại thăm khám của người dân tại các trung tâm y tế vì họ là những đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh cao. Bưu chính Costa Rica đặc biệt có một hợp tác khác biệt là hợp tác với các công ty cho thuê xe ô tô tư nhân để gia tăng số lượng xe thư chuyên dụng. Các công ty này cung cấp phương tiện, xăng xe và lái xe miễn phí trên tinh thần đoàn kết, tương hỗ. Bưu chính Costa Rica khai thác hoạt động vận chuyển logistics thông qua việc thu gom thuốc tại các trung tâm y tế, phân loại túi gói và tổ chức tuyến vận chuyển cho các đội phát hàng mới đi phát tại nhà cho bệnh nhân.

Bưu chính Costa Rica đã hợp tác với Quỹ Bảo hiểm Xã hội Costa Rica (CCSS) và các đối tác là Uỷ ban Tình trạng Khẩn cấp Quốc gia (CNE); các công ty cho thuê xe tư nhân Economy, Enterprise và Budget Rent a Car; Topofarma và công ty mua bán xe Veinsa để thực hiện các giải pháp kinh doanh trong thời kỳ đại dịch.

Thách thức nằm ở việc thuyết phục lãnh đạo các hãng dược phẩm tham gia dự án, hoạch định các mối quan hệ kinh doanh với mỗi hãng dược phẩm và triển khai nhiều quy trình khai thác, minh bạch trong các khâu quản lý, điều phối và các kênh truyền thông. Cũng cần phải có sự linh hoạt để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dân, đặc biệt khi nhu cầu đặt hàng tăng cao. Lái xe mới tuyể dụng được đào tạo theo quy trình chuyển phát quy chuẩn và lãnh đạo tại mỗi trung tâm chuyển phát phải có trách nhiệm cao về an toàn của hàng gửi là thuốc.

Bưu chính Costa Rica cũng triển khai một giải pháp mới nữa là hợp tác với Nhà máy Rượu và Cồn Trung ương FANAL sản xuất nước rửa tay sát trùng cho người dân trên toàn quốc. Mục tiêu của Bưu chính Costa Rica là để đáp ứng nhu cầu lớn đối về một sản phẩm an toàn và đảm bảo việc phân phối đồng đều. Với sự hợp tác của Ủy ban Kinh tế Quốc gia, Bộ Y tế và Ủy ban Sản xuất Quốc gia, một thỏa thuận đã được ký kết, theo đó Bưu chính Costa Rica đã xây dựng một nền tảng trực tuyến www.crpreviene.com cho dự án này. Bưu chính Costa Rica chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình thực hiện, bao gồm việc quản lý kiểm soát sản phẩm, các đơn đặt hàng trên web và phân phối sản phẩm.

Nhiều thách thức lớn gồm: tìm nguồn cung ứng đủ sản phẩm trong vài ngày đầu tiên, đảm bảo quy định giấy phép vận chuyển chất có cồn và tổ chức các địa điểm tiếp nhận và xử lý đơn hàng.

Bưu chính Costa Rica đưa ra lời khuyên cho Bưu chính các nước triển khai các dịch vụ tương tự gồm: cần hiểu được nhu cầu của các bên liên quan, nêu rõ trách nhiệm, xây dựng các kênh truyền thông và xây dựng cơ chế hợp tác rõ ràng; xây dựng các quy trình kiểm soát hành chính và tổ chức vận hành.

Ông José Alexis Jiménez, Chủ tịch Hội đồng Bưu chính Costa Rica cho biết: “Chúng tôi đang phát triển toàn bộ mạng lưới trong tư thế sẵn sàng để tham gia vào những nỗ lực phi thường của của các cơ quan chính phủ nhằm tăng cưởng công tác phòng dịch”.

Bưu điện Việt Nam hiện cũng đang cung cấp một loạt các dịch vụ bưu chính chuyển phát để ứng phó với đại dịch như phát tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà cho người dân, chuyển phát máy tính đến sinh viên nghèo và chuyển phát trang thiết bị y tế đến các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao. Trong bài này, chúng tôi tập trung vào cách thức Bưu điện Việt Nam xây dựng ứng dụng bản đồ số (NCOVI) để hỗ trợ chính phủ trong chiến dịch phòng chống đại dịch COVID-19.

Người dân được thông tin về tải ứng dụng và và tự khai báo tình trạng sức khỏe của mình theo các danh mục có sẵn. Những thông tin này sau đó được sử dụng để tạo ra các bản đồ cho biết khu vực có số bệnh nhân nhiễm covid cao, các khu cách ly và biểu đồ di chuyển của bệnh nhân COVID-19. Những tính năng này giúp người dân điều chỉnh thói quen để giảm nguy cơ lây nhiễm (ví dụ bằng cách tránh đi qua các vùng có nguy cơ cao), hoặc để đánh giá xem liệu bản thân có thể đã bị lây nhiễm hay chưa. Ngoài ra, bản đồ còn cho biết các địa điểm xét nghiệm COVID-19, địa điểm cách ly, cũng như các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid. Ứng dụng bản đồ số này không chỉ hữu ích đối với người dân mà rộng hơn còn thể hiện vai trò quan trọng trong công tác phòng chống với đại dịch của Chính phủ. Bản đồ hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 thông qua các dữ liệu tổng hợp về tình trạng sức khỏe, độ tuổi và lịch sử đi lại của người sử dụng ứng dụng.

Bản đồ NCOVI được phát triển theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 với sự hợp tác của Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TTTT), Bộ Y tế và Đại học Bách khoa Hà Nội. Các cán bộ kỹ thuật của Bưu điện Việt Nam chịu trách nhiệm hỗ trợ đảm bảo vận hành ổn định hệ thống, cập nhật thông tin từ cộng đồng và cung cấp cho người sử dụng thông tin phòng và chống dịch hiệu quả.

Bưu điện Việt Nam đã có một vị trí thuận lợi để phát triển và duy trì hệ thống bản đồ số này vì trước đó Chính phủ đã giao Bưu điện Việt Nam triển khai bản đồ số của Việt Nam (Vmap). Ứng dụng bản đồ NCOVI được phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật của Vmap. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với Bưu điện Việt Nam là đảm bảo hệ thống đáp ứng lượng truy cập lớn cùng một thời điểm của người dân thông qua website của Bộ Y tế và qua các ứng dụng trên điện thoại.

Một mục tiêu quan trọng khác đo là đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu của người sử dụng ứng dụng. Bưu điện Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Bộ TTTT và Bộ Y tế để hiểu rõ hơn được những thông tin nào được đánh giá là nhạy cảm và tìm ra những cách thức phù hợp nhất để hạn chế khả năng tiếp cận những thông tin này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đều đã kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ nâng cấp và triển khai rộng rãi ứng dụng này, qua đó cho thấy cách thức triển khai mạnh mẽ để chiến đấu với đại dịch.

 Bưu chính Azerbaijan đã triển khai rất nhiều các sáng kiến hỗ trợ người cao tuổi và các gia đình có thu nhập thấp, trong đó có dịch vụ chuyể phát bưu kiện thực phẩm. Nhu cầu đối với loại hình hỗ trợ này xuất phát từ việc rất nhiều người dân hiện đang phải ở lại trong nhà, đặc biệt là người trên 65 tuổi, là đối tượng bắt buộc phải ở nhà. Bên cạnh đó, rất nhiều người dân đã mất đi nguồn thu nhập dẫn đến nhu cầu chuyển phát thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu là mục tiêu Bưu chính Azerbaijan hướng đến đáp ứng cho người dân. Như vậy, vai trò của Bưu chính Azerbaijan là tiếp nhận các gói trợ cấp từ người gửi, khai thác chia chọn theo quy trình và chuyển phát tận nhà tới người nhận.

Dự án là kết quả của quyết định từ nhiều cấp. Là một đơn vị Nhà nước, Bưu chính Azerbaijan đưa ra sáng kiến cung cấp các dịch vụ xã hội trong thời gian đại dịch. Sáng kiến này nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và các tổ chức, đơn vị liên quan khi liên hệ với Bưu chính Azerbaijan để yêu cầu hoặc đề nghị hỗ trợ.

Các đối tác chính của dự án là Quỹ Từ thiện Heydar Aliyev, Quỹ Thanh niên Cộng hòa, Tập đoàn Azercel Telecom (nhà khai thác di động hàng đầu đất nước) và (chuỗi siêu thị) Bravo. Lấy ví dụ, Azercell Telecom thực hiện một chiến dịch nhắn tin SMS đặc biệt với phương châm “Cùng nhau chúng ta trở nên mạnh mẽ”, từ đó thúc đẩy một sáng kiến giúp thực phẩm dễ hỏng được nhận trực tiếp từ các nhà kho đị phương gần nhau và được chuyển phát bới các chi nhánh của Bưu chính Azerbaijan tới tận nhà của người dân có nhu cầu.

Bưu chính Azerbaijan đưa ra lời khuyên đối với các bưu chính các nước khác là cần đảm bảo sự điều phối các hành động một cách rõ ràng và khuyến khích tất cả các đối tác cùng hợp tác vì lợi ích chung.    

Kết luận:

Đối với Bưu chính các nước đang ứng phó với đại dịch COVID-19, hợp tác liên ngành với tốc độ nhanh chắc chắn có nhiều rủi ro và thách thức nên việc phát triển mối quan hệ đối tác sẽ giúp giảm rủi ro và mở ra nhiều hướng tiếp cận với nhiều nguồn tri thức mới cũng như các nguồn lực khác. UPU khuyến khích thúc đẩy quan hệ đối tác hiệu quả ở mọi cấp độ thông qua ủy ban tư vấn, các dự án phát triển và các hoạt động hỗ trợ. Bài viết này nhằm mục đích cung cấp tài liệu tham khảo về các giải pháp các nhà khai thác bưu chính được chỉ định hiện đang xây dựng, thúc đẩy và hưởng lợi trong quan hệ hợp tác mới thiết thực. Yếu tố then chốt để mang lại quan hệ đối tác thành công trong bưu chính, ứng phó với đại dịch COVID-19 là:

Tận dụng các dịch vụ cung ứng và các mối quan hệ hợp tác hiện có;

Truyền thông rõ về việc Bưu chính mở cửa với các đối tác bao gồm cả các đối tác thuộc khối kinh tế tư nhân;

Hợp tác để hiểu rõ nhu cầu của các nhà đầu tư lớn;

Xác định rõ trách nhiệm, các kênh hợp tác và các quy trình khai thác.

Các tin khác