Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Tuyên Quang: Bước phát triển mới của BĐ-VHX

Sau 20 năm hình thành, các Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang có bước phát triển mới, giúp người dân khu vực nông thôn được thụ hưởng các dịch vụ tiện ích.


Người dân đến gửi bưu phẩm, bưu kiện tại BĐ-VHX Yên Nguyên (Chiêm Hóa)

Trên địa bàn tỉnh hiện có 109 BĐ-VHX đang hoạt động trong tổng số 111 điểm trên toàn tỉnh. Có 2 BĐ-VHX hiện đang tạm dừng hoạt động do địa điểm xây dựng cũ xa khu hành chính mới của xã, xa khu dân cư nên đang chờ di chuyển, xây dựng tại vị trí mới phù hợp là BĐ-VHX Ninh Lai (Sơn Dương) và BĐ-VHX Tân Thành (Hàm Yên).

Với chủ trương phát triển thành BĐ-VHX đa dịch vụ nên các điểm được đầu tư trang thiết bị như bàn quầy, máy tính, cán bộ được đào tạo, bổ sung nghiệp vụ, kiến thức kinh doanh. Đến nay 71 điểm đã được trang bị máy tính, còn lại 38 điểm sẽ được trang bị trong năm 2018, đảm bảo 100% BĐ-VHX được tin học hóa, tạo điều kiện thuận lợi để mở dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính và mở thêm các dịch vụ khác nhằm tăng doanh thu, tăng thu nhập cho nhân viên.

Trong những năm gần đây, doanh thu khối BĐ-VHX tăng trưởng mạnh. Năm 2013 là 4 tỷ đồng, đến năm 2017 là 18,7 tỷ đồng, hoàn thành 118% kế hoạch năm 2017 và tăng 467,5% so với năm 2013, chiếm 18,3% quy mô doanh thu của toàn Bưu điện tỉnh. Năm 2018, các BĐ-VHX phấn đấu hoàn thành kế hoạch giao là 31 tỷ đồng, tăng 168,9% so với năm 2017.

Sau 20 năm hoạt động, với mạng lưới rộng khắp trên địa bàn tỉnh, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, nhân viên được tập huấn chuyên môn, tất cả BĐ-VHX trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các dịch vụ tài chính công như: Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, đăng ký, khai và trả kết quả dịch vụ hành chính công... Từ khi thực hiện dịch vụ hành chính công, BĐ-VHX trở thành nơi tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Đến BĐ-VHX Hồng Thái (Na Hang) chúng tôi thấy khá nhiều khách hàng đang thực hiện các giao dịch. Ông Đằng Đức Hầu, thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái cho biết: Ông đến BĐ-VHX để nhận tiền của người thân gửi về. Trước đây, mỗi lần nhận tiền thế này ông phải ra ngoài thị trấn cách 50 km, nhưng hiện nay chỉ cần ra xã là đã nhận được rồi, không tốn nhiều thời gian đi lại nữa. Từ khi thực hiện mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ, hàng ngày, lượng người dân đến sử dụng các dịch vụ ở đây đã nhiều hơn trước.

Chị Hà Thị Thu Trang, nhân viên BĐ-VHX Yên Nguyên (Chiêm Hóa) phấn khởi cho biết, nếu trước đây BĐ-VHX chỉ có các loại hình dịch vụ đọc sách báo, gọi điện thoại trong cabin thì hiện nay đã có thêm nhiều dịch vụ khác ở nhóm bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông. Nhân viên bưu điện không còn thụ động ngồi chờ khách hàng đến mà trực tiếp đi đến tận nhà của người dân chuyển, phát bưu phẩm hay nhận bưu phẩm, nhận tiền để chuyển đi. Nhờ sự năng động trong hoạt động kinh doanh, lượng khách đến giao dịch ngày càng cao.

Để tiếp tục phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của BĐ-VHX, thời gian tới Bưu điện tỉnh Tuyên Quang sẽ thực hiện đổi mới hoạt động BĐ-VHX, trong đó tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nhân viên BĐ-VHX để có đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phục vụ nhu cầu nhân dân; tiếp tục sửa chữa, nâng cấp các điểm theo chuẩn nhận diện thương hiệu của Bưu điện Việt Nam. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ như dịch vụ bưu chính công ích, đặc biệt là các dịch vụ hành chính công, tài chính bưu chính, thương mại điện tử.