Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Hội nghị “Đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện” tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/4, tại TP. Hồ Chí Minh, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị “Đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện”, với sự tham dự của đại diện BHXH và Bưu điện 32 tỉnh, thành phía Nam. Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương và Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào chủ trì hội nghị.


Theo BHXH Việt Nam, những kết quả trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng qua Bưu điện rất đáng khích lệ. Phía Bưu điện đã thực hiện đúng quy trình chi trả theo quy định của ngành BHXH, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đến tận tay người hưởng. Tại hầu hết các điểm chi trả đều niêm yết công khai danh sách tăng, giảm; lịch chi trả và các quy trình, TTHC; chế độ, chính sách mới ban hành có liên quan đến người hưởng...

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, hàng năm phía Bưu điện và BHXH các tỉnh, thành phố luôn chú trọng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên chi trả về nghiệp vụ, kỹ năng chi trả, các kiến thức cơ bản về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Đáng chú ý, từ năm 2014 đến năm 2017, đã tổ chức được 5.127 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên chi trả. Đến năm 2017, toàn hệ thống Bưu điện có tổng số 17.117 nhân viên chi trả (tăng 3.165 người so với năm 2013)- cơ bản đảm bảo mỗi điểm chi trả có từ 1-2 nhân viên. Từ khi triển khai chi trả qua Bưu điện đến nay, tiền mặt luôn được đảm bảo an toàn, không xảy ra mất tiền trong qua trình vận chuyển và trong thời gian chi trả... Cũng theo Tổng giám đốc Chu Quang Hào, đến năm 2020, Bưu điện Việt nam sẽ nâng cấp tất cả các Bưu cục trên toàn quốc; riêng trong năm 2018 sẽ cố gắng nâng cấp 725 Bưu cục.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương yêu cầu những người trực tiếp làm công tác chi trả tuyệt đối không được ký thay, nhận hộ khi chưa có ủy quyền hợp pháp; không được khấu trừ lương của người hưởng vào bất ký khoản gì. Phía Bưu điện cần thường xuyên phối hợp với ngành BHXH nâng cao nghiệp vụ chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho đội ngũ nhân viên chi trả. “Trước mắt hai đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, bắt đầu từ đối tượng hưởng là người cao tuổi, người có thời gian hưởng dài. Đối với việc xác minh thông tin người hưởng, BHXH Việt Nam sẽ nghiên cứu đề xuất quy định cứ 6 tháng đối tượng hưởng phải xác nhận chữ ký một lần” – ông Khương nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 13/4, tại Hà Nội cũng đã diễn ra Hội nghị “Đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện”, với sự tham dự của đại diện BHXH và Bưu điện các tỉnh, thành phía Bắc.