Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Hưng Yên đổi mới việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện

Nhằm đổi mới công tác chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng (NCC), ngày 8/3/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 730/QĐ-UBND phê duyệt phương án chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh. Sau 1 năm kể từ khi quyết định được ban hành, việc chi trả trợ cấp ưu đãi cho NCC qua bưu điện đã đi vào nền nếp; NCC, thân nhân NCC đã hài lòng khi việc chi trả trợ cấp được thực hiện nhanh chóng, chính xác, kịp thời.


Chi trả chế độ ưu đãi NCC tại xã Liên Phương (thành phố Hưng Yên)

Đầu giờ sáng, nghe thông báo trên hệ thống truyền thanh, ông Trần Hữu Thọ, ở thôn An Chiểu 2, xã Liên Phương (thành phố Hưng Yên) cùng nhiều NCC, người nhiễm chất độc da cam và thân nhân liệt sỹ đến nhà văn hóa xã lĩnh tiền trợ cấp. Ông Thọ cho biết: Tôi được lĩnh 2 khoản gồm trợ cấp thương binh và trợ cấp nạn nhân chất độc da cam với tổng số tiền trên 3 triệu đồng/tháng. Nếu như trước đây, mỗi khi cán bộ lao động - thương binh và xã hội của xã chi trả trợ cấp, tôi phải chờ đợi lâu vì phải tìm 2 lượt danh sách, nhưng nay tôi chỉ mất 3 - 5 phút là nhận được tiền”. 

Đồng chí Đỗ Văn Tư, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Trước khi triển khai thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC, chúng tôi đã quán triệt đến tất cả cán bộ, nhân viên của ngành là phải hết sức trách nhiệm. Bởi đây không đơn thuần là dịch vụ trả tiền, mà còn là trách nhiệm chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với NCC. Sau 1 năm triển khai, việc chi trả trợ cấp qua bưu điện đối với NCC đã đi vào nền nếp. Việc chi trả được tiến hành từ ngày 5 - 15 hàng tháng tại 125 bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã với số cán bộ tham gia chi trả là 301 người. Một trong những lợi thế là Bưu điện tỉnh có hệ thống mạng lưới bao phủ đến tận các xã, phường, thị trấn với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, nên việc phối hợp cập nhật số liệu tăng, giảm đối tượng, quản lý tài chính thuận lợi, an toàn, góp phần thực hiện tốt hơn công tác chi trả, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Tuy nhiên, do nhân viên bưu điện chưa hiểu hết các quy định của chính sách ưu đãi NCC nên khi có kiến nghị, thắc mắc về chính sách, họ khó khăn trong việc trả lời và xử lý các tình huống phát sinh. 

Đồng chí Đặng Văn Diên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hàng tháng, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 28 nghìn đối tượng NCC, thân nhân NCC với cách mạng với tổng số tiền chi trả gần 50 tỷ đồng. Đây là bước đi cần thiết nhằm giảm áp lực công việc cho cán bộ của ngành, xác định đúng vai trò cơ quan quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Khi ngành bưu điện thực hiện nhiệm vụ này sẽ có đầy đủ nhân lực, phương tiện để bảo đảm việc chi trả chế độ chính xác, an toàn đến tận tay đối tượng hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước.

Để đánh giá mức độ hài lòng của các đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi NCC, mới đây Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành khảo sát tại hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy 61% số người được hỏi cho rằng thời gian chi trả đúng yêu cầu, 87% cho rằng thái độ, tinh thần trách nhiệm của nhân viên bưu điện khi thực hiện chi trả tốt; 87% đánh giá việc hướng dẫn, giải quyết vướng mắc của cán bộ xã, phường, thị trấn là tốt và rất tốt.

Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện vừa qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục cùng với ngành bưu điện tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, nhân viên của Bưu điện tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát liên ngành, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, biểu mẫu phục vụ cho công tác thanh quyết toán bảo đảm đúng quy định; tăng cường trang thiết bị phục vụ cho công tác chi trả; nâng cấp hoàn thiện phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả trợ cấp NCC; rà soát, hoàn thiện phương án bảo vệ tốt nhất các khâu của dòng tiền chi trả, bảo đảm việc chi trả đúng kỳ, đủ số tiền và đến tận tay đối tượng hưởng chế độ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, đối tượng thụ hưởng hợp tác và thật sự hài lòng về việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua bưu điện nói riêng, việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi NCC nói chung trên địa bàn tỉnh.