Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Tọa đàm 20 năm Bưu điện Văn hóa xã

20 năm xây dựng và phát triển, Bưu điện Văn hóa xã đã trải qua giai đoạn thăng, trầm và đang tiếp tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Ngược dòng thời gian, ôn lại về những ngày đầu thành lập, đồng thời chia sẻ về những tình cảm, sự gắn bó với BĐ-VHX, 04 khách mời đặc biệt đã giành thời gian cùng toạ đàm, trao đổi về nhiều nội dung quan trọng trong suốt 20 năm hình thành và phát triển BĐ-VHX. Khách mời của chương trình tọa đàm là ông Đỗ Trung Tá, Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông; ông Phan Tấn Linh, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Hà Tĩnh; chị Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái và chị Nguyễn Thị Uyên, chuyên quản BĐ-VHX huyện Đông Triều - Quảng Ninh.

Trước tiên xin được dành câu hỏi “cha đẻ của Bưu điện Văn hóa xã” đó chính là ông Đỗ Trung Tá - Nguyên Bộ trưởng bộ Bưu chính Viễn thông. Xin ông cho biết, xuất phát từ đâu mà ông lại có ý tưởng về việc xây dựng mô hình BĐ-VHX và ý nghĩa của cái tên Bưu điện Văn hóa xã ?

Năm 1998, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông đã đạt doanh số gần 1 tỷ USD, thành quả ngành bưu chính viễn thông mang lại cho đất nước lúc này rất lớn. Với suy nghĩ làm sao để người nông dân nơi nghèo nhất cũng được hưởng thành tựu của ngành, tôi đã đề nghị thành lập điểm BĐ-VHX.

Tên gọi BĐ-VHX với mong muốn rằng đây sẽ là điểm sáng ở nông thôn cả về bưu chính viễn thông và văn hóa, là nơi tụ họp của người dân trong xã để được hưởng những thiết chế văn hóa miễn phí, hưởng các dịch vụ bưu chính viễn thông. Sự xuất hiện của BĐ-VHX đã góp phần cho cuộc sống tinh thần của người dân nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa được nâng lên đáng kể.

Hôm nay xem lại những hình ảnh một thời BĐ-VHX bị xuống cấp mà tôi lại rớt nước mắt. Nhưng rất mừng, những hình ảnh đó đã qua rồi. BĐ-VHX giờ đã có nhiều thay đổi tích cực.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, nếu viễn thông kết hợp mạnh mẽ với BĐ-VHX thì không phải lo chuyện các trạm BTS lắp ráp khó khăn. Mặt khác, khi đặt trạm BTS ở điểm BĐ-VHX thì cũng gỡ khó về thu nhập cho đơn vị. Mặt khác, với định hướng đa dịch vụ, nên đưa thêm dịch vụ hàng tiêu dùng vào bán tại điểm BĐ-VHX.


Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá chia sẻ thông tin về những ngày đầu thành lập BĐVHX.

Thưa ông Phan Tấn Linh - Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Hà Tĩnh, được biết Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có kết quả nổi bật trong lĩnh vực BĐ-VHX. Thời gian qua, Uỷ ban Nhân dân và Sở Thông tin & Truyền thông Hà Tĩnh đã có sự ủng hộ, phối hợp với Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh như thế nào trong triển khai các hoạt động tại BĐ-VHX trên địa bàn.

Trước sự bùng nổ của CNTT, mạng Internet, BĐ-VHX tại Hà Tĩnh bắt đầu xuống cấp, người dân ít tới BĐ-VHX so với trước kia. Trước thực trạng đó, cùng với chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển nông thôn mới, Sở TT&TT Hà Tĩnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, khảo sát và tham mưu với UBND tỉnh để xây dựng đề án nâng cao chất lượng BĐ-VHX gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020. Từ 2015 đến nay, Hà Tĩnh đã chi 10 tỷ đồng để cùng với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện sửa chữa, khang trang lại các BĐ-VHX khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của các BĐ-VHX của tỉnh. Từ chỗ tỷ trọng đóng góp vào tổng doanh thu BĐ-VHX của tỉnh chỉ chiếm khoảng 5%, đến nay, tổng doanh thu từ BĐ-VHX đã đạt 64 tỷ, chiếm 32% tổng doanh thu bưu điện tỉnh. Đến năm 2020, BĐ-VHX trên toàn tỉnh sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu 40% doanh thu từ BĐ-VHX trong doanh thu Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh.

Bên cạnh tỉnh Hà Tĩnh, Yên Bái cũng là một trong những địa phương đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh tại BĐ-VHX. Thưa chị Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái, chị có thể chia sẻ “bí quyết” để có được những kết quả cao của BĐ-VHX trên địa bàn.

Yên Bái là tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn, thường xuyên bị ảnh hường bởi lũ lụt. Mặc dù BĐ-VHX tại tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, song giai đoạn đầu thành lập, tất cả các điểm thường xuyên đông khách hàng tới sử dụng dich vụ, từ đọc sách báo, gửi thư, bưu phẩm đến chuyển tiền…

Tuy nhiên, giai đoạn  2008 - 2013, thực sự có quá nhiều khó khăn, nhiều khi rớt nước mắt vì những cái khó đó. Mỗi khi họp hội nghị về văn hóa xã, anh chị em luôn đau đáu câu hỏi làm cách nào để nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm, tăng thu nhập cho nhân viên BĐ-VHX.

Rất mừng, trong lúc khó khăn nhất, Chỉ thị 03/CT-BĐVN năm 2014 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về việc “Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của BĐ-VHX như luồng gió mới thổi vào BĐ-VHX, tháo những nút thắt đầu tiên của rất nhiều nút thắt khó khăn. Đến bây giờ, chúng tôi vẫn luôn khẳng định các quyết sách trong Chỉ thị 03 là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế.

Ngay sau khi đón nhận các chủ trương về đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của BĐ-VHX, việc đầu tiên chúng tôi xác định là phải quyết tâm, quyết liệt, thậm chí lăn xả để triển khai bằng được các giải pháp. Tôi và các anh chị em trong Ban lãnh đạo Bưu điện tỉnh đã đi tất cả các điểm BĐ-VHX ở Yên Bái để nắm bắt chi tiết tình trạng hoạt động của điểm. Việc đầu tiên là chúng tôi phải  giải thích, làm thông tư tưởng và khích lệ cho nhân viên BĐ-VHX trong việc chung tay đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của BĐ-VHX trên địa bàn tỉnh. Sau đó tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 03 của Tổng công ty. Tôi đưa ra những hình ảnh BĐ-VHX sập xệ, luộm thuộm và hỏi các nhân viên BĐ-VHX “nếu đây là phòng khách nhà mình thì các bạn nghĩ thế nào?”. Mọi người lặng đi, và tự nhìn lại ngôi nhà thứ hai của mình. 

Sau khi tư tưởng nhân viên BĐ-VHX đã thông, chúng tôi tiếp tục tổ chức  đào tạo nhân viên BĐVX theo cụ thể từng khu vực như khu vực vùng cao, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số… Chúng tôi phải soạn tài liệu riêng và đặc biệt từ Lãnh đạo Bưu điện tỉnh đến các chuyên quản đều phải cầm tay chỉ việc cho các nhân viên BĐ-VHX, đưa ra điều kiện phù hợp từng vùng miền.

Đặc biệt, để khích lệ anh chị em, chúng tôi còn tổ chức các hội thi BĐ-VHX giỏi các cấp; Giao lưu để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đặc biệt là kỹ năng kinh doanh. Song song với đó, là sự quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên BĐ-VHX. Xây dựng cơ chế, chế độ, chính sách bán hàng để khích lệ nhân viên tích cực tham gia bán hàng. Để anh em thấy BĐVHX thực sự là ngôi nhà của mình.

Toàn bộ mạng lưới quyết liệt vào cuộc, nên nếu như năm 1998 khi đưa vào hoạt động, doanh thu hệ thống BĐ-VHX toàn tỉnh chỉ đạt 387 triệu đồng thì đến 2018 con số này lên tới 28 tỷ đồng, đặc biệt doanh thu bưu chính chuyển phát.

Trong chương trình tọa đàm có một nhân vật rất đặc biệt là chị Nguyễn Thị Uyên, nguyên trưởng BĐ-VHX Xuân Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh, hiện là Chuyên quản BĐ-VHX huyện Đông Triều - Quảng Ninh. 18 năm gắn bó với BĐ-VHX, chị có những chia sẻ như thế nào về những thăng trầm mà chị và BĐ-VHX tại Đông Triều đã trải qua?”

Bước chân vào ngành bưu điện từ năm 2000, gắn bó với BĐ-VHX Xuân Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh từ những ngày đầu thành lập với tôi đó là một hành trình dài đầy ý nghĩa và nhiều kỷ niệm. Thời gian đầu điểm BĐ-VHX hoạt động rất hiệu quả, tuy nhiên khi điện thoại di động và Internet trở lên phổ biến tới từng người dân, thì BĐ-VHX rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn. Quyết tâm bám điểm, bám ngành, tôi luôn tâm miệm mọi khó khăn sẽ qua. Và đúng vậy, với hướng đi mới, đa dạng hóa dịch vụ, BĐ-VHX tại Đông Triều đã từng bước đạt được kết quả khả quan. Từ một nhân viên BĐ-VHX tôi được được giao nhiệm vụ Trưởng BĐ-VHX, được tuyển dụng ký hợp đồng lao động chính thức. Hiện tôi đang là chuyên quản BĐ-VHX huyện Đông Triều.

Nhiệm vụ của chuyên quản BĐ-VHX rất nặng nề, hàng ngày tôi phải hướng dẫn các anh chị em tại BĐ-VHX tại Đông Triều phát triển doanh thu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng cộng tác viên để phát triển doanh thu cho từng điểm. Tôi rất mong Tổng công ty, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn, tốt hơn để anh chị em BĐ-VHX yên tâm, yêu ngành, yêu nghề, phục vụ tốt hơn nhu cầu của mọi người dân khi tới BĐ-VHX.