Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

7 năm trưởng thành từ gian khó cùng Bưu điện-Văn hóa xã Thuận An

Đến với Bưu điện-Văn hóa xã khi mô hình này bắt đầu rơi vào giai đoạn khủng hoảng, tê liệt, chị Dương Thị Thu Hường, nhân viên BĐ-VHX Thuận An, huyện Đăk Mil, tỉnh Đắk Nông không thể quên những ngày đầu gian khó, tưởng chừng như có lúc phải bỏ cuộc.


Chị Hường đang bọc gói hàng cho khách tại BĐ-VHX Thuận An

Chị kể: “Năm 2011, tôi bắt đầu làm việc tại BĐ-VHX Thuận An. Nhớ ngày ấy, điểm BĐ-VHX Thuận An buồn lắm, cả ngày không có bóng người. Đó là lúc internet và điện thoại di động đang vào thời kỳ phát triển rầm rộ nên điểm BĐ-VHX này gần như không hoạt động. Tuy là một điểm nằm sát đường quốc lộ 14 nhưng do không còn thói quen gọi điện thoại bàn, cùng với việc gửi thư tay cũng dần bị lãng quên nên người dân hầu như không còn nhớ đến BĐ-VHX. Con đường vào BĐ-VHX Thuận An ngày ấy chỉ rộng đúng bằng 2 bàn chân, đủ chạy được chiếc xe honda vào đến sân cỏ mọc um tùm. Tôi bắt đầu những ngày đầu tiên như thế”.

“Những ngày đầu với vào nghề, công việc của tôi kiêm cả bưu tá và nhân viên trực điểm. Công việc hằng ngày chỉ là đến Bưu điện huyện nhận thư báo rồi về phát cho khối cơ quan, trường học trên địa  bàn. Lúc này, nhiều người nói với tôi rằng, không thể hiểu nổi tại sao hết người này đến người khác nghỉ việc thì tôi lại xin vào làm. Nghe những lời nói đó từ người thân, bạn bè khiến tôi cũng có những lúc bị dao động. Nhưng tôi nghĩ, không có việc gì bắt đầu mà thuận lợi và dễ dàng cả. Mình phải đi lên từ khó khăn thì mới trưởng thành được”.

Quãng thời gian này, có nhiều kỷ niệm để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng chị Hường nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất gắn với lúc chị làm bưu tá kiêm nhân viên trực điểm. “Năm 2012, một sự cố xảy ra khi tôi đi phát bưu phẩm cho khách, đó là mặt hàng khách đặt mua không đúng với khi được nhận. Khách hàng mất bình tĩnh, dùng những lời lẽ xúc phạm, nói tôi lừa đảo rồi định có hành vi thô bạo với tôi. Lúc đó trời đã sẩm tối, là phụ nữ lại bị khách hàng làm khó, tôi rất lo sợ đến phát khóc, đi không được ở lại cũng không xong. Không còn cách nào khác, tôi lấy lại bình tĩnh rồi dùng hết lời lẽ để giải thích cho khách hiểu. Cuối cùng, tôi đã thuyết phục được khách hàng và điều tuyệt vời đó là khách không đòi lại tiền mà còn đồng ý cho tôi cầm gói hàng về đổi trả. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm lau nước mắt ra về. Cùng lúc đó, tôi nhận được điện thoại của giám đốc. Chưa hết sợ hãi, tôi kể lại toàn bộ câu chuyện cho chị nghe, 2 chị em đều rất vui. Chị nói với tôi rằng, em làm tốt lắm. Câu nói của chị lúc đó đã động viên tôi rất lớn mãi đến tận sau này”, chị Hường xúc động kể lại câu chuyện.

Năm 2014, công cuộc đổi mới BĐ-VHX bắt đầu từ Chỉ thị 03/CT-BĐVN ngày 8/3/2014 của Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Theo đó, mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ được ra đời, góp phần quan trọng trong việc thay đổi diện mạo, hiệu quả hoạt động của các BĐ-VHX. Các Bưu điện tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh các giải pháp kinh doanh mới tại thị trường nông thôn thông qua hệ thống BĐ-VHX.  Lúc này, tận dụng mọi cơ hội trong thời gian đi phát công văn, thư báo, chị Hường tích cực giới thiệu các dịch vụ của ngành như dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển tiền nhanh, bảo hiểm ô tô, xe máy…

4 tháng kể từ khi bắt tay thực hiện những thay đổi tích cực, BĐ-VHX Thuận An đã có sự thay da đổi thịt. Người dân tìm đến điểm BĐ-VHX nhiều hơn, nhờ đó chị Hường cũng ngày càng say sưa, dồn hết tâm huyết vào công việc.

Xác định công việc nào cũng có lúc thăng, lúc trầm, điều quan trọng là phải biết tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để phát huy và khắc phục. Với suy nghĩ đó, chị Hường nhận thấy hạn chế của điểm BĐ-VHX Thuận An đó là chỉ cách Bưu điện huyện có 4 cây số, khoảng cách quá gần nên dịch vụ Bưu chính-chuyển phát khó phát triển mạnh. Để không phụ sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, khắc phục yếu điểm khó phát triển mạnh dịch vụ truyền thống, vốn có duyên ăn nói, chị quyết tâm đẩy mạnh phát triển hoạt động kinh doanh kể từ khi mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ ra đời.


Chị Dương Thị Thu Hường tại Hội thi Nhân viên BĐ-VHX tài năng năm 2018

Sau hơn 1 năm, công việc của chị Hường đi vào ổn định và từng bước phát triển hơn trước rất nhiều, nhờ đó đồng lương và thu nhập cũng tăng theo. Công việc của một nhân viên BĐ-VHX lúc này là tổng hợp các việc cụ thể của giao dịch viên, khai thác viên, nhân viên tư vấn, bán hàng, nhân viên thu gom… nên khối lượng việc hằng ngày rất lớn. Tuy vậy, với lòng yêu nghề lại khéo giao tiếp nên chị được khách hàng và người dân địa phương yêu quý, ủng hộ trong công việc kinh doanh. Sau một thời gian gây dựng, giờ đây chị đã có một lượng lớn khách hàng tin cậy.

Bất kể thời gian nào trong ngày, chị nhiệt thành, chu đáo, tận tụy với từng khách đến với BĐ-VHX. Ban ngày, chị phục vụ người dân đến BĐ-VHX và làm những công việc như phát hành bưu phẩm, thu hộ chi hộ, chi trả trợ cấp, lương hưu, bán hàng tiêu dùng… Tầm chiều tối, chị đi thu gom bưu phẩm của khách hàng lớn, tối đến tranh thủ đóng gói cho khách và nhập báo phát trong ngày cho bưu tá.

Là trưởng BĐ-VHX, chỉ tiêu doanh thu mà chị được giao hàng tháng không dưới 20 triệu đồng, tuy vậy, doanh thu bình quân của BĐ-VHX Thuận An năm 2017 đạt 50 triệu đồng/tháng, còn trong 9 tháng đầu năm 2018 vươn lên 76 triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân hiện tại của chị Hường là 10 triệu đồng/tháng, cao gấp đôi so với những năm trước và gấp gần 10 lần so với lúc mới vào làm.

Với những kết quả đạt được, chị thường xuyên được Tổng công ty và Bưu điện tỉnh khen thưởng. Chị được tặng bằng khen cho danh hiệu Lao động giỏi, Lao động sáng tạo giai đoạn 2010-2014, hàng năm được tặng bằng khen Lao động xuất sắc của Bưu điện tỉnh. Quý 1 năm 2018, chị là nhân viên kinh doanh giỏi được Tổng công ty khen thưởng. Trong cuộc khi Nhân viên BĐ-VHX tài năng nhân kỷ niệm 20 năm thành lập BĐ-VHX , chị đạt giải nhì cấp tỉnh và được đi thi cụm ở Lâm Đồng.

7 năm gắn bó với BĐ-VHX, khởi đầu vào lúc mô hình này tưởng như “tàn lụi”, chị Hường tâm sự rằng:Tôi gắn bó với nghề thời gian chưa dài nhưng đủ để thấu hiểu và yêu quý công việc mình đang làm. Người ta thường băn khoăn không biết nghề chọn người hay người chọn nghề, trong trường hợp của tôi, có lẽ không cần phân định rạch ròi, vì trải qua bao thăng trầm, đến giờ tôi nguyện gắn bó với ngành Bưu điện”.