Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Hiệu quả việc chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua bưu điện

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành Bưu điện, Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH), sau gần 2 năm triển khai công tác chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội (BTXH) qua hệ thống bưu điện đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.


Người thụ hưởng chính sách được phục vụ nhanh chóng, chu đáo tại Bưu điện Văn hóa thị trấn Thanh Lãng,
huyện Bình Xuyên. Ảnh: Nguyễn Lượng

Việc chi trả trợ cấp BTXH hàng tháng cho các đối tượng qua hệ thống bưu điện là chủ trương lớn của Chính phủ, được thực hiện thí điểm từ năm 2015 tại 4 tỉnh. Tại tỉnh ta, công tác này được triển khai từ đầu năm 2017.

Để việc chi trả trợ cấp BTXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện đạt hiệu quả cao, Bưu điện tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thường xuyên kiểm tra, rà soát những tồn tại trong quá trình thực hiện tại các điểm chi trả để kịp thời tháo gỡ khó khăn và khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Đến nay, việc thực hiện chi trả trợ cấp BTXH được triển khai ở 178 điểm/137 xã, phường, thị trấn gồm: 12 bưu cục, 119 bưu điện văn hóa xã, 47 nhà văn hóa thôn và địa điểm tại UBND xã. Tổng số nhân viên tham gia chi trả chế độ trợ cấp BTXH là gần 170 người, đều có phẩm chất đạo đức tốt, thái độ tận tình, niềm nở, trình độ năng lực đáp ứng tốt yêu cầu công việc được giao.

Ngày chi trả được sắp xếp từ 10 - 20 hàng tháng. Riêng thành phố Phúc Yên chi trả từ ngày 7 - 9 hàng tháng. Nếu xã, phường, thị trấn nào có hơn 600 người hưởng chế độ trợ cấp BHXH thì bưu điện tổ chức chi trả tại thôn, tổ dân phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng thụ hưởng. Sau gần 2 năm tích cực triển khai, người thụ hưởng chính sách BTXH đã quen dần với phương thức chi trả mới. Tỷ lệ chi trả trợ cấp BTXH hàng tháng luôn đạt trên 99%.

Đánh giá về hiệu quả của việc chi trả trợ cấp BTXH qua bưu điện, đại diện Bưu điện tỉnh cho biết: Việc chi trả các chính sách trợ cấp hàng tháng cho đối tượng BTXH qua hệ thống bưu điện không chỉ thực hiện chính xác, nhanh chóng, kịp thời hơn so với trước đây mà còn làm giảm áp lực công việc cho Phòng LĐ-TB&XH cấp huyện, giúp cán bộ làm công tác TB&XH có nhiều thời gian tập trung vào việc chuyên môn, tuyên truyền phổ biến chính sách, quản lý đối tượng…; giảm được rủi ro trong quá trình nhận tiền từ các huyện, thành phố về cấp phát cho đối tượng thụ hưởng tại xã, phường, thị trấn.

Thông qua việc chi trả tại bưu điện còn phát hiện kịp thời một số đối tượng từ trần, đối tượng không có ở địa phương chuyển đi nơi khác và loại bỏ được những đối tượng bị trùng chính sách, chế độ như vừa hưởng hưu trí, vừa hưởng trợ cấp xã hội.

Chị Đỗ Thị Thùy Dung, nhân viên điểm bưu điện văn hóa thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên) cho biết: Điểm Bưu điện văn hóa thị trấn đang thực hiện chi trả cho 510 đối tượng hưởng trợ cấp BTXH. Hàng tháng, chúng tôi thực hiện chi trả từ ngày 15 - 20. Vào những ngày chi trả, dù là buổi trưa hay chiều tối nếu có các cô, các chú đến lĩnh tiền thì chúng tôi vẫn làm việc bình thường cho đến khi phát hết mới nghỉ.

Sau ngày chi trả cố định, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại danh sách do Phòng LĐ-TB&XH huyện cấp. Nếu có đối tượng nào chưa đến nhận, chúng tôi sẽ liên hệ bằng điện thoại; phối hợp với địa phương tiến hành rà soát nắm bắt kịp thời, đầy đủ thông tin về người thụ hưởng không đến điểm chi trả nhận tiền để có phương án phù hợp hoặc xem xét chi trả tại nhà. Vì vậy, công tác chi trả trợ cấp BTXH được thực hiện kịp thời, đúng, đủ số tiền cho các đối tượng thụ hưởng.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song, công tác chi trả trợ cấp BTXH qua bưu điện vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Trong quá trình thực hiện, ở một số nơi chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa nhân viên bưu điện và cán bộ LĐ-TB&XH xã, phường, thị trấn nên việc báo tăng, giảm và điều chỉnh chế độ còn chậm; nhiều đối tượng thụ hưởng chính sách trợ cấp BTXH là người cao tuổi, khuyết tật hoặc nhà xa điểm nhận tiền muốn để 2 - 3 tháng nhận 1 lần gây khó khăn cho việc thanh quyết toán; kinh phí chi cho trợ cấp BTXH chưa kịp thời nên việc chi trả tháng đầu năm và cuối năm cho đối tượng thụ hưởng chưa đúng theo thời gian quy định; một số nhân viên bưu điện còn cho người nhà đối tượng thụ hưởng nhận tiền thay khi chưa có giấy ủy quyền; chưa thông báo kịp thời cho đối tượng phát sinh mới đến nhận tiền…

Thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ; chú trọng đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp, quy trình quản lý nguồn tiền chi trả cho nhân viên giao dịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống để công tác chi trả, quản lý nguồn tiền, thanh quyết toán được thực hiện kịp thời, đúng quy định.