Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Vietnam Post tích cực tham gia Điều tra xã hội học SIPAS 2020

Nhằm xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2020, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đang tích cực phối hợp với Bộ Nội vụ, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam để triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cũng giống như những năm trước, Vietnam Post tham gia thực hiện phát, thu phiếu điều tra xã hội học.


Bưu điện Việt Nam được đánh giá cao bởi sự nghiêm túc, chuyên nghiệp, chính xác và thực hiện tốt công tác phát, thu phiếu điều tra xã hội học

Ngay từ những ngày đầu tháng 9/2020, Vietnam Post đã xây dựng kế hoạch triển khai; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bưu điện tỉnh, các phòng ban chuyên môn có liên quan để thực hiện việc phát, thu, bàn giao phiếu điều tra theo đúng yêu cầu của Bộ Nội vụ về phương pháp, nội dung, tiến độ, trách nhiệm, đảm bảo số phiếu thu về phản ánh đúng thực tế thông tin chính xác đầy đủ, kịp thời và khách quan, không để xảy ra trường hợp mất, thất lạc phiếu. Trong đó, việc lựa chọn nhân viên Bưu điện làm điều tra viên được Vietnam Post chú trọng và quan tâm hơn cả.

Xác định, điều tra viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát, thu phiếu, Bưu điện Việt Nam đã lựa chọn những điều tra viên có trình độ, kinh nghiệm, khả năng giao tiếp với người dân, tổ chức tốt; nắm bắt được những yêu cầu, nhiệm vụ cũng như hiểu đúng ý nghĩa của điều tra xã hội học SIPAS để truyền đạt đến người dân một cách đầy đủ nhất. Đồng thời, tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ điều tra nhằm hướng dẫn điều tra viên nắm chắc quy trình phát, thu phiếu cũng như các nguyên tắc khi điều tra và tiếp xúc đối tượng điều tra.

Anh Phạm Anh Tuấn, điều tra viên Bưu điện TP. Hà Nội cho biết: Việc phát, thu phiếu cần phải tuân theo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo tính khách quan cho phiếu. Chẳng hạn như điều tra viên phải phát phiếu đúng đối tượng, không được đứng cạnh xem trả lời phiếu, không định hướng hay gợi ý chọn phương án trả lời và chỉ giải thích từ ngữ, câu hỏi, phương án trả lời khi được khách hàng yêu cầu, không được trả lời thay, trả lời hộ. Khi nhận lại phiếu đã trả lời từ khách hàng, cần phải rà soát lại xem còn câu nào bị bỏ sót, chọn phương án trả lời vượt quá số lượng cho phép hoặc nhầm lẫn ý nghĩa của các phương án, dập xóa câu trả lời hay không.

Là nhân viên trực tiếp tham gia vào điều tra xã hội học SIPAS 02 năm liên tiếp, anh Phùng Quang Minh – Bưu điện Trung tâm 3 chia sẻ: Thông thường, trước khi đến gặp, anh đều gọi trước cho người được điều tra theo danh sách và thông tin do Bộ Nội vụ cung cấp. Nhiều người từ chối vì họ không có thời gian hoặc ngại cung cấp thông tin. Thậm chí có trường hợp sợ lừa đảo mà có những phản ứng tiêu cực. Nhưng khi nghe anh giải thích về mục đích của phiếu điều tra thì khách hàng cũng vui vẻ đồng ý điền phiếu.

“Đối tượng điều tra cũng như khách hàng của mình, mình cũng cần để ý đến những suy nghĩ của họ. Điều quan trọng là phải khiến cho khách hàng hiểu được ý nghĩa của điều tra xã hội học, tờ phiếu ghi nhận ý kiến của họ được sử dụng để làm gì và có vai trò như thế nào đối với các cơ quan hành chính. Khi đó, khách hàng sẽ hợp tác và trả lời phiếu một cách khách quan hơn, tránh được trường hợp họ trả lời qua loa, đại khái.”, anh Minh cho biết thêm.

Bắt đầu tham gia vào điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước từ năm 2017, đến nay, Bưu điện Việt Nam đã trở thành đơn vị tin cậy, được Bộ Nội vụ đánh giá cao bởi sự nghiêm túc, chuyên nghiệp, chính xác, thực hiện tốt công tác phát, thu phiếu, góp phần vào thành công của cuộc điều tra. Số phiếu hợp lệ thu về của các năm 2017, 2018, 2019 đều đạt trên 96%, mức độ khách quan cao và phản ánh sát thực tiễn của các địa phương.

Năm 2020, hoạt động điều tra SIPAS tiếp tục được tiến hành tại 63 tỉnh, thành phố vưới tổng số cỡ mẫu tương đương với năm 2019 là 36.630 phiếu; trong đó TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh mỗi địa phương có 2.520 phiếu; các tỉnh, thành phố còn lại điều tra 480-690 phiếu. Thời gian phát, thu phiếu điều tra dự kiến từ ngày 26/10-22/11/2020. Đối tượng điều tra là người dân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp giải quyết công việc và nhận kết quả giải quyết tại một số cơ quan hành chính Nhà nước.