Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Trao đổi của Ban giám khảo về chủ đề Cuộc thi viết thư UPU 47

Cùng với chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”, Ban giám khảo Quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 47 cũng đưa ra một số trao đổi, gợi ý liên quan đến chủ đề cũng như kỹ thuật viết một bức thư để các em thanh thiếu niên trên cả nước cùng tham khảo trong việc thể hiện sự sáng tạo, những ý tưởng độc đáo của mình trong khi viết.


Ban giám khảo chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ khi chấm bài dự thi trong quá trình 30 năm Việt Nam tham gia cuộc thi viết thư UPU

Theo lưu ý của Ban giám khảo Cuộc thi viết thư quốc tế UPU, các em thanh thiếu niên dưới 15 tuổi cần cần đọc kỹ Thể lệ của cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm nay. Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi đặc biệt nhấn mạnh yếu tố độc lập, sáng tạo, nghĩa là bức thư phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân người viết.  Về phần kỹ thuật viết thư, các em cần tuân thủ để có một bài dự thi đúng thể thức, đúng yêu cầu. Đề tài của cuộc thi năm nay rất rộng nên cũng  là nơi để sự hiểu biết và trí tưởng tượng của các em bay cao bay xa. Vì vậy, sự trao đổi của Ban giám khảo chỉ là một gợi ý hữu ích trong khi viết thư.

Về kỹ thuật viết thư, bức thư phải được viết dưới dạng văn xuôi và tuân thủ đúng thể thức của một bức thư như các em đã được thầy cô giáo hướng dẫn ở trường.

Các em hãy viết bức thư của mình bằng những câu văn rõ ràng, mạch lạc và có cảm xúc. Nếu trong bức thư có nhiều hình ảnh sinh động, hoặc cách so sánh hợp lý thì càng lôi cuốn, hấp dẫn và thuyết phục người đọc. Những bức thư đoạt giải cao thường là những bức thư làm lay động trái tim người đọc không chỉ bởi ý tưởng, kết cấu bức thư mà còn bởi những cảm xúc chân thành mà người viết thể hiện.

Các em chú ý không viết bức thư dài quá 1.000 từ. Có một quy định mới trong thể lệ năm nay là, các em không viết tên hay địa chỉ của mình ở trong nội dung bức thư.

Đại diện Ban giám khảo Cuộc thi chia sẻ kinh nghiệm để viết bức thư bám sát chủ đề với học sinh tại tỉnh Quảng Ninh 
trong Lễ phát động Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47

Chủ đề năm nay chỉ đưa ra một giới hạn duy nhất: Em hãy tưởng tượng mình là một bức thư. Hãy đóng vai một bức thư và sứ mệnh của bức thư là chứa đựng thông tin, là sự kết nối, trao đổi, chia sẻ suy nghĩ, tình cảm, ý tưởng, mong muốn, ước mơ… của người này với người khác.

Nhưng các em khi viết thư cần lưu ý, đó phải là một bức thư du hành xuyên thời gian, có nghĩa là, bức thư ấy có thể đến từ quá khứ, ở ngay hiện tại hoặc đi tới tương lai. Có rất nhiều tác phẩm văn học và điện ảnh trên thế giới về đề tài du hành xuyên thời gian, thể hiện khát vọng của con người trong giấc mơ chinh phục vũ trụ. Quen thuộc nhất với chúng ta là câu chuyện của Doraemon, chú mèo máy có cánh cửa thần kỳ xuyên không gian và thời gian. Bước qua cánh cửa ấy, thế giới của con người trở nên không giới hạn. Du hành xuyên thời gian, nghĩa là các em có thể chọn bất cứ thời điểm nào theo cái trục dọc vô tận của thời gian cho cuộc hành trình của mình. Có bạn chọn chuyến du hành từ quá khứ đến hiện tại hay từ hiện tại đến tương lai. Hoặc có bạn sẽ đi theo một chuỗi liên hoàn từ quá khứ đến tương lai. Điều đó tùy thuộc vào ý tưởng và cảm xúc của từng em học sinh.

Tưởng tượng mình là một cánh thư mỏng manh nhưng để lá thư ấy có sức thuyết phục, có sức mạnh “vô đối”, các em phải bồi đắp một cuộc hành trình đầy thú vị cho lá thư của mình.

Phần quan trọng nhất của bức thư là lựa chọn một điều gì đó: một câu chuyện, một sự việc hiện tượng hay một vấn đề… để gửi đến những người đọc thư. Đó phải là những điều em trăn trở, em tâm đắc, em ước mơ hay em mong muốn làm cho tốt đẹp hơn.

Điều em trăn trở nhất là gì? Từ những vấn đề lớn lao của lịch sử, của nhân loại: môi trường tự nhiên, xã hội, cuộc sống con người trong quá khứ, hiện tại hoặc tương lai hay những vấn đề gần gũi hơn trong cuộc sống của các em: quê hương đất nước, ngôi trường em đang học, bạn bè, thầy cô, gia đình…

Vì sao em quan tâm đến điều đó? Hãy lý giải thật rành mạch và hấp dẫn nhé! Những vấn đề lớn lao hay nhỏ bé, nhưng đều phải chứa đựng trong đó những bức thông điệp thật ý nghĩa, thật thấm thía và sâu sắc.

Các em cần tạo ra một “lực hấp dẫn” cho lá thư của mình. Lực hấp dẫn ấy khiến người đọc thư cùng chia sẻ, trăn trở hay có thể là tranh luận, phản biện với điều em đưa ra. Nhưng cuối cùng, cả người viết và người đọc thư đều tìm ra được những điểm chung, hướng tới những suy nghĩ và hành động tích cực, nhân văn.