Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bình Định: Tiện ích từ dịch vụ bưu chính công ích

An toàn, chính xác, kịp thời, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại… đó là những tiện ích mà người dân cảm nhận được từ dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) được Bưu điện tỉnh triển khai 4 năm qua và đang góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính công của tỉnh nhà.


Công dân đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định

Nhận hồ sơ tư pháp từ tay nhân viên bưu điện trao trả tận nhà, chị Đoàn Lệ Quỳnh Chi (huyện Tây Sơn) cảm thấy rất hài lòng. “Để làm hồ sơ này tôi đến Sở Tư pháp chỉ một lần duy nhất và giờ được trả ngay tại nhà đúng như lịch hẹn. Chi phí tôi phải trả Bưu điện hết 50.000 đồng, tính ra ít tốn kém hơn nhiều so với khi phải vượt qua đoạn đường 45 km để đến trực tiếp nhận hồ sơ” - chị Chi vui vẻ kể. Tương tự, chị Nguyễn Thị Sen (tạm trú ở Quận 9, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi ở TP Hồ Chí Minh và đã nhiều lần sử dụng dịch vụ BCCI của Bưu điện tỉnh Bình Định. Tôi thấy dịch vụ này rất thiết thực. Với những người ở xa như tôi thì thật sự là được phục vụ, tiện lợi, tiết kiệm”.

Từ năm 2015, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, BHXH tỉnh để chuyển phát các loại giấy tờ như: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy phép lái xe, hồ sơ BHXH, hồ sơ lý lịch tư pháp và các giấy tờ khác. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và trả hơn 250 ngàn hồ sơ.

Sau khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoạt động (ngày 1/4/2019), Bưu điện tỉnh đã bố trí 3 quầy giao dịch tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho 18 sở, ban, ngành. Theo đó, kết quả giải quyết TTHC của người dân sau khi đến đăng ký hồ sơ, sẽ được nhân viên bưu điện giao phát về tận nhà. Ngoài ra, Bưu điện còn thực hiện chuyển phát hồ sơ từ Trung tâm về các sở, ban, ngành để giải quyết, sau đó chuyển ngược kết quả trở lại Trung tâm để chuyển đến tay người dân, góp phần giảm tải áp lực công việc cho các cán bộ đang làm việc tại Trung tâm.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh, hiện có 48 TTHC phát sinh qua dịch vụ BCCI. Bưu điện tỉnh còn bố trí tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại 57 điểm phục vụ trên địa bàn tỉnh. Mức thu phí và lệ phí tại các điểm phục vụ đều được niêm yết theo quy định của Nhà nước. “Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận thôn, xóm và tăng cường liên kết với các sở, ban, ngành, UBND huyện để tăng lượng hồ sơ được tiếp nhận và chuyển trả qua hệ thống bưu điện” - ông Dũng cho biết thêm.