Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu điện Việt Nam kiến nghị Thủ tướng 2 nội dung quan trọng trong lĩnh vực bưu chính

Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng với Bộ Thông tin và Truyền thông vào sáng ngày 8/9/2018, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ một số khó khăn để đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ logistic, đồng thời cho phép doanh nghiệp được tham gia sâu hơn nữa trong lĩnh vực hành chính công.


Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Thông tin và Truyền thông

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông bưu chính hiện nay không chỉ đơn thuần làm dịch vụ chuyển phát thư, báo như trước mà đã chuyển hướng hoạt động mạnh mẽ phục vụ thương mại điện tử, logistic và Chính phủ điện tử. Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới điểm phục vụ, năng lực vận chuyển, đa dạng hóa các dịch vụ nhằm phát triển lành mạnh thị trường bưu chính, phục vụ hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước, góp phần phát triền kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân trên khắp các vùng, miền của đất nước.

Đặc biệt, Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thị trường bưu chính đang tiếp tục được mở rộng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Với tốc độ tăng trưởng 35 - 40%/năm, trong khoảng 10 năm nữa, bưu chính sẽ vượt viễn thông về doanh thu.

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, thời gian qua Bưu điện Việt Nam cũng có nhiều bước phát triển mạnh mẽ. Tốc độ tăng trưởng của Bưu điện Việt Nam có những năm tăng 45%. Tốc độ tăng trưởng này trong thời gian qua luôn được duy trì ổn định. Tuy nhiên để đảm bảo tốc độ tăng trưởng tốt hơn nữa, thời gian tới các doanh nghiệp bưu chính nói chung và Bưu điện Việt Nam nói riêng sẽ tập trung vào các mảng thương mại điện tử, logistic, hành chính công và các dịch vụ thanh toán.


Tổng giám đốc Chu Quang Hào kiến nghị một số nội dung quan trọng về lĩnh vực bưu chính với Thủ tướng Chính phủ

Theo Tổng giám đốc Chu Quang Hào, thị trường logistic tại Việt Nam hiện nay rất màu mỡ, tuy nhiên các doanh nghiệp ngoại đang chiếm tới 75% thị phần trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp logistics Việt Nam chỉ đáp ứng khoảng 1/4 nhu cầu thị trường logistics trong nước. Trong khi đó, chi phí của dịch vụ logistic tại Việt Nam khá đắt đỏ, chiếm hơn 20,8% GDP. Đây là rào cản rất lớn đối với các doanh nghiệp bưu chính tại Việt Nam trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thay mặt các doanh nghiệp bưu chính trong nước, Tổng giám đốc Chu Quang Hào đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ một số cơ chế trong lĩnh vực quản lý Nhà nước để đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ logistic. Đặc biệt là việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bưu chính trong lĩnh vực cấp và thuê đất. Đây là điều kiện để xây dựng nền tảng hạ tầng logistic, góp phần bảo đảm vai trò hỗ trợ, giảm chi phí trong triển khai dịch vụ logistic tại Việt Nam.

Đặc biệt, Tổng giám đốc Chu Quang Hào cũng đã có nhiều kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc để doanh nghiệp bưu chính công ích tham gia sâu hơn nữa vào lĩnh vực hành chính công của đất nước. Hiện nay cả nước có 21 tỉnh, thành phố có trung tâm hành chính công, còn lại là chưa có. Tuy nhiên với xu thế phát triển hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính công cần phải hướng tới cấp độ 3, cấp độ 4. Nếu các tỉnh còn lại vẫn tiếp tục xây dựng các trung tâm dịch vụ hành chính công một cửa ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã sẽ gây lãng phí cả về nguồn kinh phí và nhân lực. Bưu điện Việt Nam xin đề xuất được tham gia sâu hơn vào việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công thay cho bộ phận một cửa tại các trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh, huyện và xã. Theo đó, nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thay cho công chức tại Bộ phận một cửa của tỉnh, thành phố. Các Sở, ban, ngành sẽ không phải cử cán bộ có thẩm quyền tới Trung tâm Hành chính công để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục. Đặc biệt, người dân sẽ không phải mất nhiều thời gian, công sức đi nộp thủ tục, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính công. Qua đó không chỉ giúp cho các cơ quan hành chính Nhà nước tinh giản biên chế, giảm tải công việc, giảm chi đầu tư cơ sở vật chất và khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư; mà còn đẩy mạnh xã hội hoá các dịch vụ hành chính công, mang lại lợi ích và tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho người dân, tổ chức trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước.


Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bức tranh ghép tem
- một sản phẩm độc đáo của Bưu điện Việt Nam

Hiện nay Đồng Tháp là địa phương đầu tiên đang thực hiện thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công (giai đoạn I) cho Bưu điện tỉnh Đồng Tháp thực hiện. Từ ngày 1/8/2018 tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công tại 3 cấp: Tỉnh, huyện, xã cho Bưu điện thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dịch vụ hành chính công. Đây được coi là bước đột phá trong thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm mang lại các lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.