Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Phú Thọ: Tiện ích từ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Không phải đi lại nhiều, tiết kiệm thời gian và chi phí trong khi vẫn đảm bảo nhận được kết quả chính xác, kịp thời và an toàn… Đó là những lợi ích nổi bật khi người dân, doanh nghiệp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.


Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Sau hơn 2 năm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, giờ đây nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã dần quen với việc chỉ đến trụ sở các cơ quan hành chính để thực hiện nộp hồ sơ và sau đó đăng ký nhận kết quả tại nhà.

Ông Đặng Thế Vận ở xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện cấp đổi Giấy phép lái xe. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, được sự hướng dẫn của cán bộ của Sở Giao thông vận tải, tôi đã đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, nhận kết quả tại nhà. Với những người ở xa như tôi thì điều này thật sự rất tiện lợi và tiết kiệm.

Đối với một số TTHC, thay vì phải đến trụ sở các cơ quan Nhà nước, người dân trên địa bàn tỉnh có thể thực hiện nộp hồ sơ tại các điểm bưu điện và nhận kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ theo yêu cầu.

Ông Đinh Ngọc Chúc, xã Lương Sơn, huyện Yên Lập cho biết: Nếu như trước đây để có được phiếu lý lịch tư pháp tôi phải trực tiếp lên Sở Tư pháp để làm thì nay chỉ cần đến Bưu điện huyện là có thể làm ngay thủ tục này. Thủ tục đơn giản, nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu. Khi cơ quan hành chính giải quyết xong, kết quả đã có nhân viên bưu điện mang tới tận nhà. Bên cạnh đó, vì gia đình tôi thuộc hộ nghèo nên đã được giảm 50% giá cước theo quy định.

Sau khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, Bưu điện tỉnh đã bố trí 1 quầy giao dịch tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC tại đây.

Ông Nguyễn Xuân Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Không chỉ thuận lợi đối với người dân, doanh nghiệp, đơn vị đến thực hiện TTHC mà việc tiếp nhận, trả kết quả các TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích còn giảm áp lực với cơ quan hành chính Nhà nước, tránh quá tải tại điểm giao dịch. Cơ quan giải quyết TTHC có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết kịp thời các hồ sơ đúng thời gian quy định, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, tăng sự hài lòng của người dân.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi về hành lang pháp lý để Bưu điện tỉnh thực hiện cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn. UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 2077/QĐ-UBND về danh mục TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh; trong đó có 955 TTHC thuộc các sở, ngành và 140 TTHC thuộc UBND các huyện, thị, thành có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Được chọn là đơn vị thực hiện dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tháng 10/2017, Bưu điện tỉnh đã ký kết với các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Với nhiều tiện ích, nhanh chóng, chính xác... việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích nhận được sự ủng hộ của các cơ quan hành chính Nhà nước cũng như người dân trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng sản lượng sử dụng dịch vụ bưu chính công ích là trên 71.100 lượt người, trong đó, tập trung nhiều nhất là các TTHC thuộc ngành Bảo hiểm xã hội, Giao thông vận tải, Tư pháp và Công an như: Chuyển phát phiếu lý lịch tư pháp, chuyển phát hồ sơ bảo hiểm xã hội, Giấy phép lái xe, Chứng minh nhân dân…

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Cùng với việc duy trì cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, Bưu điện tỉnh nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, trong đó các dịch vụ hành chính công được ưu tiên hàng đầu. Bắt đầu từ ngày 1/5/2019, Bưu cục hành chính công chính thức được thành lập và đi vào hoạt động, từ đó chuyên môn hóa đối tượng phục vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý hành chính và tạo sự thuận tiện cho người dân khi sử dụng dịch vụ.

Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được triển khai trên địa bàn tỉnh là một bước tiến quan trọng góp phần thực hiện tốt công tác cải cách TTHC; đồng thời công khai minh bạch trong hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước, tạo môi trường thu hút đầu tư phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn một bộ phận người dân còn ngại khi sử dụng dịch vụ này bởi khi giải quyết các TTHC, nhất là đối với các loại giấy tờ quan trọng về nhà đất thì phải đến tận trụ sở cơ quan để thực hiện và nhận kết quả bởi tâm lý chưa yên tâm, sợ thất lạc.

Thời gian tới, các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị cần chú trọng tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng.

Bên cạnh đó, ngành Bưu điện cần quan tâm tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên bưu điện, nhất là phải hiểu và nắm chắc về trình tự, thủ tục, hồ sơ thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để có thể hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện, tránh sai sót; thực hiện tiếp nhận, tổng hợp ý kiến phản hồi của người dân về dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để có hướng điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.