Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Kiên Giang: Bưu điện huyện Hòn Đất ứng dụng công nghệ thông tin

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác hoạt động bưu chính, hướng tới phục vụ người dân một cách nhanh chóng, tiện ích và an toàn, Bưu điện huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành.

4.0 lan tỏa đến ngành bưu chính huyện

Trong cuộc cách mạng ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, khi đó công nghệ thông tin ngày càng phát triển hiện đại, mở rộng tạo một đột phá mới trong các ngành, đòi hỏi nguồn nhân lực cũng phải không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu công việc.


Nhân viên bưu điện huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đang nhập mã COD cho khách hàng đến gửi sản phẩm

Hiểu được điều đó, Bưu điện huyện Hòn Đất đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, công cụ, dụng cụ hỗ trợ phục vụ công tác chuyên môn. Điểm nhấn quan trọng trong hoạt động của Bưu điện huyện Hòn Đất là việc áp dụng công nghệ thông tin vào các khâu khai thác dịch vụ bưu chính chuyển phát đã và đang đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng. Từng bưu phẩm được gắn mã vạch và được theo dõi trên phần mềm quản lý.

Tại Bưu điện huyện Hòn Đất có trang bị hệ thống Camera giám sát quá trình khai thác, vận chuyển cũng như thái độ giao tiếp, ứng xử của nhân viên đối với khách hàng. Đặc biệt, muốn biết bưu phẩm của mình đang ở công đoạn nào, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào App (Ứng dụng) của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bằng mã khách hàng được cấp khi đến gửi bưu phẩm là có thể biết chính xác thông tin liên quan, từ đó tạo được lòng tin với khách hàng, nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động.

Chị Nguyễn Thu Hương, ngụ tổ 9, khu phố Chòm Sao, Thị Trấn Hòn Đất cho biết: “Công việc của tôi là buôn bán quần áo, túi xách khá bận rộn, trước đây khi đi gửi hàng rất khó khăn, mất nhiều thời gian do phải chờ đợi. Bây giờ, khi thực hiện ký gửi, có nhân viên đến tận nhà để nhận hàng hóa theo yêu cầu; thao tác rất nhanh gọn, thái độ nhân viên niềm nở đặc biệt là hướng dẫn quy trình thủ tục nhanh lẹ. Tôi có thể kiểm tra được quá trình giao nhận hàng ngay tại nhà thông qua App nên rất an tâm”.

Lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo…

Theo đó, việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách an sinh xã hội được bưu điện huyện chú trọng. Vừa hoàn thành thủ tục nhận tiền lương hưu tháng 8/2019, ông Nguyễn Xuân Toàn, khu phố Tri Tôn, thị trấn Hòn Đất vui vẻ chia sẻ: “Hàng tháng, tôi đều ra bưu điện huyện Hòn Đất để lĩnh lương hưu. Các chị bên bưu điện luôn vui vẻ, thoải mái, nhiệt tình. Cán bộ, hưu trí như tôi đến nhận lương đều rất vui vẻ. Thủ tục chi trả rất nhanh chóng. Việc bưu điện chi trả lương hưu như thế này rất tiện lợi, chúng tôi rất hài lòng”.

Theo một số nhân viên đang làm việc tại Bưu điện huyện Hòn Đất cho biết, khi thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc chuyên môn, hiệu quả nâng lên rõ rệt; Các phần mềm được sử dụng như Bưu chính chuyển phát; Phần mền khai thác nhóm dịch vụ tài chính bưu chính như thu hộ, chuyển tiền; Phần mềm chi trả lương hưu...


Chị Huỳnh Cẩm Tú, nhân viên Bưu điện huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đang tra mã bưu phẩm cho khách hàng

Việc chuyển đổi từ thủ công sang việc tự động hóa vừa thể hiện tính khoa học, hiện đại trong giải quyết công việc, vừa tạo bước đột phá trong các nhóm dịch vụ. Hiện toàn huyện Hòn Đất có 13 điểm phục vụ. Trong đó, có 10 điểm giao dịch được kết nối Internet đã ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý khai thác dịch vụ.

Chị Giang Trúc Ly, Nhân viên Bưu điện huyện Hòn Đất cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu công việc, đơn vị đã tạo mọi điều kiện cho các nhân viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi thực hiện giao dịch tất cả các thủ tục, giá cước gói dịch vụ đều được niêm yết công khai nên người dân dễ dàng theo dõi. Một số vấn đề chưa hiểu, còn vướng mắc, nhân viên bưu điện sẽ giải thích để người dân nắm rõ và thực hiện đúng”.

Trang bị Smartphone cho bưu tá để kịp thời hỗ trợ cho khách hàng

Trong 7 tháng đầu năm 2019, doanh thu phát sinh của Bưu điện huyện Hòn Đất là trên 6,8 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch; Chất lượng dịch vụ được đảm bảo, chưa phát sinh trường hợp bị mất, thất lạc, hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, đảm bảo thời gian phát theo đúng quy định, chưa phát sinh trường hợp khiếu nại về chất lượng dịch vụ.

Theo chị Nguyễn Thị Nhài - Giám đốc Bưu điện huyện Hòn Đất cho biết, trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, với mạng lưới trải rộng tới các xã, thị trấn thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh của bưu điện là việc làm cần thiết.

“Năm 2017, đơn vị đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh tại đơn vị. Cụ thể, ứng dụng có hiệu quả các giải pháp Smartphone cho bưu tá hỗ trợ công tác báo phát, nâng cao chất lượng dịch vụ; Tính đến nay, Bưu điện huyện Hòn Đất đã trang bị 17 Smartphone cùng các ứng dụng phục vụ công tác thu gom, bán hàng, phát hàng cho 17 bưu tá. Qua đó, kịp thời hỗ trợ cho khách hàng khi có nhu cầu biết thông tin về quá trình thu, phát. Tại các điểm giao dịch của bưu điện đều niêm yết đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cung ứng dịch vụ, bảng cước dịch vụ, bảng quy định chất lượng dịch vụ, danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích” - Chị Nhài cho biết thêm.

Trong thời gian tới, Bưu điện huyện Hòn Đất sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ nhân viên ngày càng chuyên nghiệp, môi trường làm việc tinh gọn, hiện đại. Đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin rộng rải trong toàn mang lưới từ huyện đến cơ sở  nhằm rút ngắn thời gian, chi phí… phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế họach đề ra.