Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Khánh Hòa: Giải quyết thủ tục hành chính trọn gói

Từ ngày 1/7, Bưu điện tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (TTDVHCCTT) triển khai dịch vụ thu gom hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến qua bưu điện. Khách hàng sẽ được giải quyết thủ tục trọn gói mà không cần đi lại.

Thêm lựa chọn

Khi khách hàng nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tại địa chỉ hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn của TTDVHCCTT có thể chọn đăng ký 1 trong 2 dịch vụ: thu gom hồ sơ đến cơ quan hành chính, hoặc thu gom hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà qua bưu điện; đồng thời có thể yêu cầu dịch vụ thu hộ lệ phí (nếu có).


Nhân viên Bưu cục Nha Trang giao bưu gửi cho khách hàng

Sau khi nhận yêu cầu, hệ thống TTDVHCCTT sẽ đẩy thông tin sang hệ thống bưu điện. Phần mềm điều tin tự động tiếp nhận, điều tin đến bưu cục thu gom. Trong vòng 4 giờ, nhân viên bưu điện sẽ gọi điện thoại cho khách hàng để hẹn địa điểm, thời gian tới thu gom hồ sơ, lệ phí (nếu có) và cấp biên nhận. Bưu gửi được phát hành trên hệ thống của bưu điện, xác nhận vào phần mềm điều tin và tự động cập nhật trạng thái thu gom sang TTDVHCCTT. Hồ sơ thu gom được chuyển tới cơ quan hành chính cùng với bảng kê phí, lệ phí từng hồ sơ, nhận phiếu hẹn trả kết quả và cập nhật trạng thái đã chuyển hồ sơ vào hệ thống TTDVHCCTT.

Sau khi có kết quả giải quyết, hệ thống bưu điện điều tin đến bưu cục thu gom. Nhân viên bưu điện đến cơ quan hành chính nhận kết quả, phát hành bưu gửi chuyển trả và cập nhật vào phần mềm bưu điện. Hệ thống tự động đồng bộ trạng thái hồ sơ sang TTDVHCCTT. Nhân viên bưu điện chuyển kết quả đến địa chỉ yêu cầu và ký xác nhận. Việc chuyển phát cũng được cập nhật lên hệ thống bưu điện và tự động chuyển sang TTDVHCCTT, chuyển trả kết quả ký nhận đến cơ quan hành chính (nếu có).

Khách hàng sẽ nhận được tin nhắn, email, thông báo về cước phí thu gom sau khi nộp hồ sơ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng như khi hồ sơ được xử lý xong, khi bưu điện nhận hồ sơ giao. Khách hàng cũng có thể tra cứu tình trạng đơn hàng qua đường link trong email hoặc mục thông báo.

Thời gian chuyển trả kết quả được thực hiện theo chỉ tiêu quy định. Cụ thể, nếu khu vực trung tâm phát là 6 địa phương (Nha Trang, Cam Ranh, Cam Lâm, Ninh Hòa, Diên Khánh, Vạn Ninh), thời gian chuyển trả sau 1 ngày kể từ ngày bưu điện nhận kết quả tại TTDVHCCTT và sau 1,5 ngày kể từ ngày nhận kết quả tại các xã, phường còn lại. Nếu phát tại 2 huyện miền núi, thời gian tương ứng là sau 2 ngày và sau 2,5 ngày. Thời gian phát liên tỉnh tối đa sau 2,5 ngày theo chỉ tiêu dịch vụ EMS.  

Về cước phí, đối với dịch vụ thu gom hồ sơ hoặc chuyển trả kết quả (cước 1 chiều), tuyến nội tỉnh 26.000 - 30.000 đồng/hồ sơ; liên tỉnh 30.500 - 31.500 đồng/hồ sơ. Cước 2 chiều (thu gom hồ sơ, chuyển trả kết quả) gấp đôi cước 1 chiều. Hồ sơ có thu hộ phí, lệ phí cộng thêm cước 8.000 đồng/hồ sơ.

Theo ông Bùi Vũ Vĩnh - Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông), sau 3 tháng chạy thử nghiệm, Bưu điện tỉnh và TTDVHCCTT đã thống nhất mọi công đoạn trao đổi thông tin, xử lý hồ sơ của 2 hệ thống và chính thức triển khai dịch vụ từ ngày 1-7. Được biết, trong giai đoạn thử nghiệm, tính đến ngày 31-5, BĐ tỉnh đã chuyển trả thành công 67 hồ sơ. Bà Nguyễn Phương Thảo (phường Lộc Thọ, Nha Trang) là một trong những khách hàng chọn dịch vụ thu gom hồ sơ và trả kết quả giải quyết khi đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Theo bà, dịch vụ này rất cần thiết với những người bận rộn, nhưng cần quảng bá rộng rãi hơn để nhiều người biết.

Bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, dịch vụ trên nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa TTDVHCCTT với Bưu điện tỉnh từ tháng 8-2018. Trong đó, Bưu điện tỉnh hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua việc cung cấp dịch vụ thu gom hồ sơ giao đến sở, ngành và chuyển trả kết quả từ cơ quan hành chính đến người dân. Thời gian qua, việc tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp của Bưu điện tỉnh luôn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đối với nhiều loại kết quả TTHC như: hồ sơ bảo hiểm xã hội, chứng minh nhân dân, lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh… 5 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận, chuyển trả 94.222 hồ sơ, tăng 41% so cùng kỳ năm trước. Hệ thống công nghệ thông tin của bưu điện hiện nay đáp ứng yêu cầu về quản lý, theo dõi định vị sản phẩm và thông tin về chất lượng sản phẩm chuyển phát; quản lý, đo kiểm, giám sát chỉ tiêu chất lượng toàn tỉnh, từng công đoạn của từng dịch vụ. Ngành có phần mềm theo dõi thống kê sản lượng, doanh thu và thanh toán đối soát từng dịch vụ với từng khách hàng. Khách hàng có thể theo dõi hành trình vận chuyển và phát bưu gửi trên cổng www.vnpost.vn. Bưu điện tỉnh đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ tập huấn nhân viên hướng dẫn người dân cách tạo tài khoản, đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến tại các điểm giao dịch của bưu điện.

Tạo thuận lợi nhiều hơn, Dịch vụ hiện nay được triển khai tại 52 điểm bưu cục trong toàn tỉnh. Khách hàng không có phương tiện truy cập mạng hoặc không quen thao tác gửi hồ sơ trực tuyến có thể tới các điểm giao dịch của bưu điện để được sử dụng máy tính và hỗ trợ hoàn thành thủ tục. Trong tháng 9, Bưu điện tỉnh sẽ triển khai thêm ở 87 bưu điện - văn hóa xã và tổ chức sơ kết, báo cáo UBND tỉnh.