Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu điện Văn hóa xã: 20 năm gắn bó với người dân nông thôn, miền núi

Năm 1998, việc triển khai xây dựng các Bưu Điện – Văn Hoá Xã (BĐ - VHX ) trên phạm vi cả nước của Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (sau tách thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) đã nhận được ủng hộ của người dân trong cả nước. Người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đạo được thụ hưởng những thành quả hiện đại hoá của ngành Bưu Điện trong sự nghiệp đổi mới của Đảng và đất nước.

Người dân xã Phú Cường, Ba Vi Hà Nội sử dụng các dịch vụ tại Bưu điện văn hóa xã

Điểm sáng của ngành Bưu điện
Năm 1998 cả nước mới chỉ có 2 triệu máy điện thoại, tương ứng mật độ 2,64 máy/ 100 dân, cùng với 3.000 Bưu cục tập trung chủ yếu ở các thành phố, thị xã. Thời điểm này, mỗi Bưu cục bình quân phải phục vụ cho 25.500 người /110 km2,  dịch vụ Internet ở xã chưa có, ngay ở UBND xã cũng chỉ có 1 máy điện thoại và 1 tờ báo Nhân Dân. Khoảng 2.000 BĐ-VHX đã ra đời trong hoàn cảnh đó. 20  năm sau, con số này đã tăng tới 8.000 BĐ-VHX, góp phần mở rộng mạng lưới phục vụ bưu chính viễn thông lên đến gần 19.000 điểm. Người dân, thay vì phải đến trung tâm cụm xã , huyện lỵ, thị trấn mới có dịch vụ bưu chính viễn thông thì nay đến bất kì BĐ-VHX nào cũng có thể được cung cấp tất cả các dịch vụ bưu chính.

BĐ-VHX đã trở thành một “thiết chế văn hóa”, là điểm sáng của ngành Bưu điện. Ở đó người nông dân được sử dụng các dịch vụ bưu chính ,viễn thông và Internet với chất lượng như ở thành phố; thanh thiếu niên, bộ đội, cán bộ hưu trí, người già….đến sinh hoạt, đọc sách báo để nắm bắt thông tin mới, tìm hiểu chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như học hỏi, ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật vào việc xóa đói, nghèo và làm giàu cho gia đình và xã hội.

Liên tiếp nhiều năm sau đó, BĐ-VHX luôn được đánh giá là điểm sáng của ngành Bưu điện, và được nhắc đến nhiều trong các văn bản, nghị quyết của Đảng từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, trong một số hội nghị quốc tế của Liên minh Viễn thông quốc tế  ITU, Liên minh Bưu chính Thế giới UPU, BĐ-VHX được nhắc tới như một mô hình độc đáo của Việt nam, khuyến nghị  các nước tham khảo.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
Với mục tiêu phát triển hệ thống BĐ-VHX thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời phát triển kinh doanh, tạo nền tảng bền vững để lồng ghép triển khai các chương trình, dự án của Nhà nước về nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, từ năm 2014, Bưu điện Việt Nam đã tập trung triển khai Chiến dịch đổi mới hoạt động tại BĐ-VHX trên phạm vi toàn quốc. Giai đoạn 2014 - 2018 , Bưu điện Việt Nam đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa 5.200 điểm BĐ-VHX. Số điểm BĐ-VHX online (được trang bị máy tính, máy in kết nối internet lên tới 5.400 điểm.

Bưu tá xã phát hàng nhanh chóng, an toàn tới tận tay người nhận tại địa chỉ yêu cầu

Từ chỗ chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, đến nay BĐ-VHX đã ngày càng đổi mới, cung cấp nhiều dịch vụ như: huy động tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, bảo hiểm bưu điện, phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sản phẩm sách, vở, lịch, các thiết bị viễn thông- truyền hình kỹ thuật số phục vụ bà con nông thôn góp phần hoàn thành lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ… 

Đặc biệt, theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, thời gian gần đây BĐ-VHX còn là nơi kết nối các dịch vụ hành chính công giữa người dân và chính quyền các cấp. Hiện Bưu điện Việt Nam đã thử nghiệm thành công mô hình BĐ-VHX cung cấp các dịch vụ hành chính công với hơn 1.500 điểm. Một số đơn vị đã triển khai dịch vụ hẹn giờ làm thủ tục cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân tại BĐ-VHX. Đáng chú ý, một số UBND xã đã đặt bộ phận “một cửa” tại BĐ-VHX, nhân viên BĐ-VHX tham gia hỗ trợ công chức tiếp nhận, kiểm đếm hồ sơ và thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thí điểm mô hình hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại BĐ-VHX. 

Với chiến lược phát triển toàn diện, hiện doanh thu toàn hệ thống BĐ-VHX đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ (tốc độ tăng trưởng luôn đạt từ  97% trở lên so với cùng kỳ năm trước), mức doanh thu bình quân/ điểm/tháng đạt từ 25-35 triệu đồng, tương ứng với mức thu nhập cho nhân viên BĐ-VHX đạt 3 triệu đồng/ người/ tháng. 

Sứ mệnh mới trong thời đại 4.0
Trong thời đại 4.0  bắt buộc BĐ-VHX phải được kết nối và quản trị phẳng hóa bằng công nghệ thông tin. BĐ-VHX sẽ dần được chuyên nghiệp hóa trong kinh doanh, cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT để quản lý và tạo lập được một lượng khách hàng thân thiết đủ lớn và ổn định.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, hệ thống BĐ-VHX cần nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hiện thực hóa một số mục tiêu đến năm 2030. Cụ thể là tăng tỷ trọng đóng góp doanh thu của BĐ-VHX trên tổng doanh thu toàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam từ 14% lên 25 - 30%, từ đó tăng thu nhập thực tế cho nhân viên BĐ-VHX; 100% BĐ-VHX online, trang bị đầy đủ máy tính, máy in…; 100% nhân viên BĐ-VHX được đào tạo, sử dụng nhuần nhuyễn các ứng dụng CNTT (báo cáo online, phần mềm, ứng dụng bán hàng). Bên cạnh đó, BĐ-VHX sẽ tham gia sâu và rộng hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời trở thành trung tâm hành chính công, đưa các dịch vụ công đến gần người dân hơn. Đặc biệt, thúc đẩy BĐ-VHX phát triển để đảm bảo nhân viên BĐ-VHX có thể sống bằng nghề với mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước.

Để hiện thực hóa những mục tiêu nêu trên, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục chọn lựa và đào tạo nhân viên BĐ-VHX có năng lực, hiểu nghiệp vụ , nhiệt huyết, năng động, có uy tín với địa phương. Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, nhất là các dịch vụ bưu chính có chất lượng quốc gia, các dịch vụ tài chính , tín dụng, tư vấn, giáo dục từ xa, y tế từ xa , thương mại điện tử…và hỗ trợ phát triển thương mại, dịch vụ khác khi có yêu cầu. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ thiết lập các cơ chế quản lý mới theo hướng tiện lợi cho khách hàng, nhân viên phục vụ có chức năng, quyền hạn, lợi ích thiết thân. Có mạng lưới tin học quản lý hệ thống ĐBĐ-VHX trên toàn quốc.