Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Sáng tạo, hội tụ và tích hợp - những yếu tố cốt lõi để phát triển Bưu chính tương lai

Đây là nội dung thông điệp của Tổng giám đốc Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) Bishar Abdirahman Hussein nhân kỷ niệm Ngày Bưu chính thế giới 2015.

 

Chúng ta kỷ niệm Ngày Bưu chính thế giới, là thời điểm chúng ta nhìn lại lịch sử đáng tự hào về chuyển đổi trong ngành Bưu chính, ngành luôn luôn có một vị trí trên thị trường thế giới. Có thể khẳng định, Bưu chính tự hào là phương tiện liên lạc lâu đời nhất, đóng một vai trò quan trọng trong việc gửi đi thông tin và hàng hóa.

 

Từ tự do hóa đến tư nhân hóa và sự bùng nổ cạnh tranh, Bưu chính đã phải đối mặt với nhiều thách thức để tồn tại, nhưng không thể bị ngăn cản bởi sự phát triển của công nghệ thông tin hiện đại. Ngày nay, việc kinh doanh bưu phẩm thư truyền thống đã gặp phải thách thức rất lớn từ các phương thức truyền thông nhanh và hiệu quả hơn nhiều nhờ các tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông. Tuy nhiên, để thành công Bưu chính đã phải nắm bắt các thách thức này như là các cơ hội để sáng tạo và thiết lập các thị phần mới, nắm bắt phương thức truyền thông nhanh hơn và hiệu quả hơn thực tế là những gì Bưu chính cần để xây dựng một chuỗi giá trị kinh doanh mới. Sự chuyển đổi diễn ra không hề dễ dàng. Có thể nhận thấy rằng Bưu chính nhiều nước vẫn chưa tận dựng tối đa ưu điểm của các công nghệ mới để nâng hiệu suất kinh doanh.
Tuy nhiên, thông điệp là rất rõ ràng: sự tồn tại của Bưu chính phụ thuộc vào khả năng thích ứng nhanh chóng và sáng tạo. Các kỳ vọng, nhu cầu và sở thích của khách hàng đang thay đổi, và Bưu chính phải thay đổi để đáp ứng các yêu cầu mới này. Với thực tế đó, Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) trong Dự thảo Chiến lược Bưu chính thế giới 2017 – 2020, đã xác định cải cách ngành bưu chính là động lực chính cho tương lai.

 

Trong bản kế hoạch chi tiết, Tầm nhìn 2020, UPU tập trung vào Sáng tạo, Hội tụ và Tích hợp như là các yếu tố cốt lõi để thúc đẩy kinh doanh bưu chính trong tương lai. Thực tế là tương lai của Bưu chính phụ thuộc lớn vào khả năng sáng tạo và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Một trong những cốt lõi để sáng tạo là khả năng của bưu chính trong việc nắm bắt các công nghệ mới và truyền tải các thương hiệu tin cậy vào không gian số. Để đạt được điều này, điều quan trọng là Bưu chính phải phát triển các khả năng số, cùng với các khung pháp lý liên quan để hỗ trợ môi trường mới.

 

Để hội tụ thành công, Bưu chính cần phải xây dựng một mạng lưới thông suốt được kết nối cả ảo và thực, và hiện diện cả trong nước và quốc tế. Hội tụ toàn diện cần sự tham gia của tất cả các bên trong chuỗi cung ứng bưu chính, trong đó có ngành Hải quan và Vận tải và sự hỗ trợ của thương mại điện tử xuyên quốc gia. Với các mục tiêu phát triển Bền vững mới của Liên hợp quốc, đã được các nhà lãnh đạo thế giới thông qua, Bưu chính ngày nay đóng một vai trò phù hợp hơn, đó là hạ tầng cho phát triển. Với vai trò phổ cập, Bưu chính có vị trí để thúc đẩy sự hội tụ về kinh tế, xã hội, tài chính và công nghệ số cho tất cả các công dân trên toàn thế giới. Thông qua mạng lưới rộng lớn, Bưu chính nên tập trung hướng tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng người dân chưa có tài khoản ngân hàng như là một chiến lược kinh doanh mới và sáng tạo các sản phẩm phù hợp để hỗ trợ thị trường. Thành công trong lĩnh vực này là một trong những cách để đảm bảo đạt được các mục tiêu phát triển bền vững mà Liên hợp quốc đặt ra vì lợi ích của cộng đồng toàn cầu.

 

Tương lai của Bưu chính bắt đầu từ hôm nay. Tất cả chúng ta cũng phải làm việc hướng tới tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các nhu cầu của các khách hàng hiện tại và tương lai. Chúng ta hãy tập trung vào Sáng tạo, Hội tụ và Tích hợp trong công việc của chúng ta để tạo ra một Bưu chính phát triển mạnh mẽ cho tương lai. Chỉ có làm như vậy, Bưu chính mới có thể thành công và duy trì vị thế trên thị trường thế giới, với sự hiện diện tiếp tục rõ rệt và phù hợp.

 

Bishar Abdirahman Hussein

Tổng giám đốc UPU