Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Giảm nửa thủ tục nộp phạt nhờ làm qua bưu điện

Thay vì 6 bước như trước đây, việc nộp phạt vi phạm giao thông ở TP.HCM giờ đơn giản hơn nhiều nhờ sử dụng dịch vụ của bưu điện.

Tại trụ sở Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM (286 Lê Hồng Phong, Q.5), khi người dân nhận nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính, họ có thể sang ngay bàn bên cạnh, có nhân viên bưu điện, để làm dịch vụ nộp phạt và giao lại hồ sơ tận nhà.

Việc này giúp chấm dứt hình ảnh quen thuộc trước đây: Mỗi ngày có 60-100 người chen chúc, chầu chực chờ làm thủ tục nộp phạt, trong khi hàng chục cán bộ thanh tra tất bật trao quyết định xử phạt, thu tiền và hoàn trả giấy tờ bị tạm giữ.

Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông vận tải TP.HCM (252 Lý Chính Thắng, Q.3) giờ cũng chỉ có vài người đến nhận bằng lái, phần lớn người dân đã đăng ký dịch vụ bưu điện nhận giấy phép tại nhà. "Cò" cũng do đó mà bị "thất nghiệp".

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM những năm 2014 - 2015 từng bị người dân đánh giá "mức độ hài lòng chưa cao" do xử lý nộp phạt chậm chạp, gây phiền toái và tốn kém.


Từ đó, cán bộ thanh tra sở đề xuất sáng kiến cung cấp dịch vụ thu hộ tiền nộp phạt và phát trả giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt thông qua bưu điện. Quy trình nộp phạt mới chỉ còn 3 bước như đăng ký dịch vụ thu hộ phí nộp phạt và chuyển tiền qua tài khoản của bưu điện, ký và nhận lại giấy tờ phương tiện... so với 6 bước như trước.

Việc trả giấy phép lái xe theo địa chỉ người dân thì đã được thực hiện từ tháng 1-2014. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, có gần 10.000 người thực hiện dịch vụ này.

Bên cạnh dịch vụ bưu điện, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cung cấp nhiều dịch vụ công trực truyến, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, liên quan đến các thủ tục như thông báo hợp đồng vận chuyển, xin cấp phép phù hiệu, biển hiệu ôtô...

Không chỉ phục vụ Sở Giao thông vận tải TP, trong 8 tháng đầu năm 2017, Bưu điện TP.HCM cũng cung cấp nhiều dịch vụ nhận hồ sơ và phát trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân tận nhà trên phạm vi toàn quốc như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, đăng ký xe, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, kết quả xét nghiệm khám sức khỏe...

Giá nhận hồ sơ và phát trả theo địa chỉ theo quy định chung của giá cước TP.HCM: 25.000 đồng, liên quận: 35.000 đồng, liên tỉnh: 45.000 đồng (giá một chiều). Riêng trường hợp hai chiều thì giá cước TP.HCM: 40.000 đồng, liên quận: 50.000 đồng, liên tỉnh: 70.000 đồng.

Bưu điện nhận hồ sơ để chuyển cho người dân các quận trong nội ô TP chỉ mất 1 ngày, còn các huyện như Củ Chi, Cần Giờ thì 1 ngày rưỡi, hồ sơ đi các tỉnh thì 2-3 ngày.


Trong thời gian qua, TP.HCM đã có nhiều thay đổi để rút ngắn thủ tục đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân.
Trong ảnh: doanh nghiệp đến làm thủ tục tại quầy dịch vụ mới: trả hồ sơ qua bưu điện tại Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM
- Ảnh: Quang Định - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Một số dịch vụ công qua hệ thống mạng

Cấp phép xây dựng: Sau khi nhận hồ sơ hoàn chỉnh từ người dân, trong thời hạn không quá 15 ngày từ ngày cấp biên nhận trực tuyến (trừ ngày nghỉ lễ, tết) các quận huyện phải cấp giấy phép xây dựng. Thời gian người dân, chủ đầu tư bổ sung hồ sơ không được tính vào thời gian giải quyết hồ sơ. Lệ phí cấp giấy phép xây dựng qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng.

Đăng ký cấp giấy tờ: Các giấy phép kinh doanh, giấy chủ quyền, trích lục khai sinh... có thể đăng ký qua mạng trong khoảng 10 phút. Người dân sẽ được hướng dẫn cụ thể rõ ràng, chi tiết những thủ tục cần thiết. Chỉ trong vòng 10 ngày, người dân có thể nhận được giấy phép hoặc các giấy tờ, thủ tục mà mình cần.

Phát trả hộ chiếu tận nhà: Người dân tự khai tờ khai trực tuyến tại nhà, tại cơ quan thông qua website của phòng xuất nhập cảnh, hoặc có thể đến phòng xuất nhập cảnh để khai tờ khai điện tử tại hệ thống máy tính.

Sau khi khai tờ khai, người dân chụp ảnh tại phòng xuất nhập cảnh để in tờ khai tự động. Ảnh chụp sẽ không phải dán thủ công mà in trực tiếp lên tờ khai. Khai trực tuyến xong, thông tin sẽ truyền tự động đến các khâu và quy trình xử lý tiếp theo.

Người dân nhận hộ chiếu thông qua dịch vụ bưu điện hoặc nhận trực tiếp tại phòng xuất nhập cảnh.

Khai báo tạm trú cho người nước ngoài: Doanh nghiệp dịch vụ lưu trú, cơ sở lưu trú đăng ký điền đơn đề nghị nối mạng (bằng văn bản giấy hoặc qua mạng của PA72) kèm theo bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở.

Sau 7 ngày làm việc, PA72 sẽ thông báo bằng văn bản cho cơ sở lưu trú về tài khoản truy cập để thực hiện khai báo thông tin người nước ngoài tạm trú trực tuyến trên website.