Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu điện Việt Nam nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông

Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, chiều 19/9, Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.


Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào và Phó Chánh Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Quang Hưởng
ký Thỏa thuận hợp tác 

Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thống nhất nguyên tắc hợp tác trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên và quy định của pháp luật; mỗi bên hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho bên kia trong việc tổ chức triển khai và thực hiện các nội dung trong Bản thỏa thuận hợp tác này; các bên thường xuyên trao đổi thông tin, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động trong khuôn khổ Bản Thỏa thuận hợp tác này. Đặc biệt mỗi bên đều phải chịu trách nhiệm bảo mật thông tin liên quan đến công việc và hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo nội dung hợp tác, Bưu điện Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng quy trình và thực hiện cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo đúng quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng thực hiện kết nối mạng thông tin với hệ thống thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông để phối hợp trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích bảo đảm an toàn, thông suốt, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ Thông tin và Truyền thông. Việc kết nối mạng thông tin phải tuân thủ các quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành;

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác truyền thông để các tổ chức, cá nhân biết, sử dụng dịch vụ nhận gửi hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ bồi dưỡng và tập huấn cho nhân viên Bưu điện về thủ tục, quy trình nghiệp vụ có liên quan đến việc nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.


Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Lễ ký Thỏa thuận hợp tác

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao Văn phòng cùng các đơn vị thuộc Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ trao đổi, thảo luận để thực hiện nghiêm túc kết luận của Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Bộ tại Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, sau 2 năm thực hiện Quyết định này, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các Bộ, ngành, địa phương hiện đang đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện. Bưu điện Việt Nam đã trở thành “cánh tay nối dài” của cơ quan nhà nước đến với các tổ chức, người dân, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện nghiêm túc Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg để các TTHC được đơn giản, thuận tiện, phục vụ các tổ chức, người dân, doanh nghiệp. Ngoài 2 cục Viễn thông và Cục Tần số Vô tuyến điện, Văn phòng Bộ cần đôn đốc các các Cục, Vụ có thủ tục hành chính khác trong Bộ phối hợp với Bưu điện Việt Nam tiến hành ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác với những điều khoản cụ thể, minh bạch. Đồng thời, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần tiếp tục quan tâm đảm bảo chất lượng của việc nhân, trả kết quả thủ tục hành chính.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho biết, gần 2 năm triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến nay các tỉnh, thành phố đã ký và đẩy mạnh triển khai thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - doanh nghiệp bưu chính duy nhất tại Việt Nam được giao triển khai các nhiệm vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, các Sở, ngành, quận, huyện tại các địa phương này cũng ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh, thành phố để triển khai việc tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua Bưu điện tại hàng nghìn bưu cục cục cấp 1, 2, 3 và một số Bưu điện - Văn hóa xã. Điển hình là các lĩnh vực: tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội (giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp); cấp đổi giấy phép lái xe; cấp lý lịch tư pháp; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp bản sao bằng tốt nghiệp; thủ tục xin nhận con nuôi; cấp và cấp lại các chứng chỉ, chứng nhận về y, dược, bán thuốc bảo vệ thực vật; bản sao giấy khai sinh; đăng ký thành lập doanh nghiệp,…


Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phạm Anh Tuấn cam kết sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ,
thực hiện tốt nhất các điều khoản trong thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị

Không chỉ các địa phương đẩy mạnh triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành tại Trung ương cũng đang quyết liệt sớm đưa việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích vào cuộc sống. Việc triển khai Quyết đinh của Thủ tướng đang ngày càng đi vào thực chất, điển hình là các lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính, tư pháp… Giờ đây rất nhiều thủ tục người dân không cần tới cơ quan hành chính để thực hiện mà chỉ cần tới Bưu điện là có thể nộp hồ sơ, giấy tờ, lệ phí… và nhận kết quả tại nhà

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phạm Anh Tuấn mong muốn Thông tin và Truyền thông tạo điều kiện thuận lợi để 2 đơn vị nhanh chóng kết nối phần mềm của Bưu điện Việt Nam với Bộ Thông tin và Truyền thông để khi phần mềm này đi vào hoạt động, không chỉ cơ quan quản lý mà người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính có thể theo dõi và nắm rõ về tình trạng tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính. Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ, thực hiện tốt nhất các điều khoản mà 2 đơn vị đã ký trong Thỏa thuận hợp tác.

Cũng tại buổi Lễ Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục Viễn thông đã ký Thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích với Bưu điện TP. Hà Nội.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác
giữa Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục Viễn thông với Bưu điện Hà Nội