Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu điện Việt Nam sẽ tham gia sâu hơn vào triển khai Chính phủ điện tử

Bưu điện Việt Nam hiện đang triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở gần 4.000 điểm cung cấp dịch vụ trên toàn quốc. Tính riêng năm 2017, hơn 9 triệu lượt hồ sơ, kết quảu giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện. Đây là thông tin được Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Nguyễn Quốc Vinh chia sẻ tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử với chủ đề Phát triển Chính phủ điện tử hướng tới nền hành chính hiện đại và hiệu quả trong sáng 5/7/2018 tại Hà Nội.

Chia sẻ tại hội thảo, Thành viên Hội đồng thành viên Nguyễn Quốc Vinh cho biết, 100% các dịch vụ công triển khai qua Bưu điện đều được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo thời gian và chất lượng theo quy định. Điển hình như việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đang thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số tiền chi trả khoảng 11.200 tỷ đồng/tháng; chi trả bảo trợ xã hội cho 3 triệu người tại 58 tỉnh, thành phố với số tiền 1.200 tỷ đồng/tháng; thu tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông: 50.000 lượt/tháng, tổng số tiền phạt khoảng 55 tỷ đồng/tháng...


Thành viên HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Quốc Vinh phát biểu tham luận tại Hội thảo

Thông các dịch vụ hành chính công triển khai qua Bưu điện, người dân sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí đi lại, thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính cũng giảm bớt được các chi phí hoạt động, áp lực đối với bộ phận nhận và trả kết quả, tạo điều kiện để cán bộ tập trung chuyên môn, nâng cao hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đối với Bưu điện Việt Nam, việc triển khai các dịch vụ hành chính công cũng góp phần khai thác tối đa và phát huy được hiệu quả mạng lưới bưu chính do nhà nước đầu tư.

Tham gia sâu hơn vào việc triển khai Chính phủ điện tử, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị cho mạng lưới đảm bảo các bưu cục, điểm BĐ-VHX hoàn toàn có thể hỗ trợ cho người dân sử dụng dịch vụ và các tiện ích của Chính phủ điện tử. Đặc biệt tăng cường việc kết nối hệ thống công nghệ thông tin với các Bộ, ngành, địa phương để đáp ứng yêu cầu nộp hồ sơ, lệ phí, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, phục vụ cho việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của cá nhân, tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 

Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử là sự kiện thường niên, là diễn đàn uy tín hàng đầu, nơi các nhà lãnh đạo cấp cao đến từ các cơ quan ban ngành, chính phủ và các chuyên gia công nghệ có cơ hội gặp gỡ và thảo luận về chính sách đầu tư, giải pháp phát triển CNTT toàn diện, thúc đẩy xây dựng hệ thống Chính phủ điện tử, giúp Chính phủ nâng cao năng lực vận hành và quản lý Quốc gia.

Báo cáo tại  Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử năm nay, cả ba nhóm chỉ số cơ bản của hệ thống Chính phủ điện tử là số lượng dịch vụ công trực tuyến, hạ tầng viễn thông và nguồn nhân lực đều được nâng cao. Hiện Chính phủ đã có kế hoạch để ban hành Nghị quyết mới về một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm để phát triển Chính phủ điện tử trong giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến 2025. Trong đó sẽ thành lập Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn lại Uỷ ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT. Thủ tướng Chính phủ sẽ là Chủ tịch Uỷ ban.