Hot line   1900 54 54 81

Khảo sát, lấy ý kiến về việc thí điểm đổi mới thực hiện cơ cấu một cửa, một cửa liên thông tại Gia Lai

Chiều ngày 14/10, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do đồng chí Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) đã có buổi làm việc với tỉnh Gia Lai về khảo sát, lấy ý kiến về việc thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Cùng đi với đoàn công tác có ông Nguyễn Quốc Vinh, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.


Quang cảnh buổi làm việc

Làm việc với Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND TP.Pleiku, UBND huyện Mang Yang, UBND huyện Ia Grai; Bưu điện tỉnh và đại diện lãnh đạo các xã, phường liên quan.

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện đổi mới cơ chế giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Gia Lai và thực hiện thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh để Bưu điện thực hiện. Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai được thành lập theo Quyết định số 319/QĐ-UBND ngày 09/7/2018 của UBND tỉnh. Khi mới thành lập, Trung tâm có 20 sở, ban, ngành với 21 cán bộ công chức, viên chức đến thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Đến nay, tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; 100% UBND các huyện, thị xã, thành phố và 100% UBND các xã, phường, thị trấn đã triển khai mô hình "Một cửa điện tử liên thông". Trên địa bàn tỉnh đã cung cấp được 320 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 160 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (dự kiến đến hết năm 2020 sẽ cung cấp 331 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). Đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2, được đồng bộ từ Cổng dịch vụ công quốc gia về Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đến quý III/2020, tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến mức độ 3 là 84.932/115.654 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 73,43%); mức độ 4 là 7.550/13.835 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 54,57%). Về thực hiện thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh để Bưu điện thực hiện, đến ngày 10/9/2020, đã chuyển Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 12 Bộ phận Một cửa cấp huyện và 09 Bộ phận Một cửa cấp xã thực hiện Đề án.

Tại buổi làm việc, Cục Kiểm soát TTHC đã trình bày Đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính; trình bày thực trạng quy định, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Từ đó 2 bên đã trao đổi, thảo thuận, đề ra giải pháp nhằm xây dựng kiến trúc Hệ thống thông tin một cửa điện tử liên thông đáp ứng yêu cầu đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan đánh giá cao sự đổi mới trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của tỉnh Gia Lai thời gian qua; đồng thời khẳng định, những kết quả mà tỉnh đạt được sẽ góp phần giúp Văn phòng Chính phủ hoàn thiện Đề án liên quan. Đồng chí Ngô Hải Phan đề nghị thời gian đến, tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận trả kết quả tại nhà bằng dịch vụ bưu chính công ích; phát huy vai trò của bưu điện cấp xã; đổi mới với phương châm “chậm mà chắc"; nâng cao cơ sở hạ tầng thông tin và nguồn nhân lực; tăng cường triển khai “liên thông dọc", lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để thực hiện.

Các tin khác