Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu điện Việt Nam triển khai các dịch vụ hành chính công tại Bắc Ninh

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, gia tăng số lượng hồ sơ xử lý trên môi trường mạng, ngày 15/02/2019 UBND tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc phối hợp đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh và Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Với dịch vụ này, các tổ chức, cá nhân đều có thể đến các bưu cục để thực hiện hàng nghìn thủ tục hành chính của cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã để gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà. Điển hình là các dịch vụ thu bảo hiểm, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy phép kinh doanh, hồ sơ đất đai, cấp phiếu lý lịch tư pháp, đơn thư khiếu nại, tố cáo…



Quầy tiếp nhận và chuyển phát kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh

Đặc biệt để đẩy nhanh việc triển khai chính phủ điện tử và các dịch vụ công trực tuyến tại Bắc Ninh, Bưu điện Việt Nam sẽ bố trí máy tính kết nối Internet tốc độ cao, nhân viên tại các điểm giao dịch hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nộp hồ sơ trực tuyến. Trên thực tế hiện nay để khai thác các tính năng, tiện ích của Chính phủ điện tử và sử dụng dịch vụ công trực không phải tất cả người dân, nhất là tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa đều có khả năng truy cập mạng thông tin điện tử của các cơ quan hành chính. Kể cả đối với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, nếu người dân đã tự thực hiện được việc nộp hồ sơ trực tuyến cũng sẽ gặp một số khó khăn trong việc nộp lệ phí hoặc nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Với mạng lưới phủ đến tận cấp xã, các bưu cục được trang bị máy tính kết nối Internet, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh sẽ giúp người dân, tổ chức trên địa bàn dễ dàng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần đến điểm giao dịch gần nhất của Bưu điện, nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Sau khi cơ quan hành chính giải quyết xong các thủ tục, Bưu điện sẽ thực hiện chuyển kết quả tại nhà cho người dân.


Các đại biểu khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bắc Ninh

Cũng theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ phối hợp triển khai thí điểm việc Bưu điện tham gia, hỗ trợ Bộ phận Một cửa các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó sẽ xem xét đặt Bộ phận Một cửa tại Bưu điện; bố trí nhân viên Bưu điện cùng tham gia tiếp nhận hồ sơ, thu lệ phí, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính). Khi triển khai việc này, UBND các cấp không phải bố trí kinh phí để xây dựng trụ sở, cở sở hạ tầng… đặc biệt là chi phí thường xuyên để duy trì, sửa chữa, bảo dưỡng trụ sở, trang thiết bị. Ngoài ra, nếu đưa Bộ phận Một cửa về đặt tại Bưu điện, nhân viên Bưu điện cũng sẽ phối hợp với cán bộ công chức, viên chức tại quầy để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. UBND các cấp chỉ phải bố trí một số lượng công chức, viên chức hợp lý chịu trách nhiệm quản lý và hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ.


Tổng giám đốc Tổng công ty Chu Quang Hào và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh ký bản thỏa thuận hợp tác

Đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh để tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện về nghiệp vụ, cách thức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến để nhân viên Bưu điện nắm rõ và hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại các điểm giao dịch của Bưu điện. Đặc biệt, khẩn trương thực hiện tích hợp giải pháp công nghệ thông tin giữa hệ thống thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để phục vụ yêu cầu nộp hồ sơ, nộp lệ phí, phí, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của người dân, doanh nghiệp.

Để đông đảo người dân và các tổ chức, doanh nghiệp nắm rõ các địa điểm cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bưu điện, hoặc các điểm giao dịch có hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, Bưu điện Việt Nam sẽ thông tin, tuyên truyền danh danh sách địa điểm thực hiện các dịch vụ này để người dân biết và thực hiện.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong việc cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính  qua dịch vụ bưu chính công ích. Ông Chu Quang Hào cũng cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện, bố trí nhân viên và phương tiện hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, ngay sau Lễ ký, Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung  xây dựng và triển khai phương án thí điểm hỗ trợ Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh Bắc Ninh để sớm đi vào phục vụ người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.