Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Thanh Hóa: Phát huy hiệu quả từ dịch vụ bưu chính công ích

Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua dịch vụ này, các cơ quan hành chính giảm được chi phí hoạt động, tinh giản được biên chế; người dân vừa tiết kiệm thời gian vừa giảm được chi phí đi lại...

Từ đầu năm 2019 đến nay, doanh thu từ dịch vụ chuyển phát căn cước công dân của Bưu điện TP Thanh Hóa đạt 15 triệu đồng (bằng 119% so với cùng kỳ), doanh thu từ chuyển phát nộp phí phạt giao thông là 63 triệu đồng (bằng 110% so với cùng kỳ), từ cấp đổi giấy phép lái xe là 169 triệu đồng... Đây là kết quả đáng mừng đối với Bưu điện TP Thanh Hóa sau khi thực hiện theo tinh thần Quyết định 45 ngày 19/10/2016 của Chính phủ về việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ công ích.


Công dân đăng ký sử dụng dịch vụ BCCI tại Bưu điện thành phố Thanh Hóa

Hiện TP Thanh Hóa có 12 bưu cục và 24 điểm giao dịch bưu điện văn hóa tại các phường, xã. Đây là những địa điểm giúp người dân tiếp cận gần nhất với các dịch vụ BCCI. Theo ông Lê Hữu Thức - Phó Giám đốc Bưu điện TP Thanh Hóa cho biết: Để phát huy tốt vai trò của dịch vụ BCCI, về phía bưu điện cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để tuyên truyền, bên cạnh đó là sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền nên nếu trước đây, người dân còn bỡ ngỡ với các dịch vụ BCCI thì đến thời điểm này đông đảo người dân đã biết đến và sử dụng.

Cũng theo chia sẻ của ông Trương Công Bình - Giám đốc Bưu điện Hoằng Hóa: Công tác tuyên truyền là một trong những khâu quan trọng nhất để người dân đến gần hơn với các dịch vụ BCCI. Ngoài việc phát trên hệ thống loa phát thanh, hàng tháng, bưu điện huyện còn họp với thôn, với bưu điện văn hóa xã để tuyên truyền cho nhân dân biết đến dịch vụ BCCI... Riêng Hoằng Hóa, dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước công dân chiếm ưu thế. Nếu năm 2018, bưu điện đã chuyển phát 13.847 thẻ căn cước công dân thì từ đầu năm 2019 đến nay, bưu điện Hoằng Hóa đã thực hiện tiếp nhận, chuyển phát gần 20.000 căn cước công dân. Qua những con số này thấy được, thực tế dịch vụ BCCI ngày càng được quan tâm.

Sau khi có Quyết định 45 ngày 19/10/2016 của Chính phủ về việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ công ích, hiện bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã ký hợp đồng với các ngành giao thông vận tải, công an, cục thống kê, BHXH và tới đây là cục hải quan... Riêng trong năm 2018, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 2,3,4 với Sở Tư pháp. Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, 9 tháng năm 2019 đã tiếp nhận, chuyển phát đến tận tay người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên 250.000 hồ sơ thủ tục hành chính. Bà Lê Thị Liêu - Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Bưu điện tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngay khi triển khai dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã thực hiện công tác truyền thông, quảng bá về dịch vụ. Tại các điểm giao dịch của bưu điện đã thực hiện niêm yết công khai các thông tin dịch vụ hành chính công và thực hiện phát tờ rơi giới thiệu dịch vụ, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá đến người dân biết và sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Hành chính công triển khai quảng bá hình ảnh, quảng bá dịch vụ tại quầy phục vụ ở Trung tâm Hành chính công tỉnh, huyện.

Với cách triển khai này, dịch vụ BCCI đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiện thời gian chi phí cho các người dân, doanh nghiệp... Qua đó cũng giúp Bưu điện tỉnh khai thác tốt và nâng cao hiệu quả mạng lưới bưu chính tới người dân, để khẳng định bưu điện là cánh tay nối dài, là bộ phận cấu thành của các cơ quan hành chính các cấp...