Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Hơn 3 triệu hồ sơ hành chính được tiếp nhận và chuyển phát qua Bưu điện

Chính phủ đã đặt mục tiêu, đến năm 2020 Việt Nam sẽ cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Mặc dù mức độ 4 người dân sẽ thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, nhưng kết quả, hồ sơ, giấy tờ vẫn cần phải chuyển trực tiếp đến tận tay người nhận. Điều này không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn tránh việc tập trung tại các nơi đông người. Dịch vụ này càng trở nên thiết yếu và triển khai rộng rãi hơn tại các địa phương trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Mặc dù việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn diễn ra trên môi trường mạng nhưng kết quả, hồ sơ, giấy tờ vẫn cần phải chuyển trực tiếp đến cho người nhận.

Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai các dịch vụ hành chính công trên toàn quốc, cùng mạng lưới điểm phục vụ trải rộng tới tận cấp xã, phường cùng hơn 52.000 lao động, Bưu điện Việt Nam hiện là doanh nghiệp bưu chính công ích duy nhất được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng.

Mới đây nhất là dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông trên cổng Dịch vụ công Quốc gia đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của người tham gia giao thông trên cả nước. Bởi người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại các địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận có thể nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó sau khi có quyết định xử phạt của cơ quan cảnh sát giao thông, người vi phạm chỉ  cần một máy tính kết nối Internet mà có thể ngồi ngay tại nhà để nộp phạt online. Sau khi click vào phần thanh toán và nhận kết quả tại nhà, người dân sẽ không phải đến cơ quan công an để nhận lại hồ sơ mà nhân viên Bưu điện sẽ tới cơ quan cảnh sát giao thông để nhận lại giấy tờ tạm giữ để chuyển tới bất kì địa chỉ nào mà người dân đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.


Người dân đến bưu cục để nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính

Tuy nhiên do tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến chưa cao, nên để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện Việt Nam đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại các bưu cục giao dịch. Đây cũng đang là dịch vụ được đông đảo người dân lựa chọn, bởi hầu hết các trụ sở của Bưu điện đều được bố trí ở vị trí thuận lợi, dễ tìm nên người dân vừa không mất nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại, chờ đợi vừa thoải mái hơn so với việc đến cơ quan công quyền.

Theo đó người dân và các tổ chức khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính đến các điểm giao dịch của Bưu điện để nộp hồ sơ. Nhân viên Bưu điện sẽ kiểm tra để đảm bảo hồ sơ được đầy đủ theo danh mục hồ sơ cơ quan hành chính quy định. Các hồ sơ đầy đủ sẽ được Bưu điện chuyển cho cơ quan hành chính để giải quyết. Đến lịch hẹn lấy kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ nhận lại hồ sơ từ cơ quan hành chính để chuyển đến tận địa chỉ người dân yêu cầu.

Bên cạnh đó, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ thu hồ sơ tại nhà. Nhân viên Bưu điện sẽ tới tận nhà nhận đầy đủ hồ sơ để chuyển đến cho cơ quan hành chính để giải quyết. Đến lịch hẹn lấy kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ nhận lại hồ sơ từ cơ quan hành chính để chuyển đến tận địa chỉ người dân yêu cầu.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid_19 xảy ra, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, trong đó không tập trung nơi đông người, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố để đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện. Để hỗ trợ và đồng hành cùng người dân trên cả nước trong mùa dịch, đối với các dịch vụ hành chính công, Bưu điện Việt Nam thực hiện giảm cước chuyển phát từ 20 - 30% (tùy theo từng loại hồ sơ). Bên cạnh đó các điểm giao dịch cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến  hoặc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tính đến tháng 2/2020 đã có hơn 3 triệu lượt hồ sơ được người dân và các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn theo hình thức nhận hồ sơ tại các bưu cục, nhận hồ sơ tại nhà và trả kết quả tại địa chỉ yêu cầu, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Điển hình tại các địa phương: TP. Hồ Chí Minh đạt gần 600.000 hồ sơ; Hà Nội đạt trên 300.000 hồ sơ; Bình Dương gần 98.000 hồ sơ...

Để tiếp tục hạn chế tình trạng người dân và các tổ chức, doanh nghiệp đi lại nhiều nơi hoặc đến chỗ đông người, các Bưu điện tỉnh, thành phố cũng đang phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành để tiếp tục lựa chọn thêm những thủ tục hành chính phát sinh nhiều trong thực tế để thực hiện qua hình thức tiếp nhận và chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách thuận lợi nhất.