Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Quảng Trị: Hiệu quả từ công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện

Năm 2011, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện thí điểm công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện tại 12 bưu điện tỉnh, thành phố. Tháng 4/2013, Chính phủ chính thức cho phép VNPost và BHXH Việt Nam phối hợp triển khai, mở rộng công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc. Nhanh gọn, tận tình, chu đáo, đảm bảo an toàn là những ưu điểm nổi bật của phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện đã được khẳng định sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Quảng Trị.


Chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện tạo thuận lợi cho người thụ hưởng khi nhận chế độ BHXH

Những năm trở lại đây, thay vì phải nhờ con cháu chở đi nhận lương hưu, cứ đều đặn vào ngày 8 hằng tháng, bà Nguyễn Thị Nghi, ở khu phố 1, phường Đông Lương, Đông Hà chỉ cần ra hội trường khu phố cách nhà 500m là đến điểm phát lương. Bà Nghi cho biết, từ khi tiền lương hưu được chuyển về bưu điện thực hiện chi trả đến tận từng khối phố, bà thấy rất thuận tiện. Lịch chi trả lương hưu được cố định hằng tháng của bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chủ động về thời gian và kế hoạch cá nhân để đi lĩnh lương, thủ tục nhanh gọn, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, lịch sự, không gây phiền hà.

Chỉ tính riêng tại thành phố Đông Hà, mỗi tháng Bưu điện thành phố thực hiện chi trả cho khoảng 6.000 đối tượng, tương đương 21 tỉ đồng tiền lương hưu và trợ cấp BHXH; trong đó chi trả qua thẻ ATM cho khoảng 30% đối tượng với khoảng 9 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thanh Thiếp, Giám đốc Bưu điện thành phố Đông Hà cho biết: “Thực tế việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện không chỉ mang lại những tiện ích nhất định cho người thụ hưởng mà còn góp phần quản lí chặt hơn đối tượng hưởng. Các bưu điện huyện, thành phố đều thiết lập kênh thông tin qua cán bộ trực tiếp làm công tác chi trả, bưu tá và nhân viên tại các điểm bưu điện văn hóa xã. Nhân viên các điểm bưu điện văn hóa xã chủ yếu là người sống tại địa phương nên thông thuộc địa bàn cũng như nắm rõ hoàn cảnh, lai lịch đối tượng chi trả hơn”.

Thời gian qua, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện đã được 2 ngành BHXH và Bưu điện tỉnh phối hợp rất hiệu quả, mang lại hiệu quả thiết thực cho người hưởng thụ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội của địa phương. Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã giải quyết cho 25.892 lượt người hưởng chế độ BHXH với số tiền chi trả hơn 196 tỉ đồng. Trong đó số người hưởng BHXH hằng tháng là 4.099 người với số tiền chi trả là hơn 11,5 tỉ đồng; hưởng trợ cấp 1 lần là 4.468 người với số tiền chi trả là hơn 107 tỉ đồng; chế độ BHXH ngắn hạn là 17.325 lượt người với số tiền chi trả là hơn 77 tỉ đồng. BHXH tỉnh hiện đang quản lí 23.973 đối tượng hưởng chế độ BHXH thường xuyên với số tiền chi trả bình quân hằng tháng hơn 85 tỉ đồng. Trong công tác quản lí đối tượng, nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa BHXH tỉnh và BHXH các huyện nên việc quản lí đối tượng được thực hiện chặt chẽ, công tác theo dõi cập nhật biến động tăng giảm người hưởng được thực hiện kịp thời.Bên cạnh đó, ngành Bưu điện đã tổ chức tốt việc hợp đồng với cán bộ tư pháp của UBND các xã, phường, thị trấn để quản lí đối tượng chi trả; bố trí lực lượng nhân viên về tăng cường với nhân viên điểm Bưu điện văn hóa xã cùng phối hợp chặt chẽ với cán bộ hộ khẩu, hộ tịch thông thạo địa bàn, nắm rõ nơi ở của các đối tượng, theo dõi biến động giảm hằng tháng của đối tượng, kịp thời báo cáo cho cơ quan BHXH cắt giảm theo đúng quy định.

Về quy trình chi trả, Bưu điện tỉnh đã làm tốt quy định của BHXH Việt Nam về việc kiểm tra giấy ủy quyền, không tự ý kí thay người hưởng; thực hiện chi trả tại nhà đối với những trường hợp người hưởng trong tình trạng già yếu, đau ốm, tạo điều kiện để người hưởng kịp thời nhận được các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Thời gian chi trả tại mỗi điểm được bố trí vào một ngày ổn định trong tháng giúp người thụ hưởng chủ động, sắp xếp công việc đến nhận. Chính vì vậy, từ ngày cung cấp dịch vụ này, hầu như chưa xảy ra sai sót và được đánh giá cao về mức độ hài lòng của người thụ hưởng.

Để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn về kĩ năng, kiến thức nghiệp vụ, kĩ năng giao tiếp cho các nhân viên giao dịch, nhân viên chi trả. Hầu hết nhân viên tham gia chi trả đều được đơn vị quán triệt mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chi trả nên thái độ phục vụ của nhân viên cơ bản đã tạo được sự hài lòng của người hưởng thụ. Bên cạnh đó, nhân viên chi trả tại các điểm giao dịch đều nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lí nguồn tiền chi trả bảo đảm an toàn, đầy đủ, cố gắng không để xảy ra sai sót với thái độ tận tình, chu đáo.

Nhằm thực hiện tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác quản lí đối tượng, chi trả chế độ BHXH hằng tháng, bảo hiểm thất nghiệp tại các đơn vị bưu điện huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thông qua các đợt kiểm tra này, cả hai bên trao đổi về việc tổ chức thực hiện quản lí đối tượng, chi trả chế độ BHXH hằng tháng, bảo hiểm thất nghiệp tại địa bàn và những tồn tại, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị đối với công tác chi trả để kịp thời giải quyết.

Với những đổi mới về quy định, cách thức, cùng với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ của Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh, việc thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện là bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng nền hành chính đơn giản, minh bạch, nhanh gọn, đúng pháp luật và ngày một thuận lợi.