Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu điện Việt Nam - Hành trình đổi mới

Sau 7 năm khởi động lộ trình tách riêng bưu chính - viễn thông ra hoạt động độc lập, ngày 15/6/2007 Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Bưu điện Việt Nam) đã chính thức được thành lập theo Quyết định 16/2007/QĐ-BBCVT của Bộ Bưu chính Viễn thông. 10 năm sau, nhìn lại những năm tháng không thể nào quên, người Bưu điện dù ở bất kì nơi đâu cũng luôn tự hào vì hành trình vượt gian khó, đổi mới hiệu quả, vững bước tiến tới tương lai đầy tươi sáng.

Những mốc son lịch sử

Là một trong 2 dịch vụ chủ chốt của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT, ngay từ những ngày đầu thành lập, Bưu chính luôn khẳng định vị trí quan trọng trong từng chặng đường phát triển của Tập đoàn. Tuy nhiên để khối bưu chính có thể đứng vững trên đôi chân của mình, còn viễn thông có điều kiện tập trung kinh doanh; Tổng cục Bưu điện (sau là Bộ Bưu chính Viễn thông, nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) đã trình Chính phủ đề án đổi mới tổ chức sản xuất và quản lý ngành Bưu điện Việt Nam, trong đó có nội dung tách bưu chính - viễn thông (BC-VT). Tháng 9/2001, VNPT khởi động lộ trình tách BC-VT bằng việc thí điểm ở cấp huyện tại 10 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hà Tây, Hà Nam, Lâm Đồng, Bắc Ninh, Long An, Nghệ An, Cần Thơ, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Sau đó 1 năm, năm 2002 việc chia tách các bưu điện huyện được thực hiện trên toàn quốc. Đầu năm 2005, VNPT tiếp tục thực hiện tách và thành lập 6 bưu điện tỉnh: Cần Thơ - Hậu Giang, Đắc Lắc - Đắc Nông và Điện Biên - Lai Châu do chia tách địa dư hành chính.


Hội đồng quản trị VNPT đồng thời là Hội đồng quản trị Tổng công ty Bưu chính Việt Nam ra mắt ngày 26/03/2006

Tháng 3/2005, Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm hình thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Trong đó nêu rõ, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam là Tổng công ty do Nhà nước thành lập và giao vốn thông qua Tập đoàn VNPT. Năm 2006, Bộ Bưu chính Viễn thông đã trình Chính phủ đề án thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam. Theo đó, ngày 01/6/2007, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 674/2007/QĐ-TTg phê duyệt đề án thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam.

Với hơn 4 vạn người Bưu điện, ngày 15/6/2007 sẽ mãi là mốc son lịch sử không thể nào quên. Bởi đây chính là ngày Bộ Bưu chính Viễn thông đã ban hành Quyết định 16/2007/QĐ-BCVT thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost). Từ đây dù vẫn nằm trong Tập đoàn nhưng VNPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối viễn thông.

Tiếp đến, ngày 15/11/2007, Hội đồng quản trị VNPT đã ra Quyết định 496/QĐ-TCCB/HĐQT phê duyệt phương án chia tách BC-VT trên địa bàn các tỉnh, thành phố. Ngày 26/12/2007, VNPT chính thức công bố quyết định thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam và chính thức hoạt động theo mô hình mới từ ngày 01/01/2008. Trong suốt giai đoạn này, Hội đồng quản trị của VNPT đồng thời là Hội đồng quản trị của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam. Hội đồng quản trị Tập đoàn là đại diện trực tiếp chủ sở hữu Nhà nước tại Tổng công ty.

Trên cơ sở Đề án của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 16/11/2012 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1746/QĐ-TTg chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VNPost từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT. Cùng với đó, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam được đổi tên thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - tên truyền thống của nghành Bưu điện. Ngay sau Lễ bàn giao chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VNPost từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về Bộ TT&TT, chiều ngày 20/12/2012, Tổng công ty đã chính thức ra mắt thương hiệu mới - Bưu điện Việt Nam. Đây là bước cuối cùng hoàn tất lộ trình chia tách bưu chính với viễn thông tại Việt Nam sau 10 năm khởi động.

Kể từ đây, Bưu điện Việt Nam bắt đầu một hành trình đầy mới mẻ với vô vàn khó khăn, thử thách vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ công ích vừa đảm bảo các mục tiêu kinh doanh có lợi nhuận, góp phần đưa lĩnh vực bưu chính Việt Nam hội nhập Bưu chính thế giới.

Vượt gian khó, vươn tới những thành công

Đối với người Bưu điện, năm 2008 là một trong những thời điểm khó khăn nhất, song nhờ sự hỗ trợ và tạo điều kiện về vốn sản xuất, phát triển mạng lưới, cơ sở vật chất, tiền lương, khen thưởng, đào tạo... đặc biệt là các chính sách ưu đãi trong kinh doanh dịch vụ viễn thông và CNTT, thu cước thuê bao viễn thông của VNPT nên việc chia tách và ổn định sản xuất trên toàn mạng lưới cơ bản diễn ra thuận lợi.

Ngay sau khi thành lập, hàng loạt các chiến lược, kế hoạch, giải pháp phát triển nhanh chóng được ban hành; Bộ máy tổ chức các cấp khẩn trương được kiện toàn theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả; Hệ thống quy chế, cơ chế quản lý được triển khai trên toàn mạng lưới. Đặc biệt, Tổng công ty đã hoàn thành việc tinh giản, sắp xếp lại lực lượng lao động quá lớn khi chia tách để tập trung đào tạo nâng cao trình độ cho những lao động có năng lực, góp phần đẩy nhanh quá trình vươn ra biển lớn. Hiện nay, hầu hết đội ngũ lao động tại tất cả các tỉnh, thành phố đều được tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ. Bên cạnh đó, việc xây dựng một thương hiệu mới cùng với các nội dung về văn hóa doanh nghiệp nhằm định hình Bưu điện Việt Nam trong mỗi khách hàng cũng luôn được quan tâm thực hiện.

Là doanh nghiệp được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ bưu chính công ích duy nhất tại Việt Nam, trong suốt 10 năm qua dù còn khó khăn song Bưu điện Việt Nam luôn bảo đảm cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích một cách tốt nhất. Đặc biệt là công tác phát hành báo chí của Bưu điện Việt Nam đã góp phần cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin đến với bạn đọc trên khắp mọi miền tổ quốc.


Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ngày 27/02/2015

Không dừng lại ở các dịch vụ bưu chính truyền thống, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ theo 3 trụ cột: Bưu chính chuyển phát, Tài chính Bưu chính và Phân phối - Truyền thông, nhằm cung cấp những dịch vụ tiện ích nhất tới từng người dân. Theo đó, Tổng công ty đã tập trung mở rộng kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử và logistic. Đặc biệt, một trong những điểm nổi bật nhất chính là việc tham gia vào các dịch vụ hành chính công của Nhà nước. Điển hình là mô hình chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện trên toàn quốc, chi trả bảo trợ xã hội, chi trả người có công, thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm giao thông, thu lệ phí và chuyển phát hồ sơ xét tuyển Đại học, Cao đẳng, thu phí bảo hiểm, chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe,... Điểm qua một vài kết quả tính riêng năm 2016 của Tổng công ty như: thực hiện cấp đổi 500.000 giấy phép lái xe tại các bưu cục; hơn 200.000 bộ hồ sơ/đợt của các thí sinh xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng cũng được nhân viên Bưu điện chuyển phát an toàn chính xác; dịch vụ mới thu tiền phạt, chuyển trả giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông đạt khoảng 39.000 người/tháng... để khẳng định Bưu điện Việt Nam đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước. “Cánh tay” này càng trở lên vững chắc và dài rộng hơn trong những tháng đầu năm 2017, khi tất cả các địa phương cùng các Bộ ngành đã và đang quyết liệt triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần hướng tới một nền thủ tục hành chính vì người dân phục vụ.

Đối với Bưu điện Việt Nam, 8.000 BĐ-VHX không chỉ giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà đây còn là “điểm tựa” để triển khai các chương trình, đề án về nông thôn như: Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở; Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet cộng cộng do quỹ BMGF tài trợ... Nhằm duy trì và phát triển hệ thống BĐ-VHX hơn nữa, Tổng công ty luôn đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thêm nhiều dịch vụ tại các BĐ-VHX như: các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, dịch vụ viễn thông và sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, các dịch vụ hành chính công.... Các BĐ-VHX đa dịch vụ được hình thành và ngày càng phát triển. Trung bình hiện nay, doanh thu bình quân của BĐ-VHX  đa dịch vụ đạt 24 triệu/điểm/tháng.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Bưu điện Việt Nam luôn chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới bưu cục và phong cách phục vụ của giao dịch viên Bưu điện. Sau 10 năm thành lập, đến nay tại hầu hết các bưu cục đều có sự chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Hệ thống trang thiết bị cũng được được chú trọng đầu tư mới như: 6 toa tàu chuyên dụng trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, gần 1.500 ô tô chuyên ngành, 2.000 xe máy được thiết kế theo nhận diện thương hiệu Bưu điện Việt Nam; hệ thống containner lưới... cùng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin cũng  góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Đi đúng hướng, cộng với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn mạng lưới,  doanh thu và lợi nhuận, cùng thu nhập của người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, từ năm 2014 Tổng công ty không còn nhận tiền trợ cấp của Nhà nước nhưng vẫn luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ bưu chính công ích, đẩy mạnh kinh doanh, đem lại lợi nhuận cao. Có thể thấy rõ qua các chỉ số phát triển liên tục từ năm 2008 đến 2016 của Tổng công ty. Cụ thể, tổng doanh thu  tăng từ 7.455 tỷ đồng lên 12.237 tỷ đồng; Thu nhập bình quân tăng từ 4,42 triệu đồng/người/tháng lên 9,362 triệu đồng/tháng; Lợi nhuận từ chỗ âm 1.285 tỷ đồng đã tăng lên 175 tỷ đồng

Hướng tới nền bưu chính hiện đại và chuyên nghiệp

Trong chiến lược phát triển đến năm 2020, Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới toàn diện, phát triển đồng bộ ba trụ cột kinh doanh: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. Qua đó khẳng định vai trò chủ đạo trong lĩnh vực bưu chính tại Việt Nam. Đến năm 2020, Bưu điện Việt Nam phấn đấu trở thành doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á với doanh thu đạt 21.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD tính theo tỷ giá thời điểm ban hành Chiến lược), tăng trưởng bình quân 20%/năm. Tổng lợi nhuận năm 2020 phấn đầu đạt 600 tỷ đồng, tăng bình quân 38%/năm. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu nhà nước đạt 6,3%, tăng trưởng 44%/năm.

Để thực hiện được mục tiêu này, Bưu điện Việt Nam đã chủ động xây dựng một tầm nhìn, hướng đi riêng theo hướng tạo dựng nền sản xuất bưu chính hiện đại, chuyên môn hóa và chuyên nghiệp hóa, tạo sự cách biệt và khác biệt tuyệt đối trên thị trường. Theo đó, toàn Tổng công ty sẽ tập trung đổi mới tổ chức sản xuất, chuẩn hóa quy trình sản xuất của cả 3 lĩnh vực trụ cột; hiện đại hóa các trung tâm khai thác chia chọn theo hướng cơ giới hóa và tự động hóa; hợp lý hóa trong từng quy trình sản xuất, giảm bớt khâu trung gian. Đặc biệt sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ kỹ thuật, công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh. Trong đó sẽ thực hiện tin học hóa các khâu tại tất cả quá trình quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh; thiết lập liên kết trực tuyến trên toàn mạng lưới.


Thương hiệu và các dịch vụ của Vietnam Post được các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước tin dùng. Ảnh: Quốc Hùng

Không chỉ dồn lực triển khai các giải pháp kinh doanh, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực mang tính dài hạn với lực lượng lao động trẻ, năng động, sáng tạo, cơ chế đãi ngột tốt, chính sách tuyển dụng và đào tạo hiện đại, cơ chế luân chuyển cán bộ linh hoạt... góp phần tạo nên những đột phá mới trong hoạt động, sản xuất và kinh doanh.

Với sự sáng tạo, đổi mới cùng các giải pháp, chiến lược hoạt động bài bản, chuyên nghiệp, chắc chắn những những nỗ lực của 4 vạn cán bộ công nhân viên sẽ tiếp tục cho ra những “quả ngọt” bằng những chỉ số quan trọng để hoàn thành xuất sắc mục tiêu doanh thu đạt 1 tỷ USD vào năm 2020 và trở thành doanh nghiệp bưu chính hàng đầu trong khu vực. Đây cũng sẽ là nền tảng thúc đẩy Tổng công ty “chinh phục” những mục tiêu cao hơn đến năm 2030 và xa hơn nữa.

Nhìn lại những tháng năm hào hùng cùng những mốc son sáng chói của 10 năm qua và những khát vọng, dự định sắp tới, 4 vạn người lao động của Tổng công ty hôm nay luôn tự hào và vững một niềm tin ngôi nhà Bưu điện Việt Nam sẽ phát triển trường tồn và bền vững.