Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Vietnam Post hoàn thành hơn 75% kế hoạch năm 2020

Tác động của 2 làn sóng đại dịch Covid-19 trong 9 tháng đầu năm khiến các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, thậm chí phá sản. Tuy nhiên 9 tháng đầu năm 2020, tổng doanh thu và lợi nhuận của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vẫn tăng trưởng cao so với cùng kỳ và đạt hơn 75% kế hoạch cả năm 2020.


Quang cảnh hội nghị

Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Vietnam Post cho biết so với cùng kỳ năm 2019 các dịch vụ lõi như bưu chính chuyển phát, logistic, tài chính bưu chính, hành chính công… đều có sự tăng trưởng cao. Trong đó dịch vụ logistic tăng hơn 35%, chuyển phát bưu kiện tăng gần 22%, hành chính công tăng trên 16%, lĩnh vực tín dụng tăng hơn 54% …

Riêng trong lĩnh vực chuyển phát, mặc dù có những lúc lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt lĩnh vực kinh doanh mặt hàng không thiết yếu hoạt động có phần chững lại, tuy nhiên nhìn chung nhu cầu chuyển phát vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Để đáp ứng nhu cầu chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện của khách hàng, nhất là tại những thời điểm các phương tiện vận tải, hàng không buộc phải hạn chế hoạt động, Vietnam Post đã sáng tạo, linh hoạt và chủ động bố trí các phương tiện vận tải để tăng cường mạng lưới khai thác, lưu thoát hàng hóa, bưu gửi trên tất cả các tuyến. Đặc biệt, để nâng cao năng lực tổ chức sản xuất, Vietnam Post tiếp tục đầu tư mở rộng các trung tâm khai thác vận chuyển theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa trên các lĩnh vực, đặc biệt là khai thác hàng hóa thương mại điện tử, logistic. Mới đây, Vietnam Post đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực Bắc miền Trung với hệ thống dây chuyền chia chọn tự động với công suất 12.000 bưu kiện/giờ với độ chính xác cao, đáp ứng tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng trên 30%/năm và giảm 50% chi phí nhân công.

Bên cạnh việc việc linh hoạt sử dụng các phương tiện vận chuyển, vận hành các trung tâm khai thác hàng hóa hiện đại, Vietnam Post còn tăng cường công tác thu gom tại địa chỉ qua đó không chỉ đảm bảo quyền lợi của khách hàng và duy trì hiệu quả hoạt động sản xất kinh doanh của toàn mạng lưới mà còn góp phần chung tay trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt để hạn chế việc tập trung đông người, Vietnam Post đã phối hợp với các Bộ ngành, địa phương khuyến nghị người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến hoặc nộp hồ sơ, nhận kết quả tại nhà qua hệ thống bưu chính công ích. 9 tháng đầu năm đã có hơn 14,2 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được người dân trên cả nước lựa chọn hình thức nộp và nhận kết quả qua Bưu điện. Trong đó tập trung vào các dịch vụ: chuyển phát hồ sơ BHXH; lý lịch tư pháp; chuyển phát học bạ, bảng điểm; căn cước công dân, các thủ tục hợp thức hóa lãnh sự, hồ sơ nhà đất… So với cùng kỳ năm trước, số lượng hồ sơ hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tăng hơn 30%.

Thị trường thương mại điện tử đang tiếp tục bùng nổ với đà tăng trưởng bình quân 30%/năm. Bên cạnh đó, theo quy luật thị trường, 3 tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm và chuyển phát phát bưu phẩm, bưu kiện sẽ tăng đột biến, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Trong bối cảnh này, Vietnam Post hoàn toàn tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2020.

Tuy nhiên trong dài hạn, lĩnh vực bưu chính, đặc biệt là chuyển phát sẽ ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, do đó để giữ tốc độ tăng trưởng trung bình 25%, một mặt Vietnam Post tiếp tục đẩy mạnh chiến lược số hóa bưu chính trên mạng vật lý là hệ thống bưu cục trải rộng đến tận cấp xã, thôn, bản. Mặt khác, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục linh hoạt cải tiến quy trình sản xuất phù hợp với sự thay đổi của thị trường, lấy nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm, tăng cường tần suất chuyển phát hàng hóa trên các địa bàn, nhằm tạo nên những đột phá mới cả về chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ.