Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Ngành bưu chính thế giới đang cố gắng duy trì giá tem thư

Bưu chính Australia (Australia Post) đã công bố kế hoạch tăng 10% giá tem thư cơ bản. Liệu ngành bưu chính tại quốc gia này có các lựa chọn thay thế nào ngoài việc tăng giá dịch vụ? Ian Kerr và Marek Różycki đã có bài viết phân tích các tùy chọn thay thế.


Australia Post đã công bố mức tăng 10% so với giá tem cơ bản hiện nay, và chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2020. Mức tăng giá này đi kèm với bối cảnh chi phí giao hàng tăng, với số lượng điểm giao hàng ngày càng tăng trên một quốc gia rộng lớn nhưng có mật độ cư dân thưa thớt.

Cho đến thời điểm này, Bưu chính Australia vẫn có quyền thay đổi vấn đề tăng giá, chứng minh với cơ quan quản lý rằng không cần phải phản đối việc đề xuất tăng giá.

Các bưu điện trên khắp thế giới đang phải đối mặt một vấn đề nan giải: khối lượng thư tín ngày càng giảm, trong khi họ vẫn bị ràng buộc với nghĩa vụ cung cấp một dịch vụ phổ quát. Tăng giá là một cách để giải quyết tình trạng doanh thu từ việc gửi thư giảm. Nhưng các lựa chọn thay thế ở là gì? Các bưu điện trên thế giới đã thực hiện các cách tiếp cận khác nhau cho cùng một vấn đề.

Giảm số lượng ngày giao hàng

Bên kia bờ biển Tasman, Bưu điện New Zealand đã chuyển từ dịch vụ chuyển thư năm ngày một tuần, từ thứ Hai đến thứ Sáu, sang dịch vụ chuyển thư ba ngày một tuần. Điều này đòi hỏi sự ủng hộ chính trị - và như với bất kỳ quá trình chính trị nào cũng có sự thỏa hiệp. Trong trường hợp này, sự thỏa hiệp là các điểm giao hàng ở nông thôn tiếp tục nhận được dịch vụ chuyển thư trong năm ngày một tuần.

Một ví dụ cực đoan hơn có thể được tìm thấy ở Đan Mạch, với dịch vụ chuyển thư một tuần một lần cho các thư tiêu chuẩn, trong khi dịch vụ gửi bưu kiện và chuyển phát nhanh được thực hiện hàng ngày. Mô hình giao hàng của Đan Mạch vẫn tiếp tục phát triển.

Giảm tốc độ giao hàng

Năm 2016, Australia Post đã giới thiệu dịch vụ thư hai tốc độ mới - về cơ bản là hệ thống dịch vụ hạng nhất và hạng hai. Dịch vụ thư hạng hai mới sẽ có thời gian chuyển phát chậm hơn hai ngày so với dịch vụ thư trước mà nó đã thay thế. Điều này đòi hỏi phải thay đổi Tiêu chuẩn Hiệu suất Bưu điện Australia.

Tốc độ phân phối thoải mái sẽ loại bỏ nhu cầu phân loại được thực hiện vào thời gian ban đêm đắt tiền (thường được trả theo mức tăng ca), cho phép các thư được vận chuyển bằng đường bộ thay vì bằng đường hàng không, và cho phép sử dụng nhiều hơn các máy phân loại tự động để sắp xếp các thư theo cấp tuyến - hoặc thậm chí hoàn toàn trình tự thư.

Các bưu điện khác đã thực hiện một cách tiếp cận tương tự. Đôi khi, do chi phí bổ sung để tạo ra nhiều quy trình từ dặm đầu đến dặm cuối, chỉ một phần của chuỗi hậu cần được phân phối hiệu quả (thường là khi bưu điện chịu áp lực giao hàng ở vùng ngoại ô, nông thôn). Trong các mô hình thành công, những thư “ưu tiên” hoặc thư “dịch vụ hạng nhất” sẽ đạt được phụ phí, thay vì giảm giá những “thư hạng hai”.

Bưu điện Ba Lan (Poczta Polska) đã giới thiệu một dự án có tên “Priority Mail” (Thư ưu tiên) vài năm trước đây, và là một dịch vụ giá trị gia tăng rất thành công. Sản phẩm mới cải thiện đáng kể tỷ suất lợi nhuận (giá cao hơn 24% cho những thư có kích thước nhỏ nhất và điển hình nhất).

Dominik Czajewski, giám đốc chiến lược của Poczta Polska vào thời điểm đó, cho biết: “Chúng tôi thực sự ngạc nhiên về sự thành công của dịch vụ này, gần như từ ngày đầu tiên đã có một số lượng khách hàng đáng kể chuyển sang sản phẩm mới”.

Gửi bưu kiện bằng thư

Một số bưu điện đang tìm cách kết hợp thư và bưu kiện. Bưu điện Australia là một trong những bưu điện như vậy. Trong đó các bưu kiện nhỏ (thường nặng dưới 2kg – khoảng 4,4 lb) được gửi cho các bưu điện ở khu vực ngoại ô để gửi cùng với các bức thư.

Lý thuyết đằng sau vấn đề này chính là luôn có không gian có sẵn trong các túi pannier posties, nhờ khối lượng thư giảm. Ở các vùng nông thôn, thư và bưu kiện đã được gửi cùng nhau kể từ thời xa xưa.

Một số cân nhắc chính bao gồm mật độ bưu kiện và thư, phương tiện tiếp cận (đặc biệt là khu vực thành phố và thành thị), lựa chọn phương tiện giao hàng, mật độ hộp thả, quy hoạch những tuyến đường để tối đa hóa số lượng bưu kiện chuyển đến khách hàng. Tuy nhiên, việc tích hợp chuyển phát thư và bưu kiện làm cho việc giảm ngày chuyển thư trở nên phức tạp hơn.

Hộp thư cộng đồng

Bưu điện Canada có một lịch sử lâu dài trong việc gửi thư đến các hộp thư cộng đồng. Các cụm hộp này cho phép nhiều hộ gia đình, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và ngoại thành, thu thập thư từ của họ từ một điểm trung tâm.

Đó là một giải pháp thay thế cho việc chuyển thư đến các địa chỉ dân cư riêng lẻ và mang lại hiệu quả chi phí và vận hành tốt hơn mà không cần phải giảm số ngày chuyển thư.

Chính trị can thiệp vào các quá trình tại bưu điện Canada. Chính phủ Canada hiện tại đã can thiệp để ngăn chặn việc tiếp tục tung ra các hộp thư cộng đồng. Bưu điện Canada hiện đang xem xét các phương tiện khác để giảm chi phí trong việc vận chuyển thư. Một trong những phương án của bưu điện là chuyển thư và bưu kiện cùng nhau. Tuy nhiên điều này có thể làm phức tạp các tùy chọn của Bưu điện Canada về việc giảm ngày giao hàng, vì hiện tại nó đang tìm cách cung cấp những trải nghiệm khách hàng tuyệt vời trong giao hàng bưu kiện.

Các bưu điện khác, đặc biệt là ở Nordics, đang đẩy mạnh việc sử dụng các hộp thư cộng đồng như một cách để tăng số lượng giao hàng tại mỗi điểm dừng.

Kết luận

Những con số không nói dối; hoặc tiết kiệm chi phí hoặc tăng giá là những điều cần thiết mà các bưu điện phải làm trong thời kỳ lạm phát lao động và khối lượng thư giảm. Các phương pháp khác nhau được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Nhưng tuy nhiên khi các bưu điện xem xét các tùy chọn, họ cũng sẽ cần phải thực hiện các thỏa hiệp.

Một xem xét quan trọng phải là độ tin cậy của dịch vụ thư - nói cách khác, chính là khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn phân phối thư tín. Điều này là rất quan trọng cho tất cả các khách hàng.

Giải pháp hoàn hảo có thể không tồn tại - đặc biệt là nếu cần một thỏa hiệp chính trị. Giải pháp hộp thư cộng đồng, cung cấp quyền truy cập thường xuyên hàng ngày tại các địa điểm gần và dễ dàng truy cập, có thể sẽ tốt hơn là việc tăng giá tem. Tuy nhiên, dường như các chính trị gia tại Canada lại không nghĩ như vậy.