Đường dây nóng hỗ trợ   1900 54 54 81

Bưu điện tỉnh Sóc Trăng: Năng động, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ; tập trung nguồn lực triển khai kinh doanh có trọng tâm; nâng cao hoạt động, hiệu quả kinh doanh tại các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐ-VHX)... là những giải pháp đang được Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh thời gian qua. Nỗ lực đó không chỉ đem lại hiệu quả kinh doanh cho đơn vị mà còn đóng góp tích cực cho mục tiêu cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Cánh tay nối dài” của cơ quan nhà nước 

Sau 30 năm tái lập tỉnh, Bưu điện Sóc Trăng đã từng bước đổi mới toàn diện, hướng tới nền bưu chính hiện đại và chuyên nghiệp. Với thế mạnh về mạng lưới, Bưu điện tỉnh cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với ba trụ cột chính là Bưu chính chuyển phát, Tài chính Bưu chính và Phân phối truyền thông. Năm 2021, vượt qua những khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu đạt hơn 161,8 tỷ đồng; doanh thu tính lương đạt hơn 65,6 tỷ đồng.


Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách TTHC và xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tiếp nhận và chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), thu hút đông đảo người dân và doanh nghiệp tham gia.

Hiện tại, tất cả các điểm phục vụ thuộc Bưu điện tỉnh đều thực hiện cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC, niêm yết, công khai quy trình tiếp nhận, mức giá; tuyên truyền để người dân sử dụng. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bưu điện tỉnh phối hợp triển khai giải pháp tiếp nhận nhu cầu chuyển phát - thu phí tại nhà thông qua mã QR code, giúp hạn chế thời gian chờ đợi của người dân. Đơn vị cũng đã bố trí 3 nhân viên trực tiếp thay thế công chức của 8 sở, ngành (Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ giải quyết TTHC, giúp giảm áp lực biên chế và nâng cao hiệu quả công việc. 


Nhân viên Bưu điện tỉnh trực tiếp thay thế công chức của 8 sở, ngành tiếp nhận,
luân chuyển hồ sơ giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 152/QĐ-BĐVN-HĐTV về “Phát triển Bưu điện - văn hóa xã gắn với hoạt động phục vụ cộng đồng”, Bưu điện Sóc Trăng đã hoàn thành 72/72 điểm BĐ-VHX (51 điểm MH4; 10 điểm thường, 11 điểm khó khăn) có người phục vụ, đạt 100%. Qua đó, phục vụ tốt người dân địa phương về các dịch vụ BCCI và Tài chính hàng hóa bán lẻ. Đơn vị cũng đẩy mạnh xây dựng điểm BĐ-VHX là cấp bưu điện thứ 3 tại địa phương, có khả năng trực tiếp tham gia tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, thông qua đó phát huy vai trò của các điểm BĐ-VHX, đặc biệt là thực hiện dịch vụ BCCI. Mô hình này không chỉ giúp các cơ quan hành chính nhà nước giảm tải công việc, giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất mà còn đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ hành chính công, tạo thuận lợi cho người dân. Thông qua đây, Bưu điện tỉnh đã góp phần đẩy mạnh CCHC, phát huy vai trò “cánh tay nối dài” và là bộ mặt của cơ quan nhà nước trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Trong năm 2021, số lượng hồ sơ có phát sinh qua dịch vụ BCCI là 580.433 hồ sơ, trong đó tiếp nhận 18.841 hồ sơ và trả kết quả là 561.592 hồ sơ. 

Song song với đó, Bưu điện tỉnh đã phối hợp chuyển phát 480.000 căn cước công dân đến tay người dân; triển khai cấp phát thẻ BHYT hộ gia đình cho các đối tượng ngưng nhận hỗ trợ theo Quyết định số 861/QĐ-TTg… Đặc biệt, trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh, đơn vị đã tổ chức thu gom, đóng túi 15.000 phần quà (hàng hóa thiết yếu) trong chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai; tổ chức hơn 100 điểm bán hàng bình ổn giá nhằm chia sẻ gánh nặng khan khiếm hàng hóa với địa phương trong mùa dịch.

Góp phần chuyển đổi số ngành nông nghiệp

Bên cạnh những hoạt động thường xuyên, Bưu điện Sóc Trăng đã thực hiện mạnh mẽ chiến lược chuyển đổi số, hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Kết quả đã cập nhật, rà soát 26.729 hộ sản xuất nông nghiệp (thuộc lĩnh vực trồng trọt); kết nối 78 sản phẩm của 44 nhà cung cấp, với 65 sản phẩm đạt chuẩn OCOP là các đặc sản đặc trưng của Sóc Trăng như gạo ST25, ST24, lạp xưởng, bánh pía, hành tím, nhãn xuồng, bưởi Năm roi… 


Luôn tạo dựng và gửi trọn niềm tin của khách hàng

Thực hiện Đề án 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện 100% BĐ-VHX trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh kinh doanh online qua gian hàng số trên sàn TMĐT Postmart.vn. Năm 2021, thông qua sàn TMĐT Postmart, đã có hơn 33.8 tấn vải thiều Bắc Giang, 12 tấn hành tím, 11 tấn nhãn xuồng, thanh nhãn, 3,7 tấn bưởi da xanh và gần đây nhất là khoảng 1 tấn táo hồng được Bưu điện tiêu thụ trong nội tỉnh. Tại các điểm giao dịch của Bưu điện còn triển khai gian hàng nông sản trong và ngoài tỉnh như: bưởi da xanh Kế Sách, nhãn xuồng, thanh nhãn Vĩnh Châu, táo hồng Châu Thành... 

Theo bà Nguyễn Ngọc Thơ, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng, với phương châm quyết liệt hành động và khát vọng phát triển, năm 2022, đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra với tổng doanh thu bằng 108,5% so với năm 2021; tiền lương bình quân bằng 109,7% so với năm 2021.

“Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đặc biệt là xây dựng thái độ, tinh thần phục vụ của nhân viên phục vụ, phát huy hình ảnh thân thiện, tận tâm của ngành Bưu điện. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử với lợi thế của hệ thống bưu điện phủ rộng… Qua đó, giữ vững vai trò chủ đạo và vị thế của đơn vị trong việc cung cấp các dịch vụ công ích, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng nói riêng và góp phần vào sự phát triển của tỉnh nói chung”, bà Nguyễn Ngọc Thơ chia sẻ.


Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có hơn 100 điểm giao dịch của Bưu điện tỉnh áp dụng dịch vụ BCCI thực hiện tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan như: Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải và mới đây là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…