Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu điện tỉnh Trà Vinh: Phát huy vai trò “cánh tay nối dài“ của cơ quan nhà nước

Sau 14 năm kể từ khi thực hiện đề án chia tách bưu chính, viễn thông (năm 2008), Bưu điện tỉnh Trà Vinh đã không ngừng phát triển, từng bước hướng đến nền bưu chính hiện đại và chuyên nghiệp.

Góp phần hiện đại hóa nền hành chính công

Đến nay, Bưu điện tỉnh Trà Vinh có 101 điểm phục vụ, mạng lưới phủ rộng khắp từ trung tâm tỉnh đến địa bàn các xã với 3 lĩnh vực hoạt động chính: Bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. Bên cạnh đó, những năm qua, đơn vị đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), đẩy mạnh dịch vụ hành chính công (HCC) và phát triển thương mại điện tử (TMĐT).


Bưu điện tỉnh Trà Vinh thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong quản lý, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án tổ chức sản xuất, kịch bản kinh doanh…, Bưu điện tỉnh đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Trong đó, đơn vị phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo trợ xã hội và người có công, đặc biệt là phục vụ chi trả đối tượng thụ hưởng suốt mùa dịch không bị gián đoạn, chậm trễ.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh Trà Vinh đã thực hiện tốt dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua BCCI giúp giảm tải TTHC cho cán bộ công chức, tiết kiệm chi phí và thời gian của người dân góp phần hiện đại hóa nền HCC của tỉnh nhà.

Kết quả thực hiện trong năm 2021: Tiếp nhận và trả kết quả 328.308 hồ sơ/kết quả của BHXH, lý lịch tư pháp; giấy phép lái xe; căn cước công dân,…(trong đó chuyển trả căn cước công dân cho bà con gần 250.000 thẻ); tổng hồ sơ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tăng gấp 3 lần so với sản lượng thực hiện trong năm 2020. Thực hiện luân chuyển phát hồ sơ/kết quả từ trung tâm phục vụ HCC đến các sở, ngành và ngược lại hơn 16.390 hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho các sở, ngành trong giải quyết TTHC. Công tác tiếp nhận hồ sơ/trả kết quả luôn đảm bảo chuyển phát kịp thời, được các tổ chức, người dân đồng thuận và đánh giá cao.

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Tăng cường tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ/trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện để người dân biết và thực hiện; đặc biệt là hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 tại các điểm Bưu điện,...

“Cánh tay nối dài” của cơ quan nhà nước

Thực hiện Quyết định 152/QĐ-BĐVN-HĐTV của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về phê duyệt đề án “Phát triển Bưu điện - Văn hóa xã gắn với hoạt động phục vụ cộng đồng”, Bưu điện tỉnh Trà Vinh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của các điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX). Qua đó thể hiện vai trò “cánh tay nối dài” và bộ mặt của cơ quan nhà nước trong phục vụ nhân dân.

Năm 2021, Bưu điện tỉnh đã mở mới được 05 điểm BĐ-VHX, nâng tổng số điểm trong toàn tỉnh là 84/84 điểm, bao phủ 100% các xã đều có điểm BĐ-VHX có người phục vụ. Đơn vị cũng tổ chức đẩy mạnh kinh doanh triển khai mô hình trưởng BĐ-VHX; điểm BĐ-VHX xuất sắc; chương trình 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) góp phần khang trang hệ thống điểm BĐ-VHX, nâng cao chất lượng dịch vụ tại địa bàn nông thôn.

Đồng hành với địa phương trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị đã chủ động xây dựng các phương án và triển khai linh hoạt nhiều giải pháp. Từ đó, đảm bảo lưu thông và cung ứng hàng hóa thiết yếu nhằm hỗ trợ người dân yên tâm phòng chống dịch, duy trì, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thực hiện Quyết định 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hỗ trợ tiêu thụ và đưa sản phẩm của bà con nông dân lên sàn thương mại điện tử, Bưu điện tỉnh đã phối hợp đưa 80 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart, trong đó có 64 sản phẩm thuộc 27 hộ sản xuất sản phẩm OCOP và 16 sản phẩm thuộc 12 hộ sản xuất nông nghiệp. 

Đặc biệt trong năm 2021, đơn vị đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tiêu thụ gần 40 tấn vải thiều cho nông dân Bắc Giang; phối hợp với Hội Nông dân tiêu thụ gần 300 ngàn quả trứng, gần 10 tấn trái cây các loại… Ngoài ra còn có các sản phẩm tiêu biểu của địa phương như: Tôm càng xanh, bánh tét, bánh ú,…

Không chỉ đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh, Bưu điện tỉnh Trà Vinh còn là điểm sáng trong các hoạt động an sinh xã hội với các chương trình từ thiện, quỹ do địa phương phát động. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”, đơn vị đã chuẩn bị 20.000 phần quà hỗ trợ bà con ở TP.Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Phát huy truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, thời gian tới, Bưu điện tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đổi mới, đa dạng hóa dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ, phong cách phục vụ của cán bộ, công nhân viên; xây dựng nguồn nhân lực có trình độ, kinh nghiệm, chuyên nghiệp, gắn kết khách hàng bằng dịch vụ thân thiện, hiện đại.

Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế trong việc cung cấp các dịch vụ BCCI, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Qua đó, góp phần hiện đại hóa nền hành chính và tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.