Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Tuyên Quang: Tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến góp phần phòng chống dịch

Trong thời điểm này, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận/trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chính là một trong những giải pháp góp phần tránh việc tập trung đông người, hạn chế người dân đến nơi công cộng, phòng chống dịch bệnh lây lan.


Người dân được hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi thực hiện giao dịch
tại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả thành phố Tuyên Quang

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân 

Tính đến thời điểm hiện nay, 100% TTHC toàn tỉnh đã được cập nhật, đăng tải trên Hệ thống dịch vụ hành chính công - Một cửa điện tử của tỉnh với 2.068 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, có 1.331 dịch vụ công mức 1, 2; 683 dịch vụ công mức độ 3 (cấp tỉnh 336 dịch vụ, cấp huyện 271 dịch vụ, cấp xã 76 dịch vụ), 54 dịch vụ công mức độ 4 (cấp tỉnh 52 dịch vụ, cấp huyện 2 dịch vụ). Như vậy, người dân ngồi nhà thông qua Hệ thống dịch vụ hành chính công - Một cửa điện tử của tỉnh có thể đăng ký giải quyết TTHC mà không phải đến tận cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện.

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, giao cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ tiêu hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tối thiểu từ 50% số TTHC đã triển khai có phát sinh hồ sơ; xây dựng Quy chế quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời, UBND tỉnh đã thực hiện ký Thỏa thuận hợp tác về triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và giao cho Bưu điện tỉnh thực hiện ký Thỏa thuận hợp tác với các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố. Năm 2019, tỉnh đã thực hiện thí điểm chuyển trụ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện sang trụ sở của Bưu điện huyện tại các huyện: Hàm Yên, Sơn Dương, Na Hang. Như vậy, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với  Bưu điện giúp người dân  thay vì đến cơ quan hành chính giải quyết TTHC có thể đến các bưu điện gần nhất để gửi hồ sơ đăng ký giải quyết TTHC.

Tiết kiệm thời gian, hạn chế dịch bệnh

Để hạn chế số lượng người tập trung tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả TTHC  từ ngày 1-4, các cơ quan, địa phương tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tiếp, chỉ nhận và giải quyết hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến và qua đường bưu điện. Cùng với đó, để tiếp tục tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ngày 30-3, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Theo đó, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế thấp nhất người dân, doanh nghiệp đến Bộ phận một cửa; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu rõ và sử dụng dịch vụ. 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Bưu điện tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị, bưu cục tăng cường nhân sự, sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ của công dân đến giao dịch, đồng thời chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp nhận hồ sơ TTHC để trả kết quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bà Phạm Thúy Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Bưu điện tỉnh cho biết, Bưu điện thuộc nhóm những dịch vụ thiết yếu do vậy hoạt động như những ngày thường. Các dịch vụ hành chính công như chi trả bảo trợ xã hội, lương hưu, phát hành báo chí, tiếp nhận hồ sơ TTHC... đều được thực hiện bình thường. Tại các bưu cục, cán bộ trực đều có khuyến cáo người dân lựa chọn dịch vụ công trực tuyến và nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong tháng 3, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ, trong 2 ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, số hồ sơ đăng ký dịch vụ bưu chính công ích tăng nhẹ so với những ngày trước với 68 hồ sơ. Tuy nhiên nhiều người dân hạn chế việc đi lại, thực hiện cách ly nên cũng dễ hiểu số lượng phát sinh không nhiều. 

Ở một số đơn vị có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến như Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải... mọi công việc tiếp nhận hồ sơ TTHC đều được triển khai bình thường. Đối với các cơ quan, đơn vị có nhiều hồ sơ nộp trực tiếp đều có cán bộ trực và hướng dẫn nếu có người dân đến đăng ký TTHC. Chị Nguyễn Thị Phương Nhung, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Tuyên Quang cho biết, thành phố đã thông báo việc tạm dừng tiếp nhận TTHC, tuy nhiên vẫn có một số người dân đến giải quyết TTHC do chưa nắm được thông tin. Cán bộ trực ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã hướng dẫn người dân cách sử dụng đăng ký hồ sơ qua hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoặc qua đường bưu điện. Do vậy, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân không có ảnh hưởng nhiều.  

Anh Nông Văn Khánh, cán bộ Văn phòng Thống kê xã Năng Khả (Na Hang) cho biết, xã đã có thông báo và hướng dẫn người dân thực hiện việc đăng ký hồ sơ trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đồng thời có hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện. Do vậy nếu người dân có nhu cầu giải quyết TTHC vẫn được đáp ứng khi không trực tiếp đến trụ sở xã.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Để hạn chế ngăn chặn bệnh đang diễn biến phức tạp thì việc hạn chế tiếp xúc nơi đông người được coi là một trong những biện pháp phòng tránh hữu hiệu. Việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích giúp người dân tiết kiệm được thời gian, vừa giảm tải việc tiếp công dân, giảm chi phí phát sinh cho các cơ quan công quyền. Sau khi nộp hồ sơ, cá nhân, tổ chức có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ đến khi hoàn tất. Chúng tôi khuyến nghị các tổ chức, cá nhân nên nhanh chóng tiếp cận, tăng cường sử dụng và nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích để phòng chống dịch”.