Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Chúng tôi tham gia BHXH tự nguyện để yên tâm khi về già

Người phụ nữ có dáng người nhỏ nhắn ngồi ở góc hội trường UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chăm chú nghe nhân viên Bưu điện giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện. Khi thấy tôi bắt chuyện, cô nở nụ cười thật tươi, rồi nói với chúng tôi như vậy.

Cô Bùi Thị Nhiên (60 tuổi) hiện cư trú tại số 175 đường Trung Văn, là một trong 20 khách hàng đã tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị tư vấn khách hàng, do Bưu điện Trung tâm 4 (thuộc Bưu điện Hà Nội) và BHXH quận Nam Từ Liêm tổ chức.


BHXH quận Nam Từ Liêm trao sổ BHXH tự nguyện cho người dân ngay tại hội nghị

Trò chuyện với chúng tôi, cô Nhiên vui vẻ cho biết, cô và con trai đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện để sau này về già có lương hưu cho yên tâm. Cô Nhiên quê ở Hưng Yên, trước là bộ đội và đã hưởng một lần theo Nghị định 76. Mấy năm gần đây, cô lên Hà Nội ở với con cháu nên có dịp tiếp cận với chính sách BHXH tự nguyện nhiều hơn.

Theo lời cô Nhiên, hôm trước đang ở nhà thì có nhân viên Bưu điện đến gặp, tư vấn về việc tham gia BHXH tự nguyện. Tối về, cô bàn với con trai là anh Phạm Thanh Hải (sinh năm 1988, làm kinh doanh tự do và có thu nhập ổn định). Thế là, cả hai mẹ con cùng thống nhất tham gia, trong đó, anh Hải tham gia theo mức 6 triệu đồng, còn cô Nhiên tham gia theo mức 2 triệu đồng.

Dứt câu chuyện, cô Nhiên để cuốn sổ BHXH vừa nhận được vào túi xách, kéo khóa cẩn thận, rồi cảm ơn mọi người và đi ra phía cửa. Ở đó, anh Hải con trai cô đã chờ sẵn để hai mẹ con cùng về.

Không giống mẹ con cô Nhiên, vợ chồng chị Bùi Thị Vân Anh (35 tuổi, làm nghề tự do) tham gia BHXH tự nguyện vì dịch vụ này phù hợp với điều kiện gia đình. Chị Vân Anh tâm sự, có lần thấy các bác, các cô trong khu phố đi lấy lương về ai cũng vui, nên rất muốn sau này về già hai vợ chồng cũng được như thế.

“Cách đây ít ngày, bác tổ trưởng dân phố gửi thông báo có chương trình giới thiệu dịch vụ BHXH tự nguyện tại phường. Đến đây, tôi được nhân viên Bưu điện và BHXH giới thiệu rõ ràng quyền và nghĩa vụ của người tham gia BHXH tự nguyện, nên hai vợ chồng quyết định tham gia, với mong muốn sau này có lương dưỡng già”- chị Vân Anh chia sẻ.


Chị Trần Thị Sáu đóng tiền tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị

Còn chị Trần Thị Sáu (43 tuổi) đã tham gia BHXH bắt buộc được 12 năm tại Công ty Hanel. Cách đây mấy năm, chị Sáu nghỉ việc và chấm dứt tham gia BHXH để nhận trợ cấp một lần. Ngồi khai hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện, mà chị cứ tiếc hùi hụi, vì đã lỡ chấm dứt đóng BHXH thay vì giữ lại để đóng nối tiếp thông qua BHXH tự nguyện…

Những người như cô Nhiên, chị Vân Anh hay chị Sáu giờ đây đang hạnh phúc, vì họ hiểu rằng tham gia BHXH tự nguyện hôm nay để đến khi không còn đủ sức lao động sẽ có lương hưu, tự chủ về tài chính để giúp cuộc sống tốt hơn.

Có mặt tại hội nghị tư vấn về BHXH tự nguyện, chúng tôi nhận thấy hội nghị sẽ không thể thành công nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa 3 bên gồm: Bưu điện, BHXH và chính quyền địa phương. Khi có khách hàng, nhân viên Bưu điện sẽ trực tiếp tư vấn, còn khi gặp khó khăn ngay lập tức có cán bộ BHXH đứng cạnh giải thích. Khi khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ và đóng tiền, ngay tức khắc sổ BHXH được hoàn thiện và Giám đốc BHXH quận/huyện ký rồi trao trực tiếp cho khách hàng.

Trước đó, tất cả khách hàng tại hội nghị cũng đã được giới thiệu những điều cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện thông qua trình chiếu slide được thiết kế rõ ràng, thông tin ngắn gọn và chuyên nghiệp. Chính vì thế, trong số 50 người được mời, có đến 20 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị được coi là thành công ngoài mong đợi của ban tổ chức.

Ông Nguyễn Tùng Sơn- Giám đốc Bưu điện Trung tâm 4 cho biết, có được kết quả trên, chúng tôi yêu cầu nhân viên phải sàng lọc khách hàng, chọn những người có thể tham gia như nhóm người không có lương nhưng có công việc ổn định... “Muốn biết được thông tin trên, thì phải trao đổi với cán bộ tổ dân phố, những người nắm rất sát cơ sở”- ông Sơn nói.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, dù có những thuận lợi, nhưng trong quá trình phát triển BHXH tự nguyện cũng còn không ít khó khăn. Chị Trần Bích Huyền- nhân viên kinh doanh của Bưu điện Trung tâm 4 cho biết, trong quá trình giới thiệu về chính sách, vẫn có một số người chưa hiểu rõ ý nghĩa của chính sách này. Vì vậy, nhân viên Bưu điện cùng với cán bộ BHXH phải giải thích cho mọi người hiểu…