Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Đồng Tháp: Người dân hài lòng khi đến Bưu điện làm thủ tục hành chính

Thấy thoải mái, không bị gò bó và được hướng dẫn tận tình, chu đáo – đó là nhận xét của nhiều người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại các hệ thống Bưu điện được chuyển giao thực hiện các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh.


Ông Nguyễn Duy Thiên hài lòng khi được nhân viên Bưu điện Tam Nông hướng dẫn tận tình,
chu đáo về các thủ tục cần thực hiện

Lần đầu có mặt tại Bưu điện huyện Tam Nông để thực hiện thủ tục về đất đai, ông Nguyễn Duy Thiên ngụ ấp 2, xã An Hòa, huyện Tam Nông rất hài lòng trước thái độ lịch sự, ân cần chu đáo của các nhân viên bưu điện trong việc hướng dẫn ông tiến hành các bước để làm thủ tục liên quan.

Ông Nguyễn Duy Thiên cho biết: “Tôi thấy huyện chuyển việc tiếp nhận các thủ tục cho bưu điện là rất hay. Người dân thấy thoải mái hơn đến cơ quan nhà nước, nhân viên bưu điện làm việc rất chuyên nghiệp và hướng dẫn rất chu đáo. Nếu bưu điện có trang bị máy đánh giá dành cho nhân viên giải quyết TTHC thì tôi sẽ đánh giá họ ở mức điểm cao nhất”.

Ngoài ông Thiên, nhiều người dân đến thực hiện TTHC tại Bưu điện huyện Tam Nông đều được phục vụ như khách hàng, rất chu đáo nên ai cũng thấy hài lòng. Chị Nguyễn Thị Hạnh ngụ xã An Long, huyện Tam Nông nhận xét: “Các em nhân viên bưu điện giao tiếp lịch sự, tận tình tiếp nhận thủ tục nên mình thấy hài lòng lắm”.

Huyện Tam Nông là địa phương đầu tiên được UBND tỉnh chọn để chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công từ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện sang Bưu điện huyện. Ban đầu, có 5 lĩnh vực được tỉnh chọn chuyển giao để nhân viên bưu điện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết, gồm các lĩnh vực: tư pháp, đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm, công thương và nông nghiệp. Giai đoạn 2 của Đề án, huyện Tam Nông tiếp tục được UBND tỉnh chọn chuyển giao việc tiếp nhận và trả kết quả ở tất cả lĩnh vực giải quyết thuộc thẩm quyền theo quy định của UBND tỉnh. Tính từ khi chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công đến giữa tháng 3/2019, toàn huyện tiếp nhận và giải quyết gần 5.700 hồ sơ, 100% hồ sơ, TTHC đều được trả đúng hẹn.

Ông Nguyễn Văn Sang - Phó chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Tam Nông cho biết: “Từ khi thực hiện chuyển giao các nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa huyện cho Bưu điện đến nay, người dân rất đồng tình, ủng hộ. Nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đúng quy trình, quy định của pháp luật. Tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện rất tốt nên được các tổ chức, công dân hài lòng”.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, qua chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho ngành bưu điện đã giảm đáng kể chi phí đầu tư cơ sở vật chất, nhân sự cho địa phương. Trước đây, khi còn duy trì Bộ phận Một cửa, UBND huyện phải huy động 6 nhân sự từ các phòng, ban vào làm việc. Mỗi tháng huyện phải chi hơn 30 triệu đồng cho tổng chi phí để duy trì bộ máy. Qua thực hiện mô hình, 6 nhân sự của UBND huyện đã rút về đơn vị để làm việc chuyên môn, hiện có 4 nhân viên Bưu điện huyện thực hiện nhiệm vụ. Mỗi tháng huyện chi hỗ trợ cho Bưu điện huyện 14,3 triệu đồng, tiết kiệm được hơn 50% chi phí so với trước.

Đến nay, Đề án thí điểm chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công đã triển khai thí điểm cấp tỉnh tại Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công tỉnh; triển khai thí điểm cấp xã tại 27 xã của 10 huyện và thí điểm cấp huyện tại 6 huyện gồm: Tam Nông, Thanh Bình, Hồng Ngự, Tân Hồng, Lai Vung và TX.Hồng Ngự. Tính đến cuối tháng 2/2019, thông qua mô hình này toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 13.700 hồ sơ, TTHC của các tổ chức, công dân, qua đó đa số hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng thời gian, trình tự, thủ tục quy định.

Thông qua việc triển khai Đề án đã giảm đáng kể cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC ở các địa phương, giúp các cán bộ này có điều kiện làm việc chuyên môn tốt hơn. Ngoài ra, việc thực hiện Đề án đã giảm chi phí nhà nước đầu tư vật chất cho Bộ phận Một cửa ở các địa phương hoạt động.

Ông Trần Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công cho biết: “Qua việc triển khai Đề án đã mang lại nhiều kết quả tốt, được người dân đánh giá cao. Tại Trung tâm, qua hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” của cán bộ phụ trách tiếp nhận và trả kết quả của các Sở thì các nhân viên bưu điện đã thích nghi tốt với công việc không để sai sót. Trong giai đoạn 3 tới, Trung tâm xin ý với lãnh đạo tỉnh sớm triển khai di dời Trung tâm đến Bưu điện tỉnh, đồng thời chuyển giao tiếp một số lĩnh vực cho Bưu điện, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả để tạo thuận lợi cho người dân. Đối với cấp huyện và xã, trong giai đoạn 3 tới sẽ tiếp tục triển khai mở rộng thêm những địa phương đã được khảo sát có điều kiện phù hợp để thực hiện mô hình”.