Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bắc Giang: Gửi, nhận hồ sơ qua bưu điện nhiều tiện ích, giá cước phù hợp

Đẩy mạnh truyền thông cung cấp dịch vụ gửi, nhận hồ sơ qua bưu điện là cách làm của Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang thời gian qua nhằm tăng số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ này, góp phần thực hiện nhanh gọn các thủ tục hành chính.


Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích

Đẩy mạnh truyền thông, chủ động cung cấp dịch vụ

Thực hiện Quyết định số 45 ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu chính công ích, đến nay toàn tỉnh có 1.231 TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện. Có mặt tại Trung tâm ngày 1-10, nhân viên bưu cục đang hướng dẫn công dân điền thông tin dịch vụ tiếp nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện. Chỉ mất chừng 5 phút là hoàn thành các thao tác, người dân về nhà chờ ngày nhân viên gửi trả kết quả. Ông Bùi Huy Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: Tháng 9-2016, Bưu điện tỉnh đặt một bưu cục cấp 3 tại tầng 1 khu Trung tâm Hành chính công tỉnh với 3 cán bộ trực. Ở đây nhận hồ sơ từ các điểm bưu điện gửi đến và ngược lại trả kết quả giải quyết TTHC của các sở, ngành cho tổ chức, công dân. Tuy nhiên sau hơn một năm, do ở vị trí khuất tầm nhìn, công dân khó quan sát nên lượng hồ sơ đăng ký thực hiện gửi, nhận còn thấp, chủ yếu tập trung ở một vài thủ tục của các sở Giao thông - Vận tải, Tư pháp.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính, đầu năm 2018, trung tâm phối hợp với Bưu điện tỉnh tìm hiểu, phân loại nguyên nhân; cùng đó khảo sát những thủ tục dễ phát sinh hồ sơ mà ít được sử dụng để tuyên truyền. Hai tháng nay, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã bố trí chỗ ngồi cán bộ bưu điện tại khu vực giao dịch để trực tiếp tư vấn, nhận hồ sơ. Trong năm, đơn vị in, phát gần 1 nghìn tờ rơi giới thiệu, nhấn mạnh về việc gửi kết quả qua bưu điện. Khi công dân, đại diện tổ chức bấm số thứ tự để giải quyết TTHC, nhân viên bưu cục kịp thời gặp gỡ, cung cấp dịch vụ. “Chúng tôi tư vấn những lợi ích như: Tiết kiệm thời gian, chi phí, giá cước rẻ (30 nghìn đồng/dịch vụ nội tỉnh; 36 nghìn đồng/dịch vụ liên tỉnh)”, chị Lương Thu Thảo, giao dịch viên của bưu điện tại đây cho biết.

Tạo thuận lợi cho công dân

Nhờ nỗ lực của đội ngũ nhân viên Bưu điện tỉnh và cán bộ trực tại Trung tâm Hành chính công, số lượng thủ tục hành chính gửi, nhận qua bưu điện trong năm 2018 ở một số sở, ngành có nhiều chuyển biến. Ví dụ như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội qua rà soát, còn một số thủ tục như: Cấp lại giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, chất độc hóa học; cấp mới, cấp lại, thu hồi giấy phép lao động… nằm trong danh mục gửi, nhận kết quả qua bưu điện nhưng công dân ít sử dụng, trung tâm đã phối hợp với cán bộ một cửa chú trọng tuyên truyền với công dân đến giải quyết thủ tục này về việc dùng dịch vụ bưu chính. Chị Nguyễn Thị Quyên, Phó Chánh Văn Phòng phụ trách một cửa Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: 9 tháng đầu năm nay, sở có 46 hồ sơ gửi, nhận qua bưu điện, tăng gấp đôi năm trước. Điều này giúp cán bộ một cửa có thêm thời gian xử lý công việc, giảm áp lực.

Mới đây, sau khi nhận giấy hẹn trả kết quả ở một cửa Sở Giao thông – Vận tải, anh Thân Văn Thành (SN 1990), xã Cao Xá (Tân Yên) đến bàn tiếp đón của bưu điện để đăng ký nhận kết quả tại nhà. Được biết, anh làm thủ tục cấp lại bằng lái xe máy, đến ngày 4-12 mới có kết quả. Bản thân lại đang làm việc tại địa bàn huyện Tiên Du (Bắc Ninh) nên nếu đến lấy trực tiếp sẽ vất vả. Theo bưu cục tại đây, chỉ một ngày sau khi Sở Giao thông – Vận tải trả kết quả, nhân viên bưu điện sẽ liên lạc, chuyển kết quả cho anh Thành theo đúng địa chỉ đăng ký. Anh Hoàng Nhật Anh, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) kể: “Vừa qua, tôi có làm một thủ tục ở Trung tâm Hành chính công tỉnh và đăng ký nhận kết quả tại nhà. Tôi thấy rất hài lòng với dịch vụ, thời gian bảo đảm, giá cước phải chăng”.

Để nâng cao hơn nữa số lượng người dân, doanh nghiệp sử dụng bưu chính công ích, theo ông Bùi Huy Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh đa dạng hình thức tuyên truyền tiện ích của dịch vụ. Trước mắt sẽ giới thiệu trên trang thông tin của đơn vị. In và phát tờ rơi. Hiện đơn vị chỉ đạo bộ phận chuyên môn nghiên cứu xây dựng trang fanpage trên mạng xã hội thông tin về dịch vụ gửi kết quả qua bưu chính công ích. Cũng theo ông Khánh, bản thân cán bộ bưu điện, cán bộ trực bộ phận một cửa các sở, ngành cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ.

Tổng hợp của Bưu cục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, 9 tháng năm 2018 có gần 1,8 nghìn hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, trong đó chủ yếu là trả kết quả. Một số đơn vị có lượng hồ sơ lớn như: Sở Giao thông - Vận tải; Sở Tư pháp; Bảo hiểm Xã hội tỉnh...