Hot line   1900 54 54 81

Bưu chính đẩy mạnh quan hệ đối tác để đột phá thời COVID-19

Nhiều tháng vừa qua là khoảng thời gian đầy thách thức đối với Bưu chính các nước hoạt động trên tuyến đầu chống đại dịch toàn cầu. Nhưng đây cũng là thời điểm thể hiện nỗ lực bền bỉ và đổi mới của Bưu chính các nước bằng việc mở rộng cung ứng các dịch vụ xã hội, tài chính và thương mại để hỗ trợ chính phủ.


Bưu chính Costa Rica

Những hoạt động đã tạo ra nhiều mối quan đối tác mới và phát triển nhiều mô hình kinh doanh mới. Điển hình là mô hình Bưu chính Costa Rica hợp tác với các công ty cho thuê xe tư nhân để chuyển phát thuốc; Bưu điện Việt Nam với chuyên môn về bản đồ đã hỗ trợ chính phủ trong việc tra cứu bản đồ dịch về các trường hợp nhiễm COVID-19, và Bưu chính Azerbaijan chuyển phát thực phẩm cho các tổ chức từ thiện.

Ghi nhận các giải pháp năng động của các nhà khai thác bưu chính trong việc ứng phó với khủng hoảng kinh tế và sức khỏe toàn cầu, UPU đã xây dựng một nền tảng chuyên ngành để tổng hợp và đăng thông tin nổi bật về các giải pháp điển hình thiết thực về đổi mới hoạt động kinh doanh các dịch vụ xã hội, tài chính.

Bưu chính các nước trên thế giới đã tham gia diễn đàn này của UPU để chia sẻ kiến ​​thức mới, và những kiến thức thông tin này đã được bưu chính các nước đóng góp thông qua những tin, bài và các tham luận chuyên đề. Đây cũng là một nguồn tham khảo hữu ích trong việc thể hiện với chính phủ về vai trò của Bưu chính là một dịch vụ cần thiết.

Giám đốc phụ trách về Cơ chế, Chính sách và Thị trường của UPU, Ông Siva Somasundram cho rằng dự án này có lợi cho Bưu chính các nước, cho UPU và cho các tổ chức phi chính phủ, các bên thham gia trong khối kinh tế tư nhân, đặc biệt là những đơn vị có mục tiêu về trách nhiệm xã hội tương đồng với các mục tiêu về chính sách công của UPU.

Ông Siva Somasundram nói: “Khi chúng tôi đề nghị chính phủ các nước hỗ trợ nhiều hơn cho Bưu chính như một cánh tay nối dài để Bưu chính thực hiện các chủ trương, chính sách xã hội của chính phủ, chúng tôi chỉ ra những gương điển hình, những giải pháp thực tiễn và các tham luận qua nền tảng này”.

Ví dụ trường hợp của Bưu chính Costa Rica đã thể hiện những suy nghĩ mới về thúc đẩy quan hệ đối tác khi Bưu chính nước này đã hợp tác với hệ thống chăm sóc sức khỏe để chuyển phát thuốc tới tận nhà người dân thông qua nền tảng FarmaCorreos. Bưu chính nước này thực đã thực hiện một cách thức mới là hợp tác với các công ty cho thuê xe tư nhân để mở rộng năng lực chuyển phát thuốc đến cho người dân bị mắc các bệnh mãn tính.

Một số công ty cho thuê xe tư nhân có nhiều đội xe không hoạt động do đại dịch, đã cung ứng một phần phương tiện, tài xế và xăng dầu của mình trên tinh thần đoàn kết phát triển. Sự hợp tác này đã giúp Bưu chính Costa Rica Post chuyển phát thuốc đến hơn 350.000 người.

Một gương điển hình khác là Bưu điện Việt Nam vận dụng chuyên môn về bản đồ để phát triển ứng dụng NCOVI để kiểm soát và phòng chống COVID-19 với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và hợp tác với Đại học Kỹ thuật và Công nghệ Hà Nội.

Ứng dụng NCOVI đã được áp dụng rộng rãi. Với công nghệ này, người dân được khuyến khích khai báo y tế tự nguyện, sau đó được ứng dụng để hỗ trợ tra cứu bản đồ dịch trên toàn quốc. Đây cũng là kênh chính thức để các cơ quan quản lý nhà nước tuyên truyền đến người dân về cách thức ứng phó với dịch bệnh. NCOVI hiển thị các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc khu vực cách ly, cũng như các địa điểm mà người dân có thể được xét nghiệm COVID-19 và các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Bản đồ NCOVI cũng có ý nghĩa quan trọng cho các biện pháp ứng phó diện rộng của Chính phủ, hỗ trợ Ban chỉ đạo quốc gia COVID-19 đưa ra quyết định về phòng chống đại dịch.

Đại dịch cũng đã làm gián đoạn hoạt động của các tổ chức từ thiện, các hoạt động gây quỹ cũng như phân phối hàng viện trợ cho người nghèo đặc biệt ở các nước trên thế giới, trong đó có Azerbaijan. Bưu chính Azerpost đã phối hợp với một số cơ quan chính phủ và tổ chức công cùng với các doanh nghiệp tư vân đảm nhận việc chuyển phát bưu kiện là thực phẩm cho các hộ gia đình có nhu cầu. Bưu chính Azerpost đang nỗ lực để đạt mục tiêu chuyển phát 100.000 bưu kiện đến người cao tuổi và các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Với nền tảng chuyên đề này của UPU, Bưu chính các nước sẽ có điều kiện tìm hiểu về nhiều cách thức làm mới để hỗ trợ người dân và các cơ quan Bộ, ngành đặc biệt trong điều kiện khó khăn này.

Ông Somasundram đánh giá hiện nay Bưu chính đang ngày càng được ghi nhận vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu cung ứng dịch vụ phổ cập của chính phủ các nước, “Bằng những cách làm này, Bưu chính hỗ trợ chính phủ xây dựng nền kinh tế xã hội bình đẳng, toàn diện và bền vững hơn. Những thế mạnh đó giúp cho Bưu chính có một mạng lưới cung ứng dịch vụ bưu chính duy nhất và thiết yếu và sẽ trở thành đối tác tự nhiên của chính phủ các nước, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng này.”

UPU luôn theo dõi, nêu gương và phân tích các cách thức mà Bưu chính các nước đang kết nối với người dân với các dịch vụ thiết yếu trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Các tin khác