Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu chính “nhảy” vào sân chơi smartphone

Hàng loạt hãng bưu chính – chuyển phát đã chính thức ra mắt ứng dụng di động nhằm tạo sự thuận tiện hơn cho khách hàng và tăng cường sự quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.

 Chỉ trong vòng đầu tháng 10 đến đầu tháng 11/2010, khách hàng của dịch vụ bưu chính thế giới đón nhận tin tức của hàng loạt hãng bưu chính – chuyển phát công bố việc họ ra mắt các ứng dụng di động và cải thiện dịch vụ web để phục vụ khách hàng.

Đi đầu trong trào lưu này chính là các hãng chuyển phát nhanh toàn cầu mà FedEx (Mỹ) là một ví dụ với việc tuyên bố chính thức thức hoàn thiện và cho người dùng dòng điện thoại thông minh BlackBerry tải về ứng dụng hỗ trợ khách hàng trong việc vận chuyển, theo dõi lộ trình di chuyển của hàng hóa mà họ gửi hay tìm kiếm những điểm giao dịch gần nhất của FedEx. Bên cạnh sự ra mắt của ứng dụng dành cho BlackBerry này, FedEx cũng cải tiến giao diện trang web và các dịch vụ hỗ trợ web của hãng, cho phép khách hàng có thể sử dụng những mẫu điện thoại di động thông thường (miễn là có khả năng vào web), truy cập website và sử dụng các dịch vụ tương tự.

“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho các khách hàng của mình một sự truy cập tức thời và đầy đủ nhất về các sản phẩm, dịch vụ của FedEx, bất kể họ đang ở đâu, sử dụng ngôn ngữ nào hay thiết bị di động nào. Hai công cụ mới này đang giúp chúng tôi tiến gần hơn đến mục tiêu ấy”, Charlie Ciaramitaro – Giám đốc marketing của FedEx nói.

Ra đời muộn hơn một chút so với FedEx nhưng AnPost- hãng bưu chính quốc gia Ireland lại nhắm đến dòng điện thoại di động ăn khách nhất thế giới – iPhone để phát triển ứng dụng hỗ trợ khách hàng của mình. Sản phẩm này của AnPost được phát triển bởi một công ty con có tên là Post Consult International (PCI), cho phép người dùng kiểm tra đường đi của những lá thư, bưu phẩm mà họ gửi qua bưu điện, tìm kiếm bưu cục trên toàn quốc để ấn định điểm phát thuận tiện nhất cho người nhận, tự động tính toán mức cước phí cho bất kỳ dịch vụ nào mà họ chuẩn bị sử dụng ví dụ như gửi một tấm bưu thiếp thì phải dán tem loại nào, gửi một bưu phẩm thì tốn bao nhiêu tiền cước… Bên cạnh iPhone, ứng dụng này có thể hoạt động trên tất cả các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của hãng Apple như máy tính bảng iPad hay dòng máy nghe nhạc iPod Touch.

Mặc dù mới chỉ chính thức ra mắt hồi đầu tháng 11/2011 nhưng ngay sau đó, ứng dụng bưu chính của AnPost đã ngay lập tức trở thành ứng dụng được nhiều người dùng tải về và sử dụng nhất đồng thời vẫn liên tục được xếp ở vị trí số 1 trong top những ứng dụng trên kho ứng dụng App Store của Ireland.

Có lẽ thành công này của AnPost đã trở thành động lực giúp cho Canada Post đẩy nhanh việc tham gia vào cuộc chơi ứng dụng di động cho kinh doanh. Ngày 25/11, Canada Post công bố ra mắt một ứng dụng tương tự dành cho các thiết bị di động chạy trên nền iOS. Theo tiết lộ của các quan chức hãng bưu chính Canada, gần như ngay sau khi ra mắt, ứng dụng này của hãng đã thu hút khoảng 4,25 triệu người sử dụng với các tác vụ được sử dụng nhiều nhất vẫn là theo dõi đường di chuyển của bưu phẩm và tìm đường (tìm địa chỉ) đến bưu cục gần nhất.

Nhưng đến nay, dẫn đầu trong phong trào phát triển ứng dụng di động cho bưu chính có lẽ vẫn là hãng chuyển phát quốc tế UPS. Các lãnh đạo của UPS cho biết, hiện nay hãng đã phát triển thành công và giới thiệu đến khách hàng của mình ứng dụng dành cho các thiết bị chạy trên nền hệ điều hành BlackBerry OS (RIM) và Android (Google). Không chỉ có thế, khách hàng của UPS còn có thể sử dụng các ứng dụng này cho dịch vụ của hãng tại nhiều quốc gia khác nhau như Anh, Đức, Pháp, Italia, Canada, Mỹ…

“Trong cuộc sống hiện đại, khách hàng của chúng tôi rất bận rộn và đó chính là lý do vì sao UPS phải có trách nhiệm giảm thiểu những sự phức tạp, mất thời gian cho họ trong quá trình sử dụng dịch vụ của chúng tôi bằng việc tận dụng sức mạnh của smartphone”, Jordan Colletta, Phó chủ tịch phụ trách mảng công nghệ khách hàng của UPS nói.

“Việc các doanh nghiệp bưu chính tham gia lĩnh vực ứng dụng di động là một tín hiệu đáng mừng cho thấy lĩnh vực này đã chuyển hướng rất tốt theo dòng chảy của công nghệ và là bằng chứng khẳng định bưu chính không phải là “những kẻ chậm chạp” như mọi người vẫn tưởng”, Aidan Hughes, chuyên gia kinh tế của ngân hàng đầu tư S&P nói.

Theo ICTnews