Hot line   1900 54 54 81

Giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện: tiện lợi cho người dân, giảm áp lực cho cơ quan nhà nước

Sau 2 năm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, giờ đây rất nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn, miền núi đã dần trở lên quen thuộc và tin tưởng tới các điểm giao dịch của Bưu điện để thực hiện các thủ tục hành chính mà trước đây phải mất rất nhiều thời gian mới có kết quả.


Thí điểm triển khai bộ phận Một cửa các cấp đặt tại Bưu điện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp

Từ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà...

Mới 7h30 sáng, nhưng tại Bưu điện Văn hóa xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đã có khá đông người dân trong xã tới đăng ký làm các thủ tục hành chính về cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký quyền sử dụng đất, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, chứng chỉ hành nghề buôn bán thuốc bảo vệ thực vật…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lộng trú tại xã Giai Xuân - huyện Phong Điền - TP Cần Thơ cho biết, nếu như trước đây để cấp bản sao trích lục hộ tịch chị phải trực tiếp lên Sở Tư pháp để làm thì nay chỉ đi vài trăm mét đến Bưu điện văn hóa xã là có thể làm ngay thủ tục này. Việc nhận kết quả cũng không phải lo vì khi cơ quan hành chính giải quyết xong, đã có nhân viên Bưu điện mang tới tận nhà. “Thời gian tiếp nhận hồ sơ ở Bưu điện chỉ mất có vài phút, lại ngay gần nhà, quá tiện lợi cho người dân trong xã. Giờ tôi không cần phải mất thời gian đi lại, lo ngại đường xá, xe cộ đông đúc, tai nạn giao thông rình rập nữa rồi. Quan trọng nữa là mình không phải ngồi xếp hàng, chờ đợi”, Chị Ngọc Lộng chia sẻ.

Không chỉ người dân tại xã Giai Xuân được hưởng nhiều tiện ích từ việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện, mà hàng chục triệu người dân trên cả nước đều có thể dễ dàng đến các bưu cục để đăng ký làm các thủ tục nằm trong danh mục được giải quyết qua mạng bưu chính công ích.

Nếu như năm 2017, thời gian đầu triển khai còn nhiều người chưa biết đến những dịch vụ này, hơn nữa thói quen phải tới tận các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đã ăn sâu vào nếp nghĩ của mỗi người thì năm 2018 đã có thêm nhiều người dân biết và sử dụng triệt để những tiện ích mà việc giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện mang lại.

Hiện 100% các tỉnh, thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính quan dịch vụ bưu chính công ích; Gần 50 địa phương thực hiện kết nối công nghệ thông tin với Bưu điện để triển khai dịch vụ này. Năm 2018, có trên 12.000.000 lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017. Nhiều thủ tục trước kia người dân rất mệt mỏi vì phải đi lại, chờ đợi thì nay đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều, bởi việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được triển khai tại gần 1.600 Bưu điện Văn hóa xã.


Nhân viên Bưu điện chuyển phát và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại địa chỉ khách hàng theo yêu cầu

… Đến đặt bộ phận một cửa tại Bưu điện

Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà, một trong những điểm nổi bật trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua là sự vào cuộc quyết liệt của Bưu điện trong việc triển khai Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thông qua việc triển khai thí điểm đưa bộ phận Một cửa các cấp về đặt tại trụ sở của Bưu điện tại một số địa phương. Theo đó UBND các cấp không phải bố trí kinh phí để xây dựng trụ sở, cở sở hạ tầng… đặc biệt là không phải bỏ chi phí thường xuyên để duy trì, sửa chữa, bảo dưỡng trụ sở, trang thiết bị. Ngoài ra, khi đưa bộ phận Một cửa về đặt tại Bưu điện, nhân viên Bưu điện cũng sẽ phối hợp với cán bộ công chức, viên chức tại quầy để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. UBND các cấp chỉ phải bố trí một số lượng công chức, viên chức hợp lý chịu trách nhiệm quản lý và hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ. Điều này không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu triển khai Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, mà còn giúp cơ quan hành chính các cấp giảm tải được công việc để tập trung cho chuyên môn, sắp lao động, tin giản biên chế.

Việc thí điểm đưa bộ phận Một cửa các cấp về đặt tại trụ sở của Bưu điện đang được triển khai thí điểm tại Đồng Tháp, Tiền Giang, Quảng Ngãi…  Trong đó tại Đồng Tháp, sau 2 giai đoạn triển khai, toàn bộ các thủ tục hành chính tại thị xã Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự, Tân Hồng, Lai Vung và 23 đơn vị cấp xã của 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện tại điểm giao dịch của Bưu điện nhằm giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân thuộc các lĩnh vực đông đảo người dân quan tâm như: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hoá, Y tế, Nông nghiệp, Công Thương, Nội vụ, Tài chính, Viễn thông, Internet…

Theo ông Nguyễn Trung Dân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Tháp, chỉ năm 2018 đơn vị này đã thực hiện tiếp nhận và chuyển phát hơn 143.600 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Theo thống kê nhanh, riêng số lượng hồ sơ được thực hiện tại các địa điểm chuyển Một cửa các cấp về Bưu điện từ tháng 8 đến tháng 11/2018 là gần 7.700 hồ sơ.

Tại buổi Lễ công bố Quyết định chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2, Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã khẳng định việc đưa bộ phận Một cửa các cấp về đặt tại trụ sở của Bưu điện sẽ đảm bảo công tác giải quyết thủ tục hành chính được kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch. Đây là một giải pháp đem lại bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Không dừng lại như trên, để tham gia sâu hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, được biết thời gian tới Bưu điện Việt Nam sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc hỗ trợ người dân tới các điểm Bưu điện để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến cấp độ 3, 4, nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà để thuận lợi cho người dân, giảm áp lực cho cơ quan hành chính.

Các tin khác